DetailController

Thời sự trong ngày

Đẩy mạnh xây dựng phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

17/04/2023 15:47
Thời gian qua, các mô hình, phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động ổn định, huy động được sức mạnh toàn dân, chủ động phòng ngừa, hạn chế thấp nhất các vụ cháy, nổ xảy ra, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thành lập, củng cố, duy trì hoạt động các lực lượng PCCC tại chỗ

Lực lượng Công an trong tỉnh thường xuyên hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn tỉnh thành lập, củng cố, duy trì hoạt động các lực lượng PCCC tại chỗ. Củng cố và duy trì hoạt động 04 đội PCCC chuyên ngành tại Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, Khu công nghiệp bờ trái Sông Đà, Khu công nghiệp Lương Sơn và Viện thuốc phóng, thuốc nổ. Thành lập, duy trì hoạt động 2011 đội PCCC cơ sở, với trên 17000 đội viên làm nòng cốt trong công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (có 2011 cơ sở đã thành lập/2130 cơ sở thuộc diện phải thành lập, tương ứng với tỷ lệ 94.4%). Thành lập, duy trì hoạt động 1.345 đội dân phòng với 12.099 đội viên (có 1345 thôn, bản, tổ dân phố đã thành lập /1482 thôn, bản, tổ dân phố thuộc diện phải thành lập, tương ứng với tỷ lệ 90.76%). Đã phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp tổ chức 181 lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH cho 6.507 đội viên của 341 đội PCCC cơ sở. Phối hợp với Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn tổ chức 02 lớp tập huấn về PCCC và CNCH cho 02 đội dân phòng và lực lượng dân quân tự vệ với 93 thành viên tham gia; bên cạnh đó lực lượng Công an cấp xã thường xuyên hướng dẫn kỹ năng chữa cháy và CNCH cho các lực lượng dân phòng tại các thôn, xóm, tổ dân phố. Các lực lượng PCCC tại chỗ thường xuyên được hướng dẫn, huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC và CNCH đã tích cực phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH khi có vụ việc tại địa bàn dân cư, cơ sở, góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ và tai nạn, sự cố gây ra. Năm 2022, có 31 cơ quan, doanh nghiệp được công nhận công nhận điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân PCCC, trên tổng số 49 đơn vị đăng ký.

UBND tỉnh đã ban hành công văn triển khai hướng dẫn một số chế độ đối với người được điều động, huy động trực tiếp chữa cháy, phục vụ chữa cháy, thành viên đội dân phòng, đội PCCC cơ sở và chuyên ngành tham gia huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC. Từ tháng 01/2020 đến tháng 12/2022, có 01 trường hợp chiến sỹ Công an thuộc Phòng PC07 Công an tỉnh bị thương khi trực tiếp chữa cháy, CNCH; đã được giải quyết các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật (được xét công nhận là thương binh). Để khuyến khích, vận động toàn dân tham gia công tác PCCC và CNCH, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền khen tặng hoặc biểu dương trên các phương tiện thông tin đại chúng đối với trên 70 tập thể, cá nhân tích cực tham gia trong công tác PCCC và CNCH. Đặc biệt, trong đợt thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thông lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH (04/10/1961-04/10/2021) và 20 năm Ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy (04/10/2001-04/10/2021), UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan rà soát, đề xuất các cấp có thẩm quyền khen thưởng, động viên kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất trong công tác PCCC và CNCH, kết quả: 02 cá nhân được Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen; 01 tập thể và 04 cá nhân được Cục trưởng Cục C07 tặng giấy khen; 01 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen; 06 tập thể, 21 cá nhân được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen.

Hiện nay, Công an các huyện, thành phố đã hướng dẫn, phối hợp với chính quyền địa phương cấp xã xây dựng được 38 Tổ liên gia an toàn PCCC (đã xây dựng 38 tổ liên gia an toàn PCCC/192 địa bàn dân cư cần xây dựng, tương ứng với tỷ lệ 19,8%); 22 điểm chữa cháy công cộng (đã xây dựng 22 điểm chữa cháy công cộng/52 địa bàn dân cư cần xây dựng, tương ứng với tỷ lệ 42,3%). Công an tỉnh đã phối hợp với Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh, hướng dẫn, vận động các doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh tại Khu công nghiệp Lương Sơn xây dựng 01 mô hình cụm doanh nghiệp an toàn PCCC và CNCH. Chính quyền địa phương các cấp trong tỉnh đã xây dựng và duy trì hoạt động của 761 mô hình tổ dân cư tự quản và 115 tổ an ninh, trật tự, để tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc theo phương châm bốn tại chỗ; đưa hoạt động PCCC và CNCH gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, là tiêu chí trong xây dựng khu phố văn hóa, gia đình văn hóa./.