Năm học 2017-2018, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã huy động trẻ trong độ tuổi đến trường đạt 73,1% (tăng 1,7% so với cùng kỳ năm học trước), trong đó trẻ tuổi nhà trẻ đạt tỷ lệ 39,4%, trẻ tuổi mẫu giáo đtạ tỷ lệ 96,8%. Kết quả chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tiếp tục được nâng cao, 99,4% trẻ được ăn tại trường bằng mọi hình thức; tỷ lệ suy dinh dưỡng giảm. 100% cơ sở giáo dục mầm non bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm, an toàn thể chất và tinh thần, không có ngộ độc, tai nạn thương tích xảy ra trong các cơ sở giáo dục mầm non. Tăng cường áp dụng đa dạng các hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp và khả năng của trẻ.
Chất lượng giáo dục đại trà được duy trì, giữ vững. Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học và tốt nghiệp THCS đạt 99% trở lên. Tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT đạt 21 giải Nhì, 06 giải Ba và 13 giải Khuyến khích; có 02 em đoạt giải là người dân tộc thiểu số; 02 Huy chương Bạc, 02 Huy chương Đồng và 02 giải triển vọng thi Toán tuổi thơ toàn quốc; 03 giải Nhất, 07 giải Ba và 09 giải Khuyến khích thi Trạng nguyên Tiếng Việt; 01 dự án giải Nhì, 01 dự án giải Ba và 01 dự án giải Khuyến khích Cuộc thi dự án Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia. Tỷ lệ học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày, học tin học, học bán trú tại các trường được nâng lên cả về số lượng và chất lượng, có 74,6% học sinh tiểu học học từ 7 buổi/tuần trở lên, 100% các trường phổ thông dân tộc nội trú tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; 44% học sinh tiểu học được học Tin học; 93,1% học sinh tiểu học được học Tiếng Anh.
Đối với GDTX, thực hiện tốt việc đa dạng các loại hình đào tạo trong các cơ sở GDTX đáp ứng nhu cầu học tập của người dân. Trong năm học, các Trung tâm đã huy động được 105 lớp với 3.093 học viên học chương trình GDTX cấp THPT; 3.949 học viên nghề ngắn hạn, trung cấp nghề; 1.154 học viên học ứng dụng CNTT; 397.487 lượt người học chuyên đề.
Công tác kiểm định chất lượng giáo dục được quan tâm. Chủ động, tích cực thực hiện công tác kiểm định chất lượng, công khai, minh bạch các điều kiện đảm bảo chất lượng và kết quả kiểm định, xếp hạng; cam kết, chịu trách nhiệm về điều kiện đảm bảo chất lượng, các hoạt động cơ bản của nhà trường. Tính đến nay, 100% các đơn vị hoàn thành công tác tự đánh giá, 135 cơ sở giáo dục phổ thông được đánh giá ngoài đạt 51,22%, trong đó có 15 trường THPT, 59 trường THCS, 49 trường Tiểu học, 12 trường TH&THCS; 118 cơ sở giáo dục mầm non được đánh giá ngoài đạt 59,9%.
Công tác phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh trung học được chú trọng. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động học sinh, gia đình học sinh về công tác phân luồng sau THCS và sau THPT. Tăng cường chỉ đạo các cơ sở giáo dục có đào tạo hệ trung cấp chuyên nghiệp phối hợp với các Trung tâm GDTX tăng cường công tác phân luồng học sinh. Hiện nay, số lượng học sinh sau THPT đi học nghề tăng dần qua các năm.
Để nâng cao chất lượng Giáo dục và Đào tạo trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý giáo dục các cấp; đổi mới công tác quản lý, đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường nguồn lực đầu tư; tăng cường công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục; đẩy mạnh công tác truyền thông; đổi mới mạnh mẽ các yếu tố cơ bản của giáo dục phổ thông; triển khai giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kỹ thuật - toán trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông ở những môn học liên quan; tiếp tục chỉ đạo áp dụng các thành tố tích cực của mô hình VNEN./.