Ngày 26/12/2018, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ban hành Chương trình giáo dục phổ thông. Theo đó, từ năm học 2020 - 2021 sẽ bắt đầu áp dụng đối với lớp 1; từ năm học 2021 - 2022 áp dụng đối với lớp 2 và lớp 6; từ năm học 2022 - 2023 áp dụng đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10; từ năm học 2023 - 2024 p dụng đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11; từ năm học 2024 - 2025 áp dụng đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12.
Chương trình giáo dục phổ thông mới được xây dựng đảm bảo định hướng thống nhất và những nội dung giáo dục cốt lõi, bắt buộc đối với học sinh toàn quốc; đồng thời trao quyền chủ động và trách nhiệm cho địa phương, nhà trường. Chương trình giáo dục phổ thông được chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12).
Tại hội nghị, đại biểu đã được thông qua: Báo cáo đề dẫn triển khai chương trình mới; báo cáo đề dẫn về tập huấn giáo viên; báo cáo đề dẫn về chuẩn bị cơ sở vật chất.
Chương trình giáo dục phổ thông mới bao gồm Chương trình tổng thể và 27 chương trình môn học, hoạt động giáo dục. Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ có nhiều điểm khác so với chương trình giáo dục hiện hành. Trong đó, đáng chú ý, về mục tiêu giáo dục, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ chuyển từ nền giáo dục nặng về kiến thức sang nền giáo dục hướng đến phát triển con người toàn diện, biết vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
Về nội dung giáo dục, bên cạnh một số kiến thức được cập nhật để phù hợp với những thành tựu mới của khoa học - công nghệ và định hướng mới của chương trình, kiến thức nền tảng của các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông mới chủ yếu là những kiến thức cốt lõi, tương đối ổn định trong các lĩnh vực tri thức của nhân loại, được kế thừa từ Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, nhưng được tổ chức lại để giúp học sinh phát triển phẩm chất và năng lực một cách hiệu quả hơn,… Ngoài ra còn có một số điểm khác biệt liên quan đến số tiết học ở mỗi cấp và các chuyên đề học tập theo lựa chọn.
Sau khi công bố chương trình các môn học mới, trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT tiếp tục chủ trì tổ chức biên soạn một bộ sách giáo khoa theo quy định tại Nghị quyết số 88 Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; tổ chức thẩm định, phê duyệt, cho phép sử dụng sách giáo khoa để kịp thời triển khai chương trình mới bắt đầu đối với lớp 1 năm học 2020 - 2021.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đề nghị: Các Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT cần tham mưu, đề xuất với UBND cấp tỉnh/huyện xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới theo đúng lộ trình quy định tại Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT từ năm học 2020 - 2021. Tổ chức tập huấn, quán triệt sâu rộng các văn bản chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ và Bộ GD&ĐT về đổi mới chương trình, sách giáo khoa GD phổ thông. Tổ chức thực hiện sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông đảm bảo thực hiện hiệu quả, đúng tinh thần của Nghị quyết số 19-NQ/TW và Nghị quyết số 08/NQ-CP, thực hiện các nguyên tắc được nêu trong Công văn số 3712/BGDĐT-CSVC ngày 24/8/2018 về việc “dồn dịch, sáp nhập các điểm trường có quy mô nhỏ phải được thực hiện trên nguyên tắc tạo thuận lợi cho người dân đảm bảo quyền lợi học tập của học sinh”. Đồng chí Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng đề nghị các địa phương ưu tiên bố trí ngân sách địa phương, lồng ghép có hiệu quả và sử dụng đúng mục đích nguồn vốn từ các chương trình, đề án, dự án; huy động các nguồn lực hợp pháp để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới./.