DetailController

Thông báo, Hướng dẫn

Cảnh báo thủ đoạn gọi điện giả danh cán bộ Công an, cán bộ cơ quan Nhà nước gửi đường link cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo để chiếm đoạt tài sản

12/07/2024 16:11
Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình lợi dụng sự cả tin của người dân, nhiều đối tượng xấu đã giả danh cán bộ Công an, cơ quan nhà nước gọi điện cho người dân, yêu cầu ra cơ quan Công an hoặc UBND cấp xã ngay để khắc phục lỗi đồng bộ VNeID mức 2 (thông báo lỗi thông tin giấy tờ như bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe trên Cổng Dịch vụ công cần phải ra cơ quan Công an để cập nhật lại hoặc gọi ra UBND xã, phường, thị trấn cập nhật lại VNeID). Khi người dân trả lời đang bận, không ra được ngay thì đối tượng sẽ hướng dẫn đồng bộ online theo hướng cài đặt phần mềm VNeID giả mạo có giao diện gần giống với ứng dụng VNeID thật; khi cài đặt, cấp quyền truy cập, đăng nhập, phần mềm lạ này sẽ yêu cầu cung cấp khuôn mặt, vân tay và số điện thoại của người dân. Sau đó ứng dụng VNeID giả mạo được cấp quyền truy cập mức cao, bao gồm cả đọc dữ liệu cá nhân và đọc tin nhắn SMS chứa mã OTP..., từ đó các đối tượng lừa đảo kiểm soát được ứng dụng tài khoản ngân hàng sau đó thực hiện lệnh chuyển tiền trên điện thoại bị hại, thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản (mặc dù người dân không cung cấp số tài khoản hay mã OTP). Từ thực trạng trên, người dân cần chú ý để tránh bị mắc bẫy của các đối tượng lừa đảo như sau:

1. Nâng cao cảnh giác với hình thức lừa đảo này. Chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống trên App Store (hệ điều hành IOS cho điện thoại iPhone) và CH Play (hệ điều hành Android). Không cài đặt ứng dụng từ nguồn ngoài, từ các đường link lạ; không bật chế độ cài đặt ứng dụng từ nguồn không xác định trên điện thoại, tránh sập bẫy lừa đảo của tội phạm.

2. Nếu có thông báo liên quan lỗi định danh hoặc cần sửa đổi thông tin, hãy đến trực tiếp Công an xã, phường, thị trấn nơi cư trú để làm việc. Không ấn vào các đường link tải phần mềm không rõ nguồn gốc (đường link lạ), không đăng nhập các tài khoản cá nhân như tài khoản VNeID, tài khoản ngân hàng... vào phần mềm không rõ nguồn gốc.

3. Hiện nay Bộ Công an chỉ có một ứng dụng duy nhất để định danh và xác thực điện tử là “VneID”, ngoài ra không còn ứng dụng nào khác. Việc đăng ký định danh điện tử mức 2 phải do công dân trực tiếp đến cơ quan Công an thực hiện các thủ tục, do phải chụp ảnh, quét vân tay và không thể làm thay người khác. Do đó, mọi hành vi gọi điện thoại, nhắn tin tự xưng là Công an yêu cầu công dân tải, cài đặt ứng dụng khác với ứng dụng VNeID, khai báo thông tin đăng ký định danh điện tử đều là hành vi giả mạo, lừa đảo.

4. Người dân khi phát hiện sai sót thông tin về tài khoản định danh điện tử, thẻ căn cước công dân liên hệ trực tiếp Công an xã, phường, thị trấn nơi cư trú hoặc Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội, Công an cấp huyện để được hướng dẫn cụ thể. Người dân cần hết sức cảnh giác, đề phòng, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản, mật khẩu VNeID, mã OTP, thông tin về thẻ căn cước công dân, thông tin về tài khoản ngân hàng cho bất cứ người nào, hoặc làm theo hướng dẫn từ cuộc gọi bằng số điện thoại lạ khi chưa xác định đúng thông tin.

5. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo ngay cho cơ quan Công an xã, phường, thị trấn nơi cư trú hoặc cơ quan Công an gần nhất để kịp thời ngăn chặn và hướng dẫn giải quyết./.