DetailController

CNTT và Viễn Thông

Hưởng ứng ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023: Sách “Nhận thức – đổi mới – sáng tạo”

21/04/2023 16:44
Ngày 21/4, tại Sân vận động huyện Yên Thủy, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Yên Thủy; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023. Tham dự có lãnh đạo các sở, ngành, Ủy ban nhân dân huyện Yên Thủy, đại diện các huyện, thành phố của tỉnh cùng các thầy cô giáo, các em học sinh trên địa bàn huyện.
Ban Tổ chức trao Cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2023

Từ năm 2014, Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Việc ra đời Ngày Sách Việt Nam không chỉ khuyến khích, phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng mà còn để tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội, tôn vinh không chỉ người đọc mà cả những người tham gia sáng tác, xuất bản, lưu trữ, quảng bá sách…

Ngày 21 tháng 11 năm 2019, Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV đã thông qua Luật Thư viện, tại điều 30 khoản 1 của Luật lấy ngày 21/4 hàng năm là ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Căn cứ Luật Thư viện, ngày 04/11/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1862/QĐ-TTg về tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Mục tiêu của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam không có sự khác biệt so với Ngày Sách Việt Nam trước đây. Tuy nhiên, việc thay đổi tên là hình thức khẳng định rõ hơn vai trò, tầm quan trọng của việc đọc sách cũng như hình thành và phát triển thói quen đọc sách với người dân nhằm nâng cao trí tuệ Việt, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước.

Tại tỉnh Hòa Bình, hằng năm, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam cùng với sự đồng hành, tài trợ của các doanh nghiệp ngành Thông tin và Truyền thông. Các hoạt động được tổ chức với phương châm “hướng mạnh về cơ sở”, tạo điều kiện để người dân vùng nông thôn, vùng khó khăn, nhất là đối tượng học sinh, đoàn viên thanh niên, hội viên…được tiếp cận với nguồn sách hay, chất lượng, góp phần phát triển văn hóa đọc và tri thức xã hội.

Phát biểu tại Ngày sách và văn hóa đọc Việt Năm năm 2023, đồng chí Nguyễn Thành Vinh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh: Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam được tổ chức tại Yên Thủy là một sự kiện văn hóa hết sức ý nghĩa, nhằm tiếp nối tinh hoa những giá trị văn hóa nhân loại, trọng tri thức của dân tộc, của tỉnh Hòa Bình và huyện Yên Thủy, đồng thời là một nét đẹp được lan tỏa trong cộng đồng, mang lại những giá trị đích thực và hiệu quả hết sức to lớn. Không chỉ tôn vinh sách, giá trị của tri thức, khẳng định vị thế quan trọng của sách trong xã hội, Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam và các hoạt động liên quan đến sách còn thúc đẩy hơn nữa sự đóng góp, hỗ trợ sách cho địa phương, nhất là vùng nông thôn, những nơi đang thiếu sách, khao khát thông tin, tri thức, đồng thời, tuyên truyền, biểu dương và nhân rộng các điển hình có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng và phát triển văn hóa đọc của cộng đồng.

Đồng chí Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị lãnh đạo chính quyền huyện Yên Thủy và các xã, thị trấn; hiệu trưởng các trường học, các thầy cô giáo và các cha mẹ học sinh tạo những điều kiện tốt nhất để nuôi dưỡng văn hoá đọc trong cộng đồng và học sinh, đặc biệt là hưởng ứng tích cực việc xây dựng tủ sách lớp học. Đồng thời hy vọng Ngày sách và Văn hóa đọc năm 2023 sẽ giúp độc giả và các em học sinh nâng cao nguồn tri thức phục vụ cho học tập bồi dưỡng, trau dồi kiến thức, kỹ năng, để sách sẽ thật sự trở thành người bạn thân thiết của mỗi người.

Trong khuôn khổ Ngày sách và văn hóa đọc năm 2023, nhiều hoạt động được tổ chức như: Nghe diễn giả nói chuyện chuyên đề; học sinh trải nghiệm đọc sách; hội thi “Trưng bày – xếp sách nghệ thuật”…./.


Nhà báo, Nhà thơ Lê Va, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh nói chuyện chuyên đề tại Ngày sách và Văn hóa đọc


Lãnh đạo các sở và huyện tham quan các gian trưng bày sách của các trường học