Lực lượng Công an đã phối hợp với các ngành liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT thông qua nhiều hình thức như: Các hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại các khu dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học; thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các cơ quan thông tấn, báo chí cập nhật, đăng tải nhiều bài viết về công tác bảo đảm TTATGT của lực lượng CSGT trên địa bàn tỉnh, phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí và phòng PX03 - Công an tỉnh tăng cường tuyên truyền pháp luật về TTATGT trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh Hòa Bình. Qua đó từng bước tạo được sự chuyển biến trong nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT trong nhân dân. Tích cực, chủ động tham mưu cho Công an tỉnh mở các đợt cao điểm tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm đáp ứng yêu cầu về nhiệm vụ chính trị. Kiện toàn lực lượng trong công tác tuần tra kiểm soát và áp dụng các thiết bị khoa học kỹ thuật hiện đại để tiến hành xử lý vi phạm đảm bảo khách quan, chính xác. Phòng cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an tỉnh đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, phương án đảm bảo trật tự ATGT; thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, phố biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT.
Công tác tuần tra, kiểm soát được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật; đã kết hợp sử dụng các phương tiện kỹ thuật, như máy đo tốc độ, máy đo nồng độ cồn, cân trọng tải xe...; việc kiểm tra, kiểm soát, phát hiện vi phạm được kết hợp giữa tuần tra lưu động và kiểm soát tại một điểm. Do đó, đã nâng cao hiệu quả thanh tra, tuần tra, kiểm soát, tạo chuyên biên tích cực trong phát hiện, xử lý vi phạm góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức và ý thức chấp hành của người dân khi tham gia giao thông. Tăng cường công tác phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ trong lực lượng Công an để đấu tranh với hoạt động phạm tội trên tuyến giao thông và điều tra về tai nạn giao thông. Phối hợp với Thanh tra giao thông, công an các huyện, thành phố trong việc quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, hành lang an toàn giao thông, tuần tra tại các “điểm đen” về tai nạn giao thông. Lực lượng CSGT đã chấp hành nghiêm túc các quy trình, chế độ công tác của Bộ Công an và chỉ đạo của Công an tỉnh về nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra kiểm soát giao thông, xử lý kịp thời các vi phạm, thực hiện đúng quy trình điều tra giải quyết tai nạn giao thông
Tuy nhiên, tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, vi phạm tải trọng phương tiện giao thông còn diễn ra ở một số địa phương; tình trạng lấm chiếm lòng, lề đường, hành lang ATGT đường bộ còn diễn ra trên các tuyến quốc lộ, khu đông dân cư. Công tác quy hoạch bến cảng, đăng ký, đăng kiểm phương tiện thủy nội địa trên vùng hồ Sông Đà còn nhiều hạn chế, bất cập và khó khăn (thời điểm khảo sát không có quy hoạch cảng tại khu vực Đền Bờ; có 169/260 tàu chở khách trong khu vực lòng hồ chưa đảm bảo điều kiện hoạt động, có 99 phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, 70 phương tiện chưa đăng kiểm lại, có 91 phương tiện đủ điều kiện hoạt động); công tác tổ chức giao thông, cảnh báo ATGT nông thôn ít được quan tâm. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT nhằm nâng cao nhận thức đối với nhân dân các dân tộc vùng sâu, vùng xa; vùng đồng bào dân tộc thiểu số chưa được tiến hành thường xuyên.
Năm 2023, để đảm bảo TTATGT, lực lượng Công an tăng cường tuần tra kiểm soát, chú trọng tuần tra lưu động; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ cũng như phương án sử dụng thiết bị ghi hình của các tổ chức được giao quản lý, khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông để phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm quy định về TTATGT, trong đó ưu tiên xử lý hành vi điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, vi phạm quy định tốc độ, sử dụng điện thoại di động, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, vi phạm quy định về an toàn, kỹ thuật và trọng tải của xe ô tô chở khách. Thông qua các hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT; chủ động phát hiện các bất hợp lý về tổ chức giao thông, kịp thời khắc phục các bất hợp lý đó, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết các điểm đen, các tuyến giao thông phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Tăng cường phối họp với Sở Giao thông vận tải và UBND các huyện thành phố trong việc quản lý kết cấu hạ tầng giao thông quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, hành lang an toàn giao thông theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh./.