DetailController

Giáo dục

Hòa Bình: Hiệu quả phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực

22/10/2013 00:00
Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được Bộ GD&ĐT phát động từ năm học 2008-2009. Sau 5 năm thực hiện, phong trào đã tạo nên những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của các nhà trường trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.
Phó Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Nguyễn Thị Doan cùng các đ/c lãnh đạo tỉnh, ngành GD&ĐT thăm quan phòng truyền thống Trường PTDT nội trú nhân dịp khai giảng năm học 2013- 2014.

 Trường PTDT nội trú tỉnh là một trong những trường đứng đầu về thực hiện tốt, hiệu quả mục tiêu chương trình đề ra. Ngay từ khi Bộ GD&ĐT phát động phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, Trường PTDT nội trú tỉnh đã đăng ký thực hiện phong trào. Căn cứ vào hướng dẫn của ngành GD&ĐT, nhà trường áp dụng thực hiện theo hướng chủ động và linh hoạt. Thầy Nguyễn Văn Chắp, Bí thư Đảng ủy- Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đặc thù trường dân tộc nội trú là các em học tập và sinh hoạt tại trường, học sinh có nhiều lợi thế về thời gian, nên việc chú trọng dạy học sinh cách tự học, phương pháp tư duy, giao bài tập cho học sinh tự làm, học tập theo nhóm đã được áp dụng rất hiệu quả. Bên cạnh đó, việc mỗi giáo viên tình nguyện phụ đạo, theo dõi tình hình học tập của 3 đến 5 học sinh đã giúp các em học lực yếu có nhiều tiến bộ, học sinh giỏi được bồi dưỡng nâng cao. Nhờ đó, đã thúc đẩy không khí thi đua, khám phá của các em để bài học trở thành quá trình học hỏi lẫn nhau chứ không chỉ tiếp thu thụ động từ giáo viên. Nhờ nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cải tiến phương pháp dạy và học nên năm học vừa qua, Trường PTDT nội trú Hoà Bình đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Kết quả  thi tốt nghiệp đạt 100%, kết quả thi đại học, cao đẳng và dự bị đại học năm 2012 nhà trường đạt  94 %, đứng đầu các trường phổ thông dân tộc nội trú toàn quốc.

     Nhà giáo Nguyễn Minh Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Qua 5 năm triển khai thực hiện phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, toàn tỉnh có 731/731 đơn vị trường học từ bậc mầm non đến bậc THPT đăng ký tham gia. Các trường đều phấn đấu thực hiện đầy đủ 5 nội dung của phong trào, đó là: Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn, thu hút học sinh đến trường; dạy học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh, giúp các em tự tin trong học tập; rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh; tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh; học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương. 

     Nét nổi bật của phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trên địa bàn tỉnh là diện mạo hầu hết các nhà trường được tu bổ, khuôn viên khang trang, sạch đẹp, an toàn; đa số các nhà trường được đầu tư bàn ghế đủ tiêu chuẩn phù hợp với độ tuổi (đạt tỷ lệ 87,96%). Bên cạnh đó, công trình nhà vệ sinh cho các trường học được đặc biệt quan tâm xây mới và cải tạo. Tính đến cuối năm học 2012 – 2013, ngành có 132 công trình vệ sinh được xây mới, nâng tổng số công trình hợp vệ sinh trong toàn ngành là 712 công trình. 722/731 trường học có đủ cơ sở vật chất  bảo đảm an toàn trong khuôn viên nhà trường. 100% trường học phối hợp với các ngành, đơn vị bảo đảm “3 đủ” (đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở) cho học sinh.

     Nhờ việc tăng cường xây dựng môi trường trường học ngày càng thân thiện, đã góp phần đáng kể giúp cho học sinh tự tin trong học tập; chất lượng dạy và học trong các nhà trường đã có tiến bộ rõ rệt. 5 năm qua, tất cả giáo viên từ bậc mầm non đến THPT đều được tập huấn về đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh. 88,24% trường học trên địa bàn tỉnh đã ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy học và quản lý giáo dục. Tỷ lệ giáo viên dạy giỏi các cấp được duy trì ở mức cao, hằng năm số học sinh phổ thông đạt học sinh giỏi tăng bình quân 9,2%/năm. Đến nay, ngành GD&ĐT tỉnh Hòa Bình có 184 trường đạt chuẩn Quốc gia, đạt tỷ lệ 25,8%. Trog đó, 38 trường Mầm non, 94 trường Tiểu học, 47 trường THCS, 5 trường THPT. Năm học 2012- 2013, ngành giáo dục đã tiến hành kiểm tra, công nhận 61 thư viện trường đạt chuẩn, 28 thư viện trường học tiên tiến, thư viện xuất sắc.

     Những năm qua, bên cạnh việc đào tạo về tri thức thì việc rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh cũng được 100% các nhà trường đưa vào nội dung giáo dục. Kỹ năng sống đã được lồng ghép vào các môn học và các buổi ngoại khóa của các nhà trường. Cùng với đó là các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giả trí được tổ chức sáng tạo, phong phú thu hút được sự tham gia đông đảo và nhiệt tình của học sinh. 100% nhà trường nhận chăm sóc các di tích lịch sử, di tích cách mạng, hỗ trợ chăm sóc các mẹ Việt Nam anh hùng và các gia đình thương binh, liệt sĩ gặp khó khăn. Qua đó đã góp phần giáo dục đạo đức cho học sinh về lòng biết ơn các thế hệ đi trước, lòng tự hào dân tộc, bồi dưỡng ý chí phấn đấu vươn lên trong học tập, tu dưỡng để xứng đáng với sự hy sinh và truyền thống của các thế hệ cha ông.

     Khẳng định rằng, qua 5 năm thực hiện, phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Bộ GD&ĐT đã khen thưởng 2 tập thể, 2 cá nhân tiêu biểu ngành GD&ĐT Hòa Bình. Ban chỉ đạo phong trào thi đua  “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” tỉnh khen thưởng 33 tập thể, 33 cá nhân có thành tích xuất sắc.

     Để phong trào đạt hiệu quả cao hơn, ngành GD&ĐT tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh xông tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và 5 nội dung thực hiện phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo có năng lực chuyên môn vững vàng, tâm huyết trách nhiệm với nghề. Ngành sẽ tạo mọi điều kiện để đảm bảo bình đẳng về cơ hội học tập của con em các dân tộc, học sinh khuyết tật và các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Huy động mọi nguồn lực từ các tổ chức, đoàn thể, nhà hảo tâm nhằm thực hiện tốt yêu cầu “3 đủ” cho học sinh, bên cạnh việc rèn luyện kỹ năng sống và quy tắc ứng xử cho các em...