Công tác cải cách thể chế là một trong những nội dung quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ CCHC. 6 tháng đầu năm 2020, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 126/KH-UBND ngày 26/12/2019 về việc kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn huyện Yên Thủy năm 2020.
Thực hiện cải cách tổ chức bộ máy, tính đến thời điểm hiện nay, UBND huyện đã triển khai thực hiện xong sáp nhập đơn vị cấp xã, giảm từ 13 xã, thị trấn xuống còn 11 xã, thị trấn. Bộ máy mới đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/02/2020, đảm bảo theo đúng tiến độ tỉnh đề ra.
Việc triển khai, rà soát thủ tục hành chính đến các cơ quan, đơn vị được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Qua rà soát cho thấy không trường hợp nào tự ý đặt ra các thủ tục hành chính; không có trường hợp nào tự đặt ra các hồ sơ, thủ tục rườm rà, gây phiền hà cho công dân; không tự ý thu sai, thu không đúng mục đích các loại phí, lệ phí. Thực hiện nghiêm việc niêm yết công khai bộ thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của đơn vị bằng hình thức đóng thành quyển sổ tay hướng dẫn và bảng niêm yết danh mục thủ tục hành chính để công dân và tổ chức dễ dàng tra cứu, đồng thời tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, UBND huyện đã công khai địa chỉ cơ quan, thư điện tử, số điện thoại chuyên dùng của cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận phản ánh, kiến nghị tại Trung tâm Hành chính công của huyện để người dân theo dõi, thuận tiện trong gửi phán ánh, kiến nghị. Phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan xây dựng mục tiếp nhận phản ánh, kiến nghị trên trang thông tin điện tử của huyện và chỉ đạo thành lập lập hòm thư tiếp nhận phản ánh, kiến nghị tại các xã. Trong 6 tháng đầu năm 2020, UBND huyện chưa nhận được phản ánh, kiến nghị nào của tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện bằng các hình thức nêu trên.
6 tháng đầu năm 2020, huyện Yên Thủy tiếp tục duy trì thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “4 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả tại chỗ) nhằm tạo điều kiện cho tổ chức, công dân đến giải quyết thủ tục hành chính với thời gian nhanh giải quyết nhanh chóng và thuận tiện. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính (từ 01/01- 14/5/2020), tổng số hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện là 359 hồ sơ. Số hồ sơ đã giải quyết là 348 hồ sơ, trong đó: 270 hồ sơ giải quyết, sớm đúng hạn; 78 hồ sơ đã trả nhưng quá hạn. Hồ sơ đang giải quyết: 11 hồ sơ. Đối với Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp xã, tiếp nhận 2.432 hồ sơ. Đã giải quyết và trả lại 2416 hồ sơ; đang giải quyết 14 hồ sơ, từ chối 02 hồ sơ.
Thực hiện tinh giản biên chế, trong 6 tháng đã tinh giản được 12 biên chế. Trong đó, thôi việc ngay 06 cán bộ, công chức xã; 06 người nghỉ hưu trước tuổi (04 cán bộ xã, 02 viên chức giáo dục).
Công tác triển khai ứng dụng CNTT vào hoạt động của cơ quan, đơn vị tiếp tục được quan tâm, thực hiện. Ứng dụng và thực hiện tốt phần mềm Văn phòng điện tử. Duy trì tốt hoạt động của Website huyện Yên Thuỷ. Tỷ lệ văn vản đi, đến qua môi trường mạng trong 6 tháng đầu năm 2020 đã có tỷ lệ tăng rõ rệt so với năm 2019 (tỷ lệ văn bản đến đạt tỷ lệ khoảng 98%, văn bản đi đạt tỷ lệ trên 60%). Việc cấp và sử dụng chữ ký số trong 6 tháng đầu năm 2020 dần đi vào ổn định. Tỷ lệ văn bản đi của cấp huyện được ký số đạt tỷ lệ 97%; văn bản đi cấp xã được ký số đạt 73,2%. UBND huyện tiếp tục duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO của các cơ quan hành chính nhà nước. Duy trì thực hiện 12/13 phòng chuyên môn thực hiện các quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo tiêu chuẩn ISO, có rà soát, đánh giá, cập nhật thực hiện quy trình định kỳ, thường xuyên hàng năm. 100% xã, thị trấn áp dụng ISO. Hiện nay, UBND huyện đang triển khai thực hiện cập nhật bộ chỉ số ISO 9001:2015 đối với tất cả các cơ quan, đơn vị; dự kiến hoàn thành trong năm 2020.
100% các xã, thị trấn vận hành và thực hiện tốt Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả theo hướng hiện đại, góp phần nâng cao hiệu quả, năng suất công việc; giúp cho công tác theo dõi, quản lý và đôn đốc việc giải quyết công việc của lãnh đạo cấp xã tại Bộ phận một cửa được thuận lợi, kịp thời. Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ, nhiệm vụ và văn hóa nơi công sở được cán bộ, công chức, viên chức chấp hành tốt…/.