DetailController

Quốc phòng - An ninh

Chú trọng công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

16/07/2015 00:00
Trong những năm qua, công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân ở tỉnh ta được quan tâm chú trọng. Việc tiếp nhận và xử lý, phân loại và chất lượng giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền được nâng lên.
Công tác tiếp công dân định kỳ hàng tháng tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh được quan tâm, chú trọng

 6 tháng đầu năm 2015, các cơ quan nhà nước tiếp tục duy trì thực hiện tốt công tác tiếp công dân, bố trí cán bộ thường trực tiếp công dân tại đơn vị theo quy định. Kết quả, đã tổ chức tiếp 517 lượt người đến Trụ sở tiếp dân để khiếu nại, tố cáo, đề nghị, phản án, số lượt công dân giảm 20,95%. Công tác tiếp công dân định kỳ ngày 15 hàng tháng tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh được chú trọng. Công tác giữ gìn an ninh trật tự tại nơi tiếp công dân được đảm bảo an toàn, các lực lượng chức năng đã kiên quyết xử lý những đối tượng gây rối trật tự, trên địa bàn tỉnh không phát sinh "điểm nóng". Thực hiện Luật Tiếp công dân năm 2013, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1474/QĐ-UBND ngày 13/10/2014 về việc thành lập Ban tiếp công dân tỉnh theo quy định; qua kiểm tra, theo dõi cho thấy, đến nay về cơ bản các sở, ngành, địa phương đã ban hành Quyết định thành lập Ban tiếp công dân, cử cán bộ có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân.

Bên cạnh đó, các cơ quan Thanh tra đã tham mưu cho thủ trưởng đơn vị tiếp nhận, phân loại và xử lý 436 lượt đơn các loại, gồm 97 đơn khiếu nại; 43 đơn tố cáo; 296 đơn kiến nghị, phản ánh. Nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đến đất đai, tập trung vào việc đòi bồi thường tài sản trên đất bị thu hồi, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, việc thực hiện chính sách đối với người có đất bị thu hồi, khiếu nại liên quan đến tranh chấp đất giữa các hộ liền kề, đề nghị đo đạc địa chính để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp đất đai liên quan đến công tác quản lý địa giới hành chính, khiếu nại quyết định xử phạt vi phạm hành chính... Nội dung tố cáo tập trung tố cáo cán bộ, lãnh đạo mất dân chủ, lợi dụng chức quyền để tham nhũng, vụ lợi trong việc giao đất; tố cáo các sai phạm trong công tác quy hoạch, bổ nhiệm các chức danh quản lý và công tác tuyển dụng công chức, viên chức; tố cáo các sai phạm trong quản lý, thu chi tài chính... Về cơ bản các Quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật đã được thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chỉ đạo tổ chức thực hiện.

Căn cứ Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ và Kế hoạch số 58/KH-UBND ngày 22/10/2013 của UBND tỉnh về tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài, Thanh tra tỉnh đã tiến hành kiểm tra, rà soát và xác định trên địa bàn tỉnh còn 12 vụ việc phức tạp, kéo dài, mặc dù vụ việc đã được các cấp, các ngành xem xét, giải quyết đúng trình tự, thủ tục, đảm bảo quy định của pháp luật.

6 tháng cuối năm 2015, tiếp tục tổ chức thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ và Kế hoạch số 58/KH-UBND ngày 22/10/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh về kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Mục tiêu là giảm các vụ việc khiếu kiện bức xúc, kéo dài, giảm số lượng đoàn đông người. Tổ chức tốt công tác tiếp công dân thường xuyên và định kỳ, theo dõi chặt chẽ tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh, phát hiện những nơi có yếu tố xảy ra khiếu kiện đông người để kiến nghị biện pháp giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành "điểm nóng", hạn chế công dân tập trung đông người lên tỉnh và Trung ương khiếu kiện. Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Tăng cường đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo để nâng cao hiểu biết pháp luật của cán bộ và nhân dân./.