DetailController

Chính trị

Khảo sát việc tổ chức thực hiện Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh

08/05/2024 16:47
Chiều ngày 07/5, Đoàn khảo sát của Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XV do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Liên đoàn Lao động tỉnh, khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh. Tham gia đoàn khảo sát có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, UVBTV, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.
Đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi làm việc tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Theo báo cáo của Liên đoàn Lao động tỉnh, tính đến 31/12/2023 toàn tỉnh có 1.060 công đoàn cơ sở với gần 64 nghìn đoàn viên công đoàn. Như vậy sau hơn 10 năm thực hiện Luật Công đoàn 2012, trên địa bàn tỉnh đã tăng được 89 công đoàn cơ sở trong khu vực doanh nghiệp, giảm 299 công đoàn cơ sở khu vực nhà nước do sáp nhập, và tăng trên 15 nghìn đoàn viên công đoàn. Chất lượng, hiệu quả của hoạt động công đoàn được nâng cao. Việc thực hiện quyền đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động luôn được các cấp công đoàn quan tâm. Hoạt động tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát của các cấp công đoàn đã được thực hiện tích cực, phát hiện kịp thời những tồn tại, bất cập trong quá trình thực hiện chính sách pháp luật.

Trong 10 năm qua , các cấp công đoàn đã tiếp nhận và giải quyết 254 đơn khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền. Thực hiện Luật Công đoàn, LĐLĐ tỉnh đã thực hiện sắp xếp tinh gọn bộ máy với 5 ban chuyên trách, 10 LĐLĐ huyện thành phố và 5 công đoàn địa phương. Việc thu chi, quản lý tài chính, tài sản công khai minh bạch.


 

Đoàn khảo sát thăm hỏi, động viên người lao động tại Công ty TNHH Seyoung INC trong Khu công nghiệp Lương Sơn

Tại buổi tiếp xúc, đại diện LĐLĐ các cấp, công đoàn các ngành, đơn vị cũng đã đề xuất, kiến nghị các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bất cập từ thực tiễn thi hành Luật công đoàn, như: Tiếp tục có sự quan tâm xây dựng nhà ở, khu thiết chế cho công nhân; tăng cường nhân lực phục vụ cho lớp học mầm non theo đúng quy định, thu hút phát triển người có trình độ cao phục vụ giáo dục mầm non; đẩy mạnh phát triển đoàn viên công đoàn cơ sở, nhất là trong các doanh nghiệp; bảo vệ quyền lợi chính đáng cho đoàn viên công đoàn, người lao động nhất là trong khối doanh nghiệp; thực hiện tốt hơn việc tổ chức tham quan, nghỉ dưỡng cho công đoàn viên kể cả ở công đoàn khối cơ quan hành chính sự nghiệp…Bên cạnh đó, hiện nay vẫn còn tình trạng chưa đồng bộ về biên chế trong cùng một cấp công đoàn; chưa thể hiện đầy đủ vai trò, tư cách quyền giám sát của công đoàn; tình trạng doanh nghiệp trốn đóng, chậm đóng, chiếm dụng tiền đóng bảo hiểm xã hội của người lao động vẫn rất nhức nhối. Vẫn còn một bộ phận không nhỏ người lao động bị treo quyền lợi về bảo hiểm xã hội do doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả dẫn đến giải thể, phá sản hoặc chủ doanh nghiệp cố tình bỏ trốn... Trên cơ sở đó, công đoàn các cấp đã kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật Công đoàn năm 2012 và các quy định có liên quan.

Đoàn khảo sát đã tiếp thu, tổng hợp các nội dung có liên quan phục vụ công tác thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật công đoàn (sửa đổi) trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Trước đó, sáng cùng ngày Đoàn ĐBQH tỉnh đã khảo sát nắm tình hình thực hiện Luật Công đoàn trong doanh nghiệp tại các công ty: TNHH CAP GLOBAL và Công ty TNHH Seyoung INC trong Khu công nghiệp Lương Sơn; Khảo sát thực tế tại khu nhà trọ công nhân lao động ở các xã Hòa Sơn và Nhuận Trạch của huyện Lương Sơn; Qua khảo sát thực tế tại các đơn vị doanh nghiệp, đoàn đã ghi nhận một số khó khăn như: kết quả phát triển đoàn viên gặp nhiều khó khăn do có nhiều doanh nghiệp giải thể, công nhân, lao động chuyển công việc khác hoặc phải chấm dứt hợp đồng lao động; tình trạng một số doanh nghiệp gặp khó khăn, tiếp tục cắt giảm giờ làm, giảm lao động làm ảnh hưởng đến đời sống, việc làm, thu nhập, quyền lợi của người lao động…thiếu trường trông giữ trẻ tại các KCN trên địa bàn tỉnh.

Nhân dịp này, Đoàn ĐBQH tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh đã trao 60 xuất quà cho các công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tại các nơi đến thăm./.