DetailController

Thời sự trong ngày

Lương Sơn phấn đấu năm 2023 thành lập mới 5 hợp tác xã

17/04/2023 15:31
Thời gian qua kinh tế tập thể (KTTT) trên địa bàn huyện Lương Sơn đã có bước phát triển và có đóng góp một phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
HTX chuối Viba, một trong những hợp tác xã hoạt động hiệu quả của huyệnLương Sơn

Huyện Lương Sơn hiện có 21 tổ hợp tác đang hoạt động với tổng số 305 thành viên, doanh thu năm 2022 ước thực hiện trên 13,6 tỷ đồng, doanh thu bình quân của 01 THT ước đạt: 650 triệu đồng; thu nhập bình quân của 01 thành viên khoảng từ: 3 triệu đến 3,2 triệu đồng/tháng. Toàn huyện hiện có 61 HTX, trong đó: Lĩnh vực nông, lâm, thủy sản, có 54 HTX, chiếm 88%; lĩnh vực phi nông nghiệp, có 7 HTX, chiếm 12%. Tổng số 687 thành viên, doanh thu của các HTX năm 2022 ước đạt trên 110 tỷ đồng.

Năm 2023, huyện định hướng phát triển kinh tế tập thể về cả số lượng và chất lượng của các thành phần kinh tế tập thể, tạo nền tảng trong hoạt động phát triển lâu dài; tạo doanh thu, thu nhập ổn định cho HTX, THT và các thành viên, đẩy mạnh cạnh tranh sản phẩm, thúc đẩy hợp tác phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập và đời sống cho các thành viên. Phát triển kinh tế tập thể, HTX với nhiều hình thức đa dạng, trong đó ưu tiên xây dựng các mô hình gắn với chuỗi giá trị; tăng cường liên kết hợp tác với các thành phần kinh tế khác; khuyến khích phát triển mới các tổ chức kinh tế tập thể đa dạng về quy mô và lĩnh vực hoạt động; hỗ trợ phát triển các mô hình hợp tác xã hoạt động có hiệu quả, trở thành kiểu mẫu để nhân rộng và thu hút người dân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia hoặc liên kết với HTX; tiếp tục hoàn thiện thể chế, xây dựng môi trường hoạt động, sản xuất kinh doanh lành mạnh, bảo đảm lợi ích hợp pháp của các thành viên. Thực hiện đổi mới, cải tiến kỹ thuật, cách thức tổ chức sản xuất, kinh doanh, nâng cao trình độ quản lý và điều hành của cán bộ HTX từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động, bảo đảm kết hợp được lợi ích của từng thành viên HTX. Hỗ trợ khoa học công nghệ cho HTX nhằm nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa; hỗ trợ khoa học kỹ thuật, vốn, đào tạo chuyển giao khoa học công nghệ cho HTX; xây dựng mô hình liên kết các HTX tạo thế cạnh tranh trên thị trường để kinh tế tập thể từng bước phát triển mạnh mẽ, nâng cao hiệu quả đóng góp của khu vực kinh tế tập thể vào tăng trưởng kinh tế bền vững cho thành viên, cộng đồng.

Huyện sẽ tập trung khắc phục tình trạng yếu kém hiện nay và tiếp tục đổi mới, phát triển, nâng cao năng lực nội tại của các HTX; củng cố, tạo bước phát triển mới về tổ chức, quản lý, hoạt động của các HTX góp phần chuyển dịch mạnh mẽ về cơ cấu kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới, tạo hướng đi mới cho kinh tế tập thể trên địa bàn huyện. Phấn đấu năm 2023 thành lập mới 5 HTX; doanh thu bình quân HTX tăng thêm 7%; Thu nhập bình quân lao động 1 HTX tăng thêm 4%; Số cá thể tham gia thành viên tổ chức KTTT tăng thêm 4%; có 2 mô hình HTX điển hình tiên tiến, ứng dụng công nghệ cao, liên kết sản xuất tiêu thụ theo chuỗi giá trị sản phẩm.

Để đạt được mục tiêu trên, huyện tập trung chấn chỉnh tổ chức và đổi mới nội dung và phương thức hoạt động trong từng HTX để đảm bảo đúng tính chất là một tổ chức kinh tế tập thể theo nguyên tắc tự chủ, tự quản và tự chịu trách nhiệm; phát huy dân chủ, phục vụ tốt nhất nhu cầu đa dạng của thành viên, giải quyết được nhiều việc làm, tăng thu nhập cho thành viên và người lao động. Phát triển HTX gắn với nhiệm vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và lồng ghép với các chương trình, dự án theo vùng, ngành và lĩnh vực, quan tâm, tạo điều kiện để các HTX xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm, tham quan học tập kinh nghiệm trong và ngoài nước. Huy động mọi nguồn lực xã hội, khuyến khích, tạo điều kiện cho các HTX và các thành phần kinh tế khác đầu tư vào HTX, đổi mới công nghệ, thiết bị sản xuất, ứng dụng và chuyển giao các tiến bộ khoa học, kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, hạ giá thành, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và sức cạnh tranh. Lồng ghép, kết hp các Chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện, nhằm thu hút các nguồn lực phát triển các hình thức tổ chức kinh tế hợp tác, liên kết./.