Theo Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn sử dụng 1 trong 3 dịch vụ: Gửi hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính, gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Việc nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân được thực hiện tại các điểm phục vụ của Bưu điện hoặc tại địa chỉ mà tổ chức, cá nhân yêu cầu. Các dịch vụ hành chính công đã và đang triển khai tại các điểm Bưu điện trên địa bàn tỉnh: thu nộp hộ tiền xử phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông; tiếp nhận hồ sơ, chuyển trả giấy phép lái xe cấp đổi qua bưu điện; chuyển phát hồ sơ và lệ phí xét tuyển đại học, cao đẳng; chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội, chi trả trợ cấp người có công, thu thuế,…
Việc hợp tác cung ứng dịch vụ chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích nhằm bảo đảm phát huy hiệu quả, tận dụng tối đa mạng lưới bưu chính công cộng sẵn có để đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của các tổ chức, cá nhân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh; góp phần thực hiện cải cách TTHC, nâng cao chỉ số hài lòng của các tổ chức, doanh nghiệp và công dân trên địa bàn tỉnh Hòa Bình...
Trước mắt, để thực hiện tốt việc triển khai hợp tác thỏa thuận, Bưu điện tỉnh đã luôn tập trung mọi nguồn lực để duy trì và phát triển mạng lưới điểm phục vụ đảm bảo phủ khắp địa bàn tỉnh. Bưu điện tỉnh đã trang bị các thiết bị tại các cơ quan để thực hiện dịch vụ tiếp nhận và giải quyết TTHC; các điểm Văn hóa xã cũng được trang bị đầy đủ các trang thiết bị cần thiết; đội ngũ nhân viên bưu điện được đào tạo và tập huấn chuyên môn theo yêu cầu của đơn vị phối hợp.
Trong thời gian tới, thực hiện Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ, Bưu điện tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến dịch vụ bưu chính công ích sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, dần thay đổi tâm lý phải đến cơ quan nơi giải quyết các thủ tục để trao, nhận trực tiếp; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ; rà soát, xây dựng giá dịch vụ hợp lý, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của các tổ chức và cá nhân; thường xuyên tập huấn nghiệp vụ, nâng cao năng lực, thay đổi cách thức làm việc của nhân viên bưu điện để việc triển khai cung ứng dịch vụ đạt kết quả cao./.