Thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước tiếp tục được duy trì tại 17/20 Sở, Ngành, 11/11 đơn vị cấp huyện và 210/210 đơn vị cấp xã; hiện đang có 05 đơn vị có mô hình một cửa hiện đại là thành phố Hòa Bình, Lương Sơn, huyện Lạc Thủy, Lạc Sơn và Tân Lạc. Triển khai đúng quy trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo quy định; kết quả thực hiện theo cơ chế một cửa là 1.790 thủ tục, trong đó: thủ tục hành chính cấp tỉnh là 1.371, cấp huyện là 307 và cấp xã là 112. Trong tháng 6/2017 Ủy ban nhân dân tỉnh đã phê duyệt Đề án và Quyết định thành lập Trung tâm Hành chính công của tỉnh hiện nay, các cơ quan, đơn vị có liên quan đang thực hiện việc sửa chữa trụ sở làm việc, mua sắm trang thiết bị và bố trí nhân sự cho Trung tâm để chính thức hoạt động trong tháng 8 năm 2017. Đối với cấp huyện, theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở Nội vụ, UBND các huyện, thành phố đã xây dựng Đề án thành lập Trung tâm hành chính công cấp huyện, gửi Sở Nội vụ thẩm định để phê duyệt, đi vào hoạt động chính thức trong quý III năm 2017.
Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tiếp tục được quan tâm, thực hiện chính sách tinh giản biên chế cho 32 đối tượng đợt 2 năm 2016 và đợt 1 năm 2017 và tiếp tục tinh giản biên chế đợt 2 năm 2017 đối với 318 đối tượng, công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức đã được nâng cao mở được 172 lớp, bồi dưỡng cho 12.552 lượt người. Ngoài ra cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp tiếp tục được thực hiện có hiệu quả tại 179/179 cơ quan hành chính và 787/787 đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh. Có 90 đơn vị quản lý hành chính nhà nước đã quản lý, sử dụng hiệu quả kinh phí được giao và tiết kiệm để tăng thêm thu nhập cho cho công chức, viên chức trong đơn vị; có 12 đơn vị đã tự đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động và 161 đơn vị đảm bảo một phần chi phí hoạt động.
Công tác triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2016-2020; mở 11 lớp tập huấn sử dụng phần mềm một cửa điện tử tại 11 huyện, thành phố; cung cấp các địa chỉ thư điện tử cho các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố theo hệ thống thư điện tử của tỉnh, đặc biệt là đối với các loại văn bản đã được cung cấp chữ ký số; cập nhật các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của các cấp, các ngành vào phần mềm một cửa điện tử; tiếp nhận 161 chữ ký số từ Ban cơ yếu Chính phủ cung cấp cho lãnh đạo của các Sở, ban, ngành, UBND các huyện thành phố. Hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 tiếp tục được thực hiện tại 19 cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh, 14 Chi cục trực thuộc các Sở và 11 huyện, thành phố./.