Xác định nhiệm vụ giáo dục mầm non (GDMN) là thực hiện việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục nhằm giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào học lớp một, phòng Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) huyện Kỳ Sơn đã chủ động rất nhiều biện pháp để đạt kết quả tốt nhất trong giáo dục ở bậc học đầu tiên này.
Ngay từ đầu năm 2015, phòng Giáo dục & Đào tạo huyện chú trọng công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương. Phối hợp chặt chẽ với các ngành, các lực lượng, tập trung chỉ đạo thực hiện “3 đồng bộ”: đồng bộ xây dựng cơ sở vật chất, đồng bộ về chế độ chính sách cho giáo viên và đồng bộ về chính sách hỗ trợ trẻ em đi học để đảm bảo duy trì phổ cập bền vững, nâng cao chất lượng, thực hiện tốt PCGDMN. Đến tháng 11/2014 huyện Kỳ Sơn đã được công nhận đạt chuẩn PCGDMNTE 5 tuổi. Trong đó, tỷ lệ huy động trẻ ra lớp hoàn thành mục tiêu với tỉ lệ trẻ đi Nhà trẻ đạt: 40,8 %; mẫu giáo: 1941/1941; đạt: 100%; mẫu giáo 5 tuổi: 637/637; đạt 100%. 11/11 trường Mầm non tổ chức cho trẻ ăn bán trú tại trường với 2.631/2.631trẻ, đạt tỷ lệ 100%. Duy trì tốt phổ cập Giáo dục Mầm non cho trẻ em 5 tuổi đúng tiến độ theo quy định với 26/26 lớp 5 tuổi có đủ đồ dùng tối thiểu 114 theo danh mục. 100% trẻ 5 tuổi được học chương trình GDMN theo chuẩn giáo trình. Đồng thời, đảm bảo đối 100% đội ngũ giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn dạy học tại lớp 5 tuổi. Phòng học tốt nhất được bố trí cho lớp năm tuổi hướng tới mục tiêu hực hiện tốt nhất chương trình Giáo dục Mầm non. Đối với nhóm trẻ 24 - 36 tháng và lớp mẫu giáo 3, 4 tuổi, tiếp tục đầu tư trang thiết bị, đồ dùng dạy học.
Từ những chính sách trên, chất lượng giáo dục trẻ được nâng cao. Theo thống kê của phòng GD&ĐT huyện, tỷ lệ trẻ phát triển bình thường là 2398/2575 đạt 93,1%. Trẻ thể nhẹ cân: Nhà trẻ: 45/634 chiếm 7,1%; mẫu giáo: 110/1941 chiếm 5,7%. Trẻ thể thấp còi: Nhà trẻ: 29/634 chiếm 4,6%; mẫu giáo: 83/1941 chiếm 4,3%. Trẻ chuyên cần: 2530/2575 đạt 98,2%. Bé ngoan: 2535/2575 đạt: 98,4%
Để đảm bảo cho một nền giáo dục bền vững và thành công, ngoài việc phổ cập mầm non, vai trò của người chăm sóc trẻ và giáo viên luôn được chú trọng. Nhiều hội thi được tổ chức nhằm nâng cao chất lượng giáo viên mầm non như hội thi dạy giỏi dành cho cấp quản lý, dành cho cán bộ giáo viên...Bên cạnh đó, các chế độ chính sách nhằm ổn định đời sống giáo viên Mầm non được thực hiện tốt. Hiện nay, phòng GD&ĐT Kỳ Sơn có 352 cán bộ, giáo viên, nhân viên bậc học Mầm non. Trong đó có 102 nhân viên Bảo vệ, Nhân viên nấu ăn tại các trường Mầm non hợp đồng huyện hưởng mức lương tối thiểu vùng và đươc đóng BHYT-BHXH. Ngoài ra, phòng phối hợp với hội cha mẹ học sinh tăng cường công tác tuyên truyền, làm tốt công tác XHH giáo dục. Tập huấn cho các bậc cha mẹ về phương pháp nuôi, dạy chăm sóc con khoa học. Phối kết hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ để hoàn thành đề án PCGD cho trẻ em 5 tuổi và Đề án giáo dục 5 triệu bà mẹ nuối dạy con tốt.
Giáo dục mầm non ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng núi, vùng sâu, vùng xa của huyện được tăng cường cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, có bước phát triển vững chắc về quy mô, bảo đảm các yêu cầu cơ bản về chất lượng, từng bước đạt ngang bằng tỷ lệ chung của tỉnh. Trong đó, thực hiện tốt công tác đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phòng học và các phòng chức năng. Năm học 2014 - 2015 nhiều trường được xây mới và sửa chữa như: Công trình trường mầm non Hoa Hồng – thị trấn Kỳ Sơn, trường mầm non Suối Hoa – xã Độc Lập (hạng mục nhà học chức năng và các hạng mục phụ trợ); trường mầm non Sao Mai – xã Hợp Thịnh (làm mới giếng khoan và hệ thống nước sinh hoạt, giàn hoa). Mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác chuyên môn, Giáo dục mầm non như mua sắm trang thiết bị 01 phòng học Kidmart trường mầm non Hoa Phượng xã Dân Hòa, mua sắm trang thiết bị 01 phòng học vui Kidmart trường mầm non Suối Hoa xã Độc Lập. Tính tới tháng 5 năm 2015 bậc học Mầm non có 4 trường đạt chuẩn quốc gia. Năm 2015, tiếp tục hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận trường MN Suối Hoa đạt Chuẩn.
Thời gian tới, phòng GD&ĐT tiếp tục củng cố kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, thực hiện xoá mù chữ, nâng cao chất lượng giáo dục phổ cập theo Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị và Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 của Chính phủ. Tăng cường các điều kiện để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, chăm sóc, giáo dục trẻ; triển khai chương trình hướng dẫn chăm sóc, giáo dục trẻ tại gia đình và cộng đồng. Đẩy mạnh việc chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ mẫu giáo vùng dân tộc thiểu số, hỗ trợ thực hiện Chương trình giáo dục mầm non ở các vùng khó khăn.