DetailController

Tin từ các đơn vị

Kết quả công tác thanh tra, tư pháp 9 tháng đầu năm 2023

26/09/2023 16:30
Thực hiện chỉ đạo của Trung ương và UBND tỉnh, các cấp, các ngành đã triển khai hoạt động thanh tra, tư pháp có trọng tâm, trọng điểm. Trong 9 tháng đầu năm, công tác này được triển khai linh hoạt, đảm bảo tiến độ và kế hoạch đề ra.

Trong 9 tháng đầu năm, toàn ngành Thanh tra đã bám sát chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ và tình hình thực tế của địa phương, đơn vị để xây dựng và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch thanh tra năm 2023. Các cuộc thanh tra được triển khai kịp thời và đã đạt được một số kết quả tích cực. Qua thanh tra, kiểm tra  đã phát hiện, kiến nghị xử lý một số vi phạm pháp luật, đồng thời kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong công tác quản lý, điều hành. Việc xử lý chồng chéo trong công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện nghiêm túc; đảm bảo không thanh tra, kiểm tra quá một lần trong một năm đối với một doanh nghiệp, không gây khó khăn, phiền hà cho cơ quan, tổ chức, cá nhân được thanh tra, kiểm tra.

Đến nay, các cơ quan, đơn vị đã nhận, phân loại và xử lý 2.640 lượt đơn các loại, gồm: 177 đơn khiếu nại, 193 đơn tố cáo, 2.270 đơn kiến nghị, phản ánh. Có 450 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền xem xét xử lý, giải quyết của Chủ tịch UBND cấp tỉnh, cấp huyện, Giám đốc các sở, Thủ trưởng các nan, ngành và 1.098 đơn kiến nghị, phản ánh thuộc trách nhiệm xem xét, trả lời của thủ trưởng cơ quan thuộc UBND cấp huyện và Chủ tịch UBND cấp xã.

Công tác xây dựng, kiểm tra theo dõi thi hành pháp luật được tiến hành Thẩm định 3 đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; Thẩm định 7 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật. Đăng tải 11 văn bản quy phạm pháp luật của UBND tỉnh trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật.

Các ngành, các cấp đã tích cực triển khai công tác phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý. Tổng số vụ việc đã thụ lý và hoàn thành trong tháng 9/2023 đạt 92 vụ việc. Trong đó, vụ việc đã thụ lý và thực hiện tư vấn tại trụ sở là 13 vụ việc và đã hoàn thành. Thực hiện thụ lý và ban hành Quyết định cử Trợ giúp viên, Luật sư ký hợp đồng cộng tác tham gia tố tụng cho 25 vụ án Hình sự. Số vụ việc hoàn thành đạt 41 vụ; số vụ việc tham gia tố tụng thực hiện chuyển sang tháng 10 là 121 vụ. Số vụ việc đã thụ lý của tháng trước là 10 vụ thuộc lĩnh vực dân sự và đã hoàn thành 1 vụ./.