DetailController

CNTT và Viễn Thông

Đẩy mạnh cải cách hành chính hiện đại hóa, số hóa công tác quản lý thuế

16/12/2022 00:00
Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, ngành Thuế Việt Nam đã không ngừng nỗ lực phấn đấu để xây dựng lực lượng chuyên nghiệp, tinh nhuệ, đáp ứng yêu cầu điện tử hóa, số hóa công tác quản lý thuế phù hợp với thông lệ quốc tế, đảm bảo mục tiêu bao quát, mở rộng nguồn thu, chống thất thu, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp (DN).
Cổng thông tin thương mại điện tử

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính, ngành Thuế đã chủ động, linh hoạt triển khai các nhóm giải pháp trọng tâm để thực hiện nhiệm vụ được giao đã tham mưu đề xuất các giải pháp và tổ chức thực hiện hỗ trợ kịp thời cho DN, người dân vượt qua khó khăn, sớm khôi phục hoạt động sản xuất - kinh doanh. Sự đóng góp của lớp lớp các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đã góp phần cùng ngành Thuế làm nên nhiều thành tích quan trọng, ghi dấu nhiều mốc son trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Một trong những điểm nhấn của ngành Thuế trong năm 2022 đó là triển khai thành công hóa đơn điện tử (HĐĐT) trên toàn quốc. HĐĐT được đánh giá là cú hích cải cách công tác quản lý thuế, là một trong những yếu tố then chốt giúp DN cải thiện và phát triển môi trường sản xuất, kinh doanh, giúp cơ quan thuế vận hành và quản lý thuế đáp ứng yêu cầu minh bạch hóa nền tài chính nước nhà.

Triển khai thành công HĐĐT đã góp phần giúp Việt Nam chuyển đổi cách thức phục vụ người dân, DN và phương thức quản lý của cơ quan thuế theo hướng tự động nhằm cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng; đẩy mạnh sự phát triển TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số phù hợp với xu hướng phát triển chung của thế giới, mang lại nhiều lợi ích chung cho xã hội như tiết kiệm chi phí, tài nguyên, nguồn lực và bảo vệ môi trường.

Đến nay, Tổng cục Thuế đã hoàn thiện hệ thống quản lý HĐĐT đáp ứng yêu cầu triển khai HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền, sẵn sàng triển khai chính thức trên toàn quốc. Đây sẽ là tiền đề để giúp hoàn thiện hệ thống HĐĐT của ngành Thuế một cách toàn diện trong năm 2023.

Trong năm 2022, Tổng cục Thuế đã công bố và đưa vào vận hành Cổng TTĐT dành cho nhà cung cấp nước ngoài (NCCNN) thêm một lần khẳng định quyết tâm của ngành Tài chính nói chung và ngành Thuế Việt Nam nói riêng trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước và Chính phủ về đẩy mạnh hiện đại hóa, số hóa nền tài chính quốc gia, xây dựng hệ thống quản lý thuế thông minh, đóng góp chung vào công cuộc chuyển đổi số của ngành tài chính và của quốc gia.

Việc ngành Thuế triển khai Cổng thông tin dành riêng cho NCCNN đã tạo điều kiện hết sức thuận lợi để NCCNN thực hiện việc đăng ký, kê khai và nộp thuế, tra cứu thông tin, tìm hiểu về hệ thống chính sách pháp luật thuế và các chính sách pháp luật liên quan. Đồng thời cũng khẳng định quyền đánh thuế của Việt Nam.

Đến nay đã có 42 NCCNN lớn trên khắp thế giới đã đăng ký, kê khai nộp thuế trực tiếp qua Cổng thông tin điện tử NCCNN của Tổng cục Thuế với tổng số thuế đã kê khai, nộp thuế là 3.444 tỷ đồng. Trong đó một số NCCNN kê khai, nộp thuế lớn như: Meta (Facebook), Google, TikTok; Microsoft, eBay,…).

Đặc biệt trong năm 2022, bên cạnh việc tiếp tục duy trì cung cấp dịch vụ khai, nộp, hoàn thuế điện tử đối với DN đạt trên 99,9%, ngành Thuế tiếp tục thực hiện triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử ETax Mobile đã hỗ trợ NNT, đặc biệt đối với NNT là cá nhân có thể thực hiện việc đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế hoàn toàn trên môi trường điện tử thông qua thiết bị di động thông minh giúp tiết giảm chi phí đi lại cho NNT, qua đó góp phần xây dựng một xã hội số minh bạch hơn, thuận tiện.

Ngoài ra, để đáp ứng cho việc tiếp nhận thông tin từ các sàn TMĐT theo quy định Nghị định số 91 của Chính phủ, Tổng cục Thuế đã xây dựng Cổng dữ liệu thông tin TMĐT và vận hành, đảm bảo việc tiếp nhận thông tin của thương nhân, tổ chức, cá nhân kinh doanh qua sàn TMĐT

Cổng dữ liệu thông tin TMĐT đáp ứng các yêu cầu về tiếp nhận bản kê khai dữ liệu của sàn giao dịch TMĐT trong trường hợp sàn TMĐT thực hiện khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh thông qua sàn TMĐT. Cổng dữ liệu thông tin TMĐT cũng tiếp nhận thông tin tổng hợp của tổ chức, cá nhân kinh doanh qua sàn TMĐT trong trường hợp sàn TMĐT chưa thực hiện khai thuế thay cho cá nhân.

Năm 2022 ngành Thuế, tiếp tục triển khai Cổng dữ liệu thông tin về sàn TMĐT và HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền cho DN, hộ kinh doanh hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng, trong đó có nhóm dịch vụ ăn uống, nhà hàng, khách sạn, siêu thị, trung tâm thương mại.

Đây là hình thức hóa đơn có lợi hơn cho cả người bán và người mua. Theo đó, người bán có thể xuất hóa đơn từ phần mềm bán hàng, không có độ trễ do mã của cơ quan thuế được người bán chủ động gắn trên hóa đơn vì cơ quan thuế đã thông báo chấp nhận sử dụng dải ký tự mã của cơ quan thuế cho NNT khi NNT đăng ký hoặc thay đổi đăng ký sử dụng hóa đơn, người mua hàng hóa dịch vụ có thể sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền là chi phí hợp pháp và có thể sử dụng hóa đơn này tham gia chương trình “Hóa đơn may mắn” người mua chỉ cần cung cấp thông tin về CMND/CCCD mà không nhất thiết phải nhớ mã số thuế khi đề nghị người bán xuất hóa đơn theo quy định.

Với những nỗ lực liên tục cải cách, hiện đại hóa, số hóa công tác quản lý của ngành Thuế đã đem đến cho NNT thêm nhiều tiện ích, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, DN thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với NSNN. Từ đó ngành Thuế Việt Nam khẳng định nhất quán chủ trương “Lấy Người nộp thuế làm trung tâm phục vụ”. Đây là những bước thay đổi cơ bản góp phần vào công tác hiện đại hóa trong công tác quản lý thuế, tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch và thực hiện thành công Chiến lược chuyển đổi số quốc gia của Bộ Tài chính và Chính phủ.