DetailController

CNTT và Viễn Thông

Ban hành Quy định về phân cấp quản lý, tổ chức thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021-2025

11/10/2022 00:00
Ngày 10/10/2022, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 38/2022/QĐ-UBND về Ban hành Quy định về phân cấp quản lý, tổ chức thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021-2025.

Quy định ban hành nêu rõ phạm vi điều chỉnh của quy định là quy định về phân cấp, phân công quản lý, tổ chức thực hiện các dự án sử dụng vốn đầu tư, vốn sự nghiệp thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021-2025, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Quy định này áp dụng đối với các Sở, Ban, Ngành; Ủy ban nhân dân các cấp và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025.

Trong đó, nguyên tắc trong phân cấp quản lý, tổ chức thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia gồm:

Thực hiện phân cấp quản lý theo quy định, phù hợp với pháp luật về quản lý đầu tư công, ngân sách nhà nước và các quy định của pháp luật có liên quan.

Thực hiện đúng trách nhiệm của các Sở, ban, ngành, chính quyền địa phương ở các cấp, người đứng đầu cơ quan, đơn vị và các tổ chức có liên quan trong quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình.

Đẩy mạnh phân cấp, trao quyền cho địa phương, nhất là cấp cơ sở nhằm nâng cao tính chủ động, linh hoạt của các cấp trong quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình. Phát huy vai trò chủ thể của cộng đồng dân cư tham gia vào lập kế hoạch, tổ chức thực hiện và giám sát các chương trình MTQG.

Đảm bảo sử dụng vốn tập trung, tiết kiệm, hiệu quả; khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, trùng lặp; tránh thất thoát, lãng phí và không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản. Đảm bảo công khai, minh bạch trong quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình.

Quy định cũng hướng dẫn, quy định về việc lập và giao kế hoạch thực hiện Chương trình MTQG giai đoạn 2021 – 2025 và hàng năm; quy định về phân công trong quản lý, phối hợp tổ chức thực hiện các chương trình MTQG; quy định về phân cấp quản lý dự án đầu tư thực hiện các chương trình MTQG.

UBND tỉnh giao Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG tỉnh: Giúp UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, phối hợp giải quyết những công việc liên quan đến quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện các chương trình MTQG trên phạm vi địa bàn tỉnh. Điều phối hoạt động của các sở, ban, ngành liên quan; giữa các cơ quan cấp tỉnh và UBND cấp huyện trong quản lý và điều hành thực hiện các chương trình.

Giao Văn phòng điều phối từng Chương trình MTQG cấp tỉnh: Tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG của tỉnh trong quá trình quản lý, điều phối, tổ chức thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Giao các sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính giúp UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG của tỉnh quản lý, tổng hợp chung nội dung liên quan đến các chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ.

Các cơ quan chủ trì thực hiện chương trình MTQG phải có trách nhiệm giúp UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG tỉnh điều hành, tổ chức thực hiện chương trình được phân công quản lý theo chức năng, nhiệm vụ; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh về việc quản lý, đôn đốc thực hiện các Chương trình MTQG được giao.

Các cơ quan chủ trì thực hiện dự án thành phần có trách nhiệm: Tổ chức xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện dự án thành phần thuộc chương trình MTQG gửi cơ quan chủ trì chương trình để tổng hợp vào kế hoạch chung. Phối hợp với cơ quan chủ trì chương trình lập kế hoạch, thực hiện và hướng dẫn công tác kiểm tra, theo dõi, giám sát thực hiện chương trình giai đoạn 2021-2025. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trong theo dõi, kiểm tra, giám sát đánh giá các dự án thành phần trên địa bàn tỉnh. Trực tiếp triển khai các dự án, nội dung hoạt động được phân công. Hướng dẫn nghiệp vụ triển khai thực hiện các dự án thành phần thuộc chương trình MTQG theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí, thực hiện phối hợp với các cơ quan khác trong thực hiện nhiệm vụ.

Quy định cũng giao nhiệm vụ rõ ràng cho UBND cấp huyện, UBND cấp xã, các sởm ban, ngành và tổ chức đoàn thể các cấp về thực hiện chỉ đạo, quản lý, điều hành và tổ chức triển khai thực hiện các chương trình trên địa bàn theo mục tiêu, nhiệm vụ quy định của từng chương trình.

Trong trường hợp phải thực hiện chuyển tiếp, phải thực hiện đúng quy định chuyển tiếp gồm:  Các công trình, dự án đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định, thẩm tra thiết kế cơ sở hoặc thẩm định thiết kế, dự toán trước ngày quy định này có hiệu lực nhưng chưa phê duyệt thì không phải tổ chức thẩm định, thẩm tra lại; việc phê duyệt và triển khai thực hiện theo quy định này.

Dự án đã được thẩm định, thiết kế cơ sở đã được tham gia ý kiến, thiết kế, dự toán đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định hoặc thẩm tra trước ngày quy định này có hiệu lực nhưng chưa phê duyệt thì không phải tổ chức thẩm định lại; việc phê duyệt và triển khai thực hiện theo quy định này.

Dự án đã phê duyệt trước ngày quy định này có hiệu lực, đang triển khai thực hiện, các bước tiếp theo thực hiện theo các nội dung đã được phê duyệt, nhưng phải đảm bảo phù hợp với các quy định của Luật Xây dựng và quy định hiện hành.

Thiết kế, dự toán đã được phê duyệt trước ngày quy định này có hiệu lực nhưng chưa triển khai thực hiện thì không phải phê duyệt lại; các bước tiếp theo thực hiện theo quy định này.

Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 22/10/2022.