DetailController

Thông báo, Hướng dẫn

Công bố bệnh Dịch tả lợn Châu Phi tại địa bàn xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình

12/07/2024 16:15
Ngày 11/7/2024, UBND huyện Tân Lạc ban hành Công văn số 1333/QĐ-UBND về việc công bố bệnh Dịch tả lợn Châu Phi tại địa bàn xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình.

Theo đó, UBND huyện Tân Lạc quyết định công bố Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình như sau:

Địa bàn xảy ra dịch bệnh Dịch tả lợn Châu Phi (vùng có dịch) tại xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc đối với loài lợn kể từ ngày 09/7/2024.

Các xã vùng bị dịch nguy cơ là xã: Gia Mô và Nhân Mỹ.

Các xã vùng đệm là xã: Đông Lai, Thanh Hối, Tử Nê.

Các biện pháp chống dịch: Triển khai đồng bộ Kế hoạch số 104/KH-UBND ngày 24/9/2020 của UBND huyện Tân Lạc về việc phòng, chống Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn huyện Tân Lạc, giai đoạn 2020 - 2025; đảm bảo nhanh chóng khống chế, dập tắt dịch, không để lây lan diện rộng, giảm tối đa thiệt hại kinh tế cho người chăn nuôi. Tại vùng dịch, vùng bị dịch nguy cơ cao, trong vòng 48 giờ việc tiêu hủy được áp dụng với đàn lợn bị bệnh có triệu chứng lâm sàng của bệnh dịch tả lợn Châu Phi mà không phải chờ kết quả xét nghiệm nhằm ngăn chặn dịch bệnh phát tán, lây lan diện rộng. Đối với chăn nuôi trang trại số lương lớn có nhiều dãy chuồng riêng biệt thì tiêu hủy toàn bộ lợn trong chuồng, dãy chuồng có lợn bệnh; các dãy chuồng còn lại áp dụng các biện pháp an toàn sinh học và lấy mẫu giám sát định kỳ. Nếu phát hiện dương tính hoặc xét thấy có nguy cơ lây nhiễm cao thì tiêu hủy toàn bộ số lợn trong trang trại. Thành lập các chốt kiểm soát vận chuyển lợn, các sản phẩm từ lợn và thực hiện việc vệ sinh, khử trùng tiêu độc cho các phương tiện đi từ vùng dịch, vùng bị uy hiếp ra bên ngoài.

Đối với vùng có dịch (xã Lỗ Sơn), lợn đến tuổi xuất chuồng hoặc trong trường hợp chủ cơ sở nuôi lợn có nhu cầu giết mổ lợn thì được phép giết mổ lợn dưới sự giám sát của cán bộ thú y và chính quyền địa phương với điều kiện kết quả xét nghiệm âm tính với bệnh Dịch tả lợn châu Phi. Thịt lợn và sản phẩm thịt lợn chỉ được phép tiêu thụ trong phạm vi vùng dịch, vùng bị uy hiếp, vùng đệm.

Tổ chức kiểm soát việc giết mổ lợn, tiêu thụ thịt lợn, sản phẩm thịt lợn trong phạm vi vùng dịch, vùng uy hiếp và vùng đệm tại cơ sở, điểm giết mổ lợn dưới sự giám sát của cán bộ thú y và chính quyền địa phương.

Công bố hết dịch theo quy định của Luật Thú y, sau 30 ngày kể từ khi tiêu hủy con bệnh cuối cùng mà không có con nào mắc bệnh, đồng thời đã thực hiện các biện pháp xử lý ổ dịch bảo đảm không còn mầm bệnh để phát sinh ổ dịch mới hoặc lây lan sang nơi khác.

Huyện hỗ trợ kinh phí cho người chăn nuôi có lợn buộc phải tiêu hủy theo quy định. Tổ chức triển khai công tác khử trùng tiêu độc, lấy mẫu: Đối với địa bàn xã Lỗ Sơn(ổ dịch), thực hiện việc tổng vệ sinh, phun khử trùng tiêu độc liên tục 1 lần/ngày, trong 1 tuần đầu và 3 lần/ tuần trong 2-3 tuần tiếp theo; đồng thời theo dõi lâm sàng và lấy mẫu xét nghiệm bất kỳ con lợn nào có biểu hiện nghi bị bệnh để xác định virus Dịch tả lợn Châu Phi. Đối với các xã vùng dịch nguy cơ cao, thực hiện tổng vệ sinh, khử trùng tiêu độc 1 lần/ngày trong 1 tuần đầu, và 3 lần/ tuần trong 2-3 tuần tiếp theo; đồng thời theo dõi lâm sàng và lấy mẫu xét nghiệm bất kỳ con lợn nào có biểu hiện bị bệnh, nghi bị bệnh để xác định virus Dịch tả lợn Châu Phi. Đối với các xã, thị trấn vùng đệm, thực hiện việc tổng vệ sinh, khử trùng tiêu độc với tần suất 1 lần/tuần liên tục trong vòng 1 tháng kể từ khi có ổ dịch; đồng thời thực hiện việc theo dõi lâm sàng và lấy mẫu xét nghiệm bất kỳ con lợn nào có biểu hiện bị bệnh, nghi bị bệnh để xác định virus Dịch tả lợn châu Phi.

Đẩy mạnh tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh động vật trên địa bàn.

UBND các xã, thị trấn chỉ đạo lực lượng Thú y viên các xã, thị trấn, các tổ chức, cá nhân có liên quan kiểm tra, giám sát chủ hộ chăn nuôi, chủ cơ sở chăn nuôi thực hiện cách ly lợn ốm, mắc bệnh; thống kê số lượng từng loại lợn đối với từng hộ chăn nuôi; phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y lấy mẫu bệnh phẩm.

 Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký./.