DetailController

Chăn nuôi

Cơ bản đã khống chế được dịch lợn tai xanh tại TP Hòa Bình và Lương Sơn

01/06/2012 00:00
Với sự chỉ đạo quyết liệt từ tỉnh đến cơ sở trong việc triển khai các biện pháp dập dịch, đến thời điểm này, dịch lợn tai xanh ở Hoà Bình cơ bản đã được khống chế, không phát hiện thêm số lợn mắc mới.

Ông Lương Thanh Hải, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Hòa Bình cho biết: Dự kiến khoảng 3 tuần nữa (tính từ ngày có lợn chết cuối cùng), nếu không có thêm lợn mắc mới tỉnh sẽ công bố hết dịch lợn tai xanh.

Vào những ngày trung tuần tháng 5, dịch lợn tai xanh đã bùng phát trên địa bàn thành phố Hòa Bình và huyện Lương Sơn. Trong thời gian xảy ra dịch, tại thành phố Hòa Bình đã có 52 con lợn nhiễm bệnh, trong đó có 8 con phải tiêu hủy. Tại 4 xã của huyện Lương Sơn, có 488 con chết, 88 con phải tiêu hủy, hiện còn 372 con đang điều trị.

Nguyên nhân bùng phát dịch được xác định là do các điểm trên đều gần quốc lộ, chưa thực hiện đầy đủ các quy định về phòng chống dịch lợn tai xanh khi các tỉnh xung quanh đang có dịch và người dân khai báo muộn.

Ngay sau khi xảy ra dịch, Chi cục Thú y tỉnh chỉ đạo Trạm Thú y thành phố và huyện Lương Sơn tích cực triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống như cấm trại, hạn chế số người ra vào trại, cấm vận chuyển lợn và sản phẩm ra khỏi ổ dịch, xử lý chôn hủy lợn chết, sát trùng, khử khuẩn tại khu vực có dịch… Đồng thời hướng dẫn các hộ chăn nuôi sử dụng kháng sinh có phổ kháng rộng kết hợp sử dụng thuốc hạ sốt, thuốc trợ lực và cho lợn ăn thức ăn bảo đảm dinh dưỡng, dễ tiêu hoá nhằm tăng sức đề kháng.