DetailController

Thời sự trong ngày

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh quy chế dân chủ trong công tác giải phóng mặt bằng

18/04/2023 16:53
Thời gian qua, huyện Kim Bôi đã triển khai hiệu quả quy chế dân chủ trong công tác thu hồi, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Nhiều nội dung đã được công khai, minh bạch, đúng pháp luật. Qua đó, vừa tăng cường vai trò kiểm tra, giám sát của Nhân dân, vừa khắc phục tình trạng chậm trễ, tiêu cực; góp phần đẩy nhanh tiến độ của dự án.

Trên địa bàn huyện Kim Bôi hiện có nhiều dự án đang triển khai. Để tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân, đồng thời đảm bảo minh bạch thông tin liên quan dự án, huyện đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền. Đặc biệt là công khai thông tin các văn bản của Trung ương, của Ủy ban nhân dân tỉnh có liên quan đến thu hồi đất; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; bản vẽ quy hoạch chi tiết và bản đồ tỷ lệ 1/500; Quyết định phê duyệt đầu tư công trình, dự án; thông báo, kế hoạch thực hiện thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng; giá đất cụ thể; giá bồi thường về tài sản, vật kiến trúc, cây cối hoa màu trên đất; phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; phương án đào tạo nghề và tìm kiếm việc làm (nếu có); kết quả giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân về thu hồi đất…

Bên cạnh đó, huyện đã thành lập Tổ vận động giải phóng mặt bằng, thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình thực tế của các địa phương, giải quyết kịp thời các vướng mắc phản ánh của Nhân dân liên quan đến các chế độ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Ủy ban nhân dân huyện phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức lấy ý kiến về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo hình thức tổ chức họp trực tiếp với người dân trong khu vực có đất bị thu hồi. Trên cơ sở ý kiến góp ý của Nhân dân, các cơ quan, đơn vị chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ thực hiện việc lập, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để làm căn cứ thu hồi đất, giao đất tái định cư đảm bảo đúng quy định. Huyện Kim Bôi đã hoàn thành và giao mặt bằng đối với 31 dự án, với tổng số vốn hơn 110 tỷ đồng và có 8 dự án đang triển khai.

Công tác lập, thẩm định và phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất được thực hiện công khai minh bạch theo đúng theo quy định. Đối với công tác lập hồ xác định giá đất cụ thể, huyện Kim Bôi đã giao cho cơ quan chuyên môn Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện thực hiện ký kết hợp đồng thuê đơn vị tư vấn lập hồ sơ Chứng thư để xác định giá đất cụ thể. Hệ số điều chỉnh giá đất được xác định căn cứ vào giá đất phổ biến trên thị trường, điều kiện kinh tế - xã hội cụ thể tại địa phương và giá đất trong bảng giá đất. Việc thẩm định giá đất và hệ số điều chỉnh giá đất do cơ quan Phòng Tài chính- Kế hoạch huyện chủ trì và tổ chức cuộc họp thông qua Hội đồng xác định giá đất của huyện. Trên cơ sở cuộc họp được thống nhất, Ủy ban nhân dân huyện Ban hành Quyết định phê duyệt để làm cơ sở cho việc áp dụng giá đất phục vụ cho công tác đền bù giải phóng mặt bằng theo quy định của Nhà nước.

Theo số liệu tổng hợp công tác bồi thường, hỗ trợ, trong 3 năm (từ năm 2020 đến 2022), tổng số người sử dụng đất bị thu hồi đất và tài sản trên đất là 765 hộ, đã có 98,6% số hộ đã nhận tiền, đồng ý với các giải pháp đền bù; không có trường hợp nào phải áp dụng biện pháp cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất. Trên địa bàn huyện hiện có 2 dự án trọng điểm của tỉnh đi qua. Năm 2023, Ủy ban nhân dân huyện Kim Bôi đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho phần mộ của 1 dự án trọng điểm là: Đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và Cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). Hiện đã thực hiện kiểm đếm xong 162 mộ và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và chi trả cho các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng tại 4 xã, với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng.

Như vậy, công tác giải phóng mặt bằng của huyện Kim Bôi đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nhiều dự án đã bàn giao đúng tiến độ, đạt được nhất trí cao trong quần chúng Nhân dân./.