Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra mục tiêu chung Nâng cao nhận thức, trách nhiệm, sự tham gia tích cực của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và quần chúng Nhân dân đối với công tác giáo dục và đào tạo. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phát triển khả năng sáng tạo và tự học cho học sinh. Củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục. Phát triển mạng lưới trường, lớp, cơ sở giáo dục phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của địa phương, đáp ứng nhu cầu học tập của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Mục tiêu cụ thể đến năm 2025 là tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non. Phát triển mạng lưới trường lớp mầm non, đến năm 2025 huy động được ít nhất 43,5% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ, 98,5% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo được đến trường; 100% nhóm, lớp mầm non được học 2 buổi/ngày; duy trì tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm trung bình 0,3%/năm, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm trung bình 0,2%/năm, tỷ lệ trẻ thừa cân, béo phì được khống chế; 85% giáo viên mầm non đạt trình độ đào tạo từ cao đẳng sư phạm mầm non trở lên, 90% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp mức độ khá trở lên; có ít nhất 50% trường mầm non đạt chuẩn quốc gia. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đối với giáo dục phổ thông, quan tâm phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu và định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới. Đến năm 2025, có 85% thanh niên trong độ tuổi đạt trình độ giáo dục trung học phổ thông và tương đương; thực hiện chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo; bảo đảm điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị trường học để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới; có 80% trường tiểu học, 50% trường trung học cơ sở, tiểu học và trung học cơ sở và 35% trường trung học phổ thông đạt chuẩn quốc gia. Giáo dục thường xuyên bảo đảm cơ hội cho mọi người, nhất là ở vùng nông thôn, vùng khó khăn, các đối tượng chính sách được tiếp cận thông tin mới hữu ích và học tập nâng cao kiến thức; bảo đảm xóa mù chữ bền vững. Hoàn thiện mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên và mở rộng các hình thức học tập, thực hành.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra 7 nhiệm vụ và giải pháp thực hiện đó là: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các ngành, các cấp và cả hệ thống chính trị trong thực hiện Nghị quyết và Kết luận số 51-KL/TW. Đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, chú trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, kiến thức pháp luật và ý thức công dân trong hệ thống giáo dục quốc dân. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở; tiếp tục hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở; xây dựng xã hội học tập. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; bảo đảm các điều kiện cơ bản để thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới. Chăm lo công tác giáo dục dân tộc, giáo dục vùng khó khăn. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; ngăn chặn, xử lý nghiêm những tiêu cực trong hoạt động giáo dục và đào tạo. Tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo.
Để việc triển khai kế hoạch đạt kết quả Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng tổ chức nghiêm túc việc học tập, quán triệt Kết luận số 51-KL/TW đến toàn thể cán bộ, đảng viên; bám sát nhiệm vụ, giải pháp nêu trong Kết luận số 51-KL/TW và Kế hoạch này đồng thời căn cứ vào đặc điểm, tình hình thực tế của địa phương, đơn vị để xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện phù hợp, hiệu quả. Định kỳ sơ kết, tổng kết kết quả thực hiện. Việc triển khai thực hiện Kết luận số 51-KL/TW cần gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và lãnh đạo phát triển kinh tế, xã hội của từng địa phương, đơn vị. Coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của hệ thống chính trị và toàn xã hội trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Quá trình thực hiện Kết luận số 51-KL/TW cần phải xác định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị. Việc triển khai thực hiện phải cụ thể, thiết thực, tránh hình thức.