DetailController

Thời sự trong ngày

Kết quả triển khai thực hiện Luật Phòng cháy, chữa cháy và thực hiện quy định của pháp luật hiện hành trong lĩnh vực cứu nạn, cứu hộ

17/04/2023 17:30
Giai đoạn từ năm 2013 đến nay, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh việc triển khai, thực hiện chính sách pháp luật về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn tỉnh đã được cấp ủy, chính quyền các cấp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc; làm tốt công tác quán triệt, triển khai các văn bản của Đảng, Nhà nước, Chính phủ về công tác PCCC.
Lực lượng Công an tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền về PCCC và CNCH

Lực lượng Công an tỉnh đã tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và triển khai về công tác PCCC. Đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và kiến thức về PCCC. Qua đó, đã từng bước nâng cao nhận thức cho cấp ủy, chính quyền các cấp, người đứng đầu các cơ quan, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và quần chúng Nhân dân đối với việc thực hiện chính sách pháp luật về PCCC. Tập trung làm tốt công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình có liên quan đến công tác PCCC trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các đơn vị chức năng và các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, kiến thức về PCCC, cảnh báo các nguy cơ về cháy nổ, vận động quần chúng nhân dân tham gia công tác PCCC tại công sở và cộng đồng dân cư; tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC kịp thời phát hiện và kiến nghị khắc phục các sơ hở thiếu sót, không đảm bảo an toàn PCCC, phòng nổ; làm tốt công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu, chữa cháy kịp thời và đạt hiệu quả cao; hầu hết các cơ quan, tổ chức, đơn vị đều đã thành lập, quản lý và duy trì hoạt động của lực lượng PCCC theo quy định. Nhiều đơn vị đã quan tâm đầu tư, mua sắm các trang, thiết bị, phương tiện PCCC, chuẩn bị các điều kiện phục vụ chữa cháy; xây dựng và tổ chức thực tập các phương án chữa cháy; kịp thời thực hiện các giải pháp trong công tác PCCC đối với các dự án, công trình.... Nhờ vậy, góp phần hạn chế thấp nhất về thiệt hại do cháy, nổ gây ra, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Trong 10 năm qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra 42 vụ tai nạn, sự cố thuộc phạm vi hoạt động cứu nạn, cứu hộ của lực lượng PCCC, làm 45 người chết, 11 người bị thương. Trong đó, nguyên nhân 23 vụ do đuối nước (chiếm 54,76%), 13 vụ là do tai nạn giao thông (chiếm 30,96%), 02 vụ sập hầm lò (chiếm 4,76%), 02 vụ sạt lở do thiên tai (chiếm 4,76%), 01 vụ người dân bị cô lập do bão lũ (chiếm 2,38%), 01 vụ mắc kẹt trong nhà (chiếm 2,38%). Có 20 vụ xảy ra tại địa bàn thành thị (chiếm 47,62%), 22 vụ xảy ra tại địa bàn nông thôn (chiếm 52,38%). Công an tỉnh đã điều động 91 lượt xe, 20 lượt xuồng cứu nạn, cứu hộ (CNCH) và 650 lượt cán bộ chiến sĩ trực tiếp, phối hợp với các lực lượng tại chỗ, lực lượng quân đội đóng trên địa bàn tìm kiếm được 45 thi thể nạn nhân, cứu được 11 người bị thương, hướng dẫn, cứu hộ thành công cho 148 người bị cô lập bởi nước lũ.

Cùng với đó, các sở, ban, ngành chức năng và chính quyền địa phương đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền, phố biến kiến thức pháp luật về PCCC và CNCH trong phạm vi, địa bàn và lĩnh vực mình quản lý. Công an trong tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức 1.343 buổi tuyên truyền trực quan về PCCC với hơn 46.725 lượt người tham gia; tổ chức phát 165.887 tờ rơi tuyên truyền về PCCC và thoát nạn tại các khu dân cư; trực tiếp hướng dẫn các cơ sở, địa bàn dân cư treo 6.021 panô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu PCCC; phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông xây dựng nội dung và gửi 3.968.345 tin nhắn (sms) khuyến cáo, hướng dẫn an toàn PCCC; trực tiếp đăng tải 2.804 tin, bài, clip tuyên truyền, hướng dẫn về PCCC trên trang mạng xã hội; phổ biến, hướng dẫn 3246 lượt người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng Báo cháy -114 và trên 8.000 lượt quan tâm tài khoản “Cục Cảnh sát PCCC và CNCH” trên mạng xã hội Zalo. Sở Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức về PCCC và CNCH. Chỉ đạo đơn vị liên quan đăng tải hơn 20 tin, bài, ảnh tuyên truyền về công tác PCCC, CNCH và danh sách các cơ sở chưa thẩm duyệt thiết kế và nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động lên Cổng thông tin điện tử của tỉnh./.