DetailController

Trồng trọt

Ban hành quy chế giới thiệu các điểm sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh

07/04/2023 17:00
Ngày 6/4/2023, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 678/QĐ-UBND về việc ban hành quy chế giới thiệu các điểm sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh. Theo đó, quy chế quản lý các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh như sau:

Vị trí, diện tích và trang thiết bị của Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP: Vị trí tại khu vực các cửa hàng ở bến xe; tại các trạm, điểm dừng nghỉ trên cao tốc, quốc lộ; các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, khu dân cư; các cửa hàng trong khu du lịch, nhà hàng, khách sạn; các khu làng nghề truyền thống; các khu trung tâm dịch vụ thương mại cấp huyện, xã, các điểm công nghiệp; trung tâm hội trợ, triển lãm, giới thiệu sản phẩm. Các Trung tâm thương mại có diện tích tối thiểu đạt 100m2; cửa hàng có diện tích tối thiểu 50m2; Quầy hàng, ki ốt tại chợ, điểm du lịch và các vị trí khác, gian hàng OCOP tại Hội chợ, triễn lãm, các sự kiện có kích thước tối thiểu 9m2 . 

Tiêu chuẩn biển hiệu: Biển hiệu cửa hàng thực hiện theo Quyết định 3041/QĐ-BCT ngày 08/10/2019 của Bộ Công Thương về ban hành và áp dụng

Bộ tiêu chí, mẫu thiết kế Biển hiệu/Biểu tượng cho Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Các phương tiện đo lường để phục vụ cho hoạt động kinh doanh trong cửa hàng đảm bảo theo quy định. Đảm bảo các yêu cầu phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường, an toàn, thuận tiện cho khách hàng. Đối với các Điểm có chiều cao 01 tầng thì trần phải được làm bằng vật liệu cách nhiệt để nhiệt độ, ánh sáng mặt trời không ảnh hưởng trực tiếp vào hàng hóa trưng bày tại cửa hàng. Có kệ giá, trưng bày khoa học, gọn gàng, sạch sẽ, tiện lợi cho việc quan sát của khách hàng. 

Sản phẩm tại các Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP phải đáp ứng nhu cầu của thị trường, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, quy định của pháp luật về an toàn đối với sức khỏe người tiêu dùng và môi trường, đáp ứng một trong các tiêu chí sau: Sản phẩm được cấp có thẩm quyền công nhận và xếp hạng sản phẩm OCOP đạt từ hạng 3 sao trở lên theo Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm của Thủ tướng Chính phủ. Hàng hóa là sản phẩm thuộc Chương trình OCOP chưa được đánh giá, xếp hạng của địa phương, sản phẩm chủ lực các địa phương và danh mục sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP, đáp ứng quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Có tên, bao bì và ghi nhãn hàng hóa và xuất xứ của sản phẩm theo quy định của pháp luật. Có mã số, mã vạch đối với những loại sản phẩm có thể đăng ký mã số, mã vạch để thuận tiện cho công tác quản lý và giám sát của khách hàng. Đối với sản phẩm là thực phẩm phải đáp ứng các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm; ghi rõ ngày sản xuất, thời hạn sử dụng, thành phần, định lượng, cảnh báo, hướng dẫn sử dụng, bảo quản theo quy định. Nếu là nông sản, thực phẩm ở dạng tươi, sống hoặc sơ chế không có bao bì đóng gói sẵn thì phải qua chọn lọc, phân loại, ghi rõ xuất xứ và thời hạn sử dụng. Sản phẩm phải được niêm yết giá bán, thể hiện rõ ràng trên nhãn sản phẩm, bao bì sản phẩm hoặc được niêm yết tại giá hàng, quầy hàng, điểm kinh doanh. Sản phẩm có bảo hành phải ghi rõ thời hạn và điều kiện, địa điểm bảo hành. Nguồn sản phẩm được cung ứng ổn định, thường xuyên hoặc theo mùa vụ thông qua đơn hàng hoặc hợp đồng với nhà sản xuất kinh doanh. Hàng hóa, dịch vụ kinh doanh tại điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP không thuộc danh mục cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật. Đối với hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện phải đáp ứng theo quy định của pháp luật hiện hành.

Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân là chủ Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP: Tổ chức, cá nhân mở Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP phải có giấy phép đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật; thực hiện đầy đủ các quy định tại Quy chế này và các quy định pháp luật khác có liên quan. - Tổ chức, bố trí hàng hóa một cách văn minh, khoa học thuận tiện cho khách hàng lựa chọn, mua sắm và thanh toán. Các phương tiện cân, đo, đếm để phục vụ hoạt động kinh doanh trong cửa hàng phải được kiểm định định kỳ theo quy định. Khuyến khích sử dụng phương tiện quản lý, thanh toán hiện đại. Thực hiện niêm yết giá trực tiếp trên sản phẩm đối với tất cả các mặt hàng tại Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Bảo đảm việc duy trì các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP (được hỗ trợ kinh phí) tối thiểu 02 (hai) năm. Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP phải có nội quy hoạt động

Các cơ quan theo chức năng nhiệm vụ, kiểm tra, kiểm soát: Kiểm tra giấy phép đăng ký kinh doanh, các giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh các hàng hóa thuộc danh mục hàng hóa kinh doanh có điều kiện hoặc hạn chế kinh doanh. Kiểm tra, kiểm soát hàng hóa tại Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, xử lý các hành vi vi phạm: kinh doanh hàng giả, hàng không đảm bảo quy định về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Việc thực hiện niêm yết giá trực tiếp trên hàng hóa,…/.