DetailController

Giáo dục

Ký kết Chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024-2030

14/08/2024 15:04
Chiều 13/8, Hội Khuyến học tỉnh tổ chức Hội nghị Tổng kết Chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2018-2023, Ký kết Chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2024-2030. Các đồng chí: Nguyễn Thị Oanh, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh; Nguyễn Mạnh Cương, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh (LĐLĐ) chủ trì hội nghị.
Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh ký kết Chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2024-2030

Giai đoạn 2018 – 2023, nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa LĐLĐ và Hội Khuyến học các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tạo điều kiện của lãnh đạo, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ các doanh nghiệp quan tâm đến việc học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng nhu cầu đòi hỏi công việc ngày càng cao. LĐLĐ tỉnh xây dựng các chương trình, kế hoạch, chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Nhận thức của cán bộ, đoàn viên, Công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) về tầm quan trọng của việc học tập ngày càng được nâng cao; tích cực vận động gia đình, người thân xây dựng mô hình Công dân học tập, Gia đình học tập, Dòng họ học tập tiến đến xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp học tập đạt tiêu chuẩn “Đơn vị học tập”. Hằng năm có trên 300.000 lượt CNVCLĐ được tuyên truyền, vận động tham gia học tập; 130.612 lượt CNVCLĐ được cử đi học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp.

LĐLĐ tỉnh đã đi đầu trong chỉ đạo thành lập Ban Khuyến học cơ quan LĐLĐ tỉnh với tổng số 32 hội viên. Tổ chức công đoàn ở các cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp từ tỉnh đến huyện, thành phố đã tích cực tham mưu với cấp ủy, thủ trưởng đơn vị thành lập Ban Khuyến học. Đến nay toàn tỉnh đã có 2.814 Ban Khuyến học, trong đó có 40 Ban Khuyến học trực thuộc Hội Khuyến học tỉnh. 100% công đoàn cơ sở có quỹ khuyến học. Trong 5 năm, công tác xây dựng và phát triển quỹ khuyến học, khuyến tài đã nhận được sự phối hợp chung tay, góp sức ủng hộ nhiệt tình của Liên đoàn Lao động các cấp. Hội Khuyến học các cấp đã tặng trên 400 nghìn suất học bổng và phần thưởng dành cho học sinh, sinh viên, giáo viên, cán bộ công chức viên chức và người lao động với tổng số tiền trên 50 tỷ đồng.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đánh giá toàn diện kết quả phối hợp sau 05 năm triển khai Chương trình phối hợp hoạt động, qua đó đề xuất các giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình phối hợp trong thời gian tới.

Phát huy những kết quả đã đạt được, LĐLĐ tỉnh và Hội Khuyến học tỉnh tiếp tục ký kết Chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024-2030. Trong đó, các nội dung phối hợp tập trung vào: Phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về học tập suốt đời trong cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, nhất là trên Trang thông tin điện tử Công đoàn Hòa Bình và Hội Khuyến học tỉnh, Chuyên trang Lao động và công đoàn trên Đài PT-TH tỉnh, Báo Hòa Bình, Báo Lao động,…. Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và hiệu quả của công tác khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập và mô hình học tập trong điều kiện nền kinh tế số, xã hội số; thi đua học tập suốt đời; phát huy sáng kiến, giải pháp khuyến khích và phát triển văn hóa học tập trong cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ.

Phối hợp xây dựng mô hình “Đơn vị học tập” trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp của tỉnh; Phối hợp xây dựng và củng cố nâng cao chất lượng hoạt động các Ban Khuyến học của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh làm nòng cốt trong việc đẩy mạnh phong trào học tập, nâng cao trình độ mọi mặt cho cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ, từng bước xây dựng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn “Đơn vị học tập”; Phát động xây dựng “Quỹ Khuyến học, khuyến tài” ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn để động viên cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ, cũng như con cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ hiếu học và đạt thành tích cao trong học tập; Gắn việc triển khai khai thực hiện các hoạt động học tập suốt đời trong cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ, góp phần xây dựng xã hội học tập với các phong trào thi đua yêu nước; Khen thưởng, biểu dương cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ vượt khó và có thành tích cao trong nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ, áp dụng có hiệu quả vào các lĩnh vực công tác, cải tiến kỹ thuật trong lao động; khen thưởng, biểu dương con cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có thành tích cao trong học tập.

Trên cơ sở các nội dung đã ký kết, lãnh đạo hai cơ quan đơn vị hi vọng thời gian tới sự phối hợp giữa LĐLĐ tỉnh và Hội Khuyến học tỉnh tiếp tục được tăng cường. Các hoạt động học tập suốt đời trong cán bộ, đoàn viên, người lao động tại các doanh nghiệp được tiến hành thường xuyên, đa dạng về hình thức, thiết thực, hiệu quả và gắn với các phong trào thi đua yêu nước…./.