Theo đó, Uỷ ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện tốt các giải pháp. Trong đó, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức, hướng dẫn người dân chủ động thu hoạch nhanh gọn sản phẩm cây có múi khi đủ độ chín, thị trường tiêu thụ thuận lợi, giá bán cao. Cung cấp thường xuyên về quy mô, sản lượng, địa chỉ liên hệ của từng chủng loại sản phẩm cho các đơn vị, các đầu mối thu mua để có sự kết nối, kế hoạch tiêu thụ kịp thời. Lập danh sách và ưu tiên tiêm phòng Covid - 19 cho các lực lượng tham gia thu hoạch, mua bán, vận chuyển nông sản tại địa phương. Chuẩn bị chu đáo địa điểm (trang trại, hộ sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp, các mô hình sản xuất tiêu biểu...) để phục vụ các hoạt động thăm quan, khảo sát, tìm hiểu vùng sản xuất để tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm và xúc tiến thu mua sản phẩm nông sản của tỉnh. Chủ động nắm bắt thông tin dư luận, thông tin xã hội và thông tin thị trường, kịp thời xử lý có hiệu quả đối với các thông tin sai lệch gây ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu và hoạt động tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả có múi của Hòa Bình.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Ủy ban nhân dân các huyện rà soát, cung cấp thông tin về quy mô, sản lượng của từng chủng loại sản phẩm, địa chỉ liên hệ cho các đơn vị, đầu mối thu mua để kết nối tiêu thụ. Hướng dẫn thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn thực phẩm tại các vùng sản xuất tập trung nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn với người tiêu dùng. Tiếp tục duy trì, thực hiện tốt hoạt động của tổ công tác chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng, tiêu thụ nông sản, lâm sản trong điều kiện Covid-19. Tổng hợp kết quả thực hiện của Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các sở, ngành, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
Sở Công Thương khẩn trương văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố tạo điều kiện thuận lợi cho các xe vận chuyển nông sản theo "luồng xanh" để thuận lợi cho lưu thông, tiêu thụ nông sản. Kết nối các hệ thống bán lẻ trên toàn quốc để giới thiệu, hỗ trợ đưa các sản phẩm cây ăn quả có múi của tỉnh vào tiêu thụ. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, các đầu mối thu mua nông sản tiếp cận, thu mua sản phẩm cây có múi trên địa bàn tỉnh. Tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm cây ăn quả có múi của tỉnh tại các tỉnh, thành phố, các chợ đầu mối, trung tâm thương mại, siêu thị,... Hỗ trợ đưa sản phẩm vào các hệ thống sàn thương mại điện tử như: Postmart.vn, Voso.vn, Sendo.vn, Lazada.vn, Shopee.vn, ..
Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh chủ động kết nối giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm cây có múi của tỉnh; tổ chức, tham gia các chương trình, hội nghị kết nối cung cầu tại các tỉnh, thành phố thiết lập các kênh phân phối và mở rộng thị trường tiêu thụ. Xây dựng phương án truyền thông, có thông điệp rõ ràng trong công tác tuyên truyền trên các cơ quan truyền thông trong và ngoài tỉnh về cách làm, giải pháp hỗ trợ thu hoạch, tiêu thụ nông sản của Hòa Bình đến các địa phương, các kênh tiêu thụ và người dân trong cả nước biết.
Sở Y tế triển khai các giải pháp ứng phó trong phòng, chống dịch Covid-19 tại các vùng sản xuất tập trung, các doanh nghiệp, thương nhân đến thu mua, tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh. Ưu tiên vắc xin tiêm phòng và hóa chất khử trùng cho các huyện, các vùng sản xuất trọng điểm của tỉnh. Phối hợp với các địa phương tăng cường kiểm soát nguồn lây nhiễm dịch bệnh; chủ động phương án hậu cần, cách ly, xét nghiệm, điều trị để ứng phó kịp thời, khẩn trương, hiệu quả theo nguyên tắc 4 tại chỗ.
Liên minh Hợp tác xã tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành hướng dẫn các thành viên mở thêm các điểm bán hàng, kết nối sản phẩm vào các siêu thị, khách sạn, nhà hàng... nhằm tăng sức mua và nâng cao sản lượng tiêu thụ cho các hội viên. Tuyên truyền, hướng dẫn các thành viên tuân thủ việc phòng, chống Covid-19 theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng trong việc lưu thông, tiêu thụ sản phẩm. Nâng cao năng lực của các hợp tác trong hoạt động xúc tiến thương mại, công nghệ số, tham gia vào các Sàn Thương mại điện tử nhằm hỗ trợ quảng bá, giới thiệu, kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm./.