DetailController

Giải quyết khiếu nại tố cáo

Kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo tháng 8 năm 2024

14/08/2024 15:12
Trong tháng 8 (số liệu từ ngày 13/7/2024 đến ngày 12/8/2024), Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp 30 đoàn gồm 36 lượt công dân (trong đó, có 01 đoàn đông người, ≥ 05 người/đoàn ) đến Trụ sở Tiếp công dân tỉnh trình bày 30 vụ việc. Tình hình an ninh trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh được đảm bảo, không xảy ra tình trạng mất trật tự; công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh tại trụ sở được cán bộ tiếp công dân trả lời, hướng dẫn tận tình không gây bức xúc cho công dân.

Cụ thể, nội dung công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến lĩnh vực đất đai 27 vụ việc. Nội dung công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến nội dung khác 03 vụ việc. Công tác tiếp công dân định kỳ, ngày 15/7/2024, đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh đã chủ trì tiếp công dân định kỳ tháng 7/2024. Có tổng số 07 đoàn (24 lượt công dân; trong đó có 02 đoàn công dân đông người) đã tới Trụ sở Tiếp công dân tỉnh trình bày 07 vụ việc. Trong ngày, có 01 đoàn công dân được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tiếp theo quy định. Nhìn chung, các đoàn, công dân đã chấp hành tốt nội quy của Trụ sở Tiếp công dân tỉnh và được tiếp, hướng dẫn theo quy định của pháp luật; không để xảy ra điểm nóng về khiếu nại, tố cáo, không gây ra các vụ việc, tình huống phức tạp về an ninh, trật tự. Công tác tiếp công dân đã góp phần nắm bắt tâm tư nguyện vọng của công dân, tình hình dư luận xã hội về công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh, trật tự xã hội… để phản ánh kịp thời tới lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh. Tổ chức tốt công tác phối hợp tiếp công dân của các cơ quan phối hợp tiếp công dân trong ngày tiếp công dân định kỳ. Ban Tiếp công dân tỉnh đã chủ động phối hợp với Công an tỉnh, Công an phường Tân Thịnh, xử lý kịp thời các tình huống phát sinh, không để xảy ra bức xúc trong công dân, không phát sinh “điểm nóng” trên địa bàn, hạn chế tối đa việc công dân tụ tập, gây mất an ninh trật tự trong các ngày tiếp công dân định kỳ và trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị lớn của tỉnh. Phối hợp với Thanh tra tỉnh về chuyên môn nghiệp vụ xử lý đơn thư.

Công tác tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư, Ban Tiếp công dân của tỉnh đã tiếp nhận, phân loại và xử lý 78 đơn thư, trong đó khiếu nại 09 đơn; tố cáo 09 đơn; kiến nghị, phản ánh 60 đơn; nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 47 đơn, lĩnh vực khác 31 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật. Trong kỳ báo cáo, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì 01 buổi đối thoại giải quyết khiếu nại (lần hai)  tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh. Ban Tiếp công dân tỉnh đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 01 thông báo thụ lý giải quyết khiếu nại (lần hai); 01 thông báo thụ lý giải quyết tranh chấp đất đai (lần hai). Ban hành 34 văn bản thuộc thẩm quyền của Ban Tiếp công dân tỉnh liên quan đến xử lý đơn thư và tiếp công dân (14 văn bản chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, 01 văn bản đôn đốc, 10 văn bản hướng dẫn, trả lời công dân đối với những đơn đủ điều kiện xử lý; 08 văn bản khác). Ban Tiếp công dân tỉnh thực hiện lưu đơn theo quy định của pháp luật đối với những đơn không đủ điều kiện xử lý, đơn đã được giải quyết hết thẩm quyền.

Nhiệm vụ trọng tâm tháng 9, Ban Tiếp công dân tỉnh bám sát vào những nhiệm vụ cụ thể đã được quy định tại Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành; các văn bản của UBND tỉnh quy định về công tác tiếp công dân. Chuẩn bị cơ sở vật chất, tài liệu và các điều kiện cần thiết phục vụ phiên tiếp công dân định kỳ theo đúng quy định. Đảm bảo an ninh trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh, hạn chế tối đa các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp ở các huyện, thành phố tập trung tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh. Đảm bảo công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh tại trụ sở được cán bộ tiếp công dân trả lời, hướng dẫn tận tình không gây bức xúc cho công dân. Xử lý kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo đúng quy định của pháp luật; không để phát sinh “điểm nóng” trên địa bàn. Đôn đốc các cấp, các ngành trong việc xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; các vụ việc do Ban Tiếp công dân tỉnh chuyển, các nhiệm vụ do Ban Tiếp công dân tỉnh thừa lệnh Chủ tịch UBND tỉnh giao. Phối hợp với Thanh tra tỉnh, các sở, ngành có liên quan để tham mưu đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xử lý dứt điểm những vụ việc thuộc thẩm quyền có tính chất phức tạp, kéo dài./.