DetailController

Hội đồng nhân dân Tỉnh

Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hòa Bình lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2022 – 2027

13/10/2022 00:00
Sáng ngày 13/10, tại Cung văn hóa tỉnh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Hòa Bình long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Dự và chỉ đạo Đại hội, về phía Trung ương có đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra TƯ Đoàn. Về phía tỉnh Hòa Bình, có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH.TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thành phố; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng LLVT và 239 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 43 nghìn đoàn viên trong tỉnh.
BCH Tỉnh đoàn khóa XVII, nhiệm kỳ 2022-2027 ra mắt Đại hội

Nhiệm kỳ 2017-2022, với sự nỗ lực, cố gắng của đông đảo đoàn viên, thanh niên và các cấo bộ Đoàn, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ VI, đã có 8/9 chỉ tiêu nhiệm kỳ đạt và vượt kế hoạch đề ra. Điểm nhấn là phong trào thanh niên tình nguyện xung kích vì cuộc sống cộng đồng đã thu hút trên 25 nghìn lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Tạo sự lan tỏa với những mô hình sáng tạo, những cách làm hay mang đậm màu áo xanh của thanh niên, như: hoạt động “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”; “Thanh niên tình nguyện chung tay xây dựng NTM” Tết trồng cây – “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, chương trình “Vì một Việt Nam xanh”. Trong 5 năm, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã xây dựng được 7 công trình thanh niên cấp tỉnh, 175 công trình cấp huyện và 1.670 công trình, phần việc cơ sở; tham gia giữ gìn, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng chống Covid-19 với nhiều kết quả quan trọng góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Phong trào tuổi trẻ khởi nghiệp sáng tạo được triên khai với giải pháp cụ thể, đến nay, các cấp bộ Đoàn và thanh thiếu nhi trong tỉnh đã giới thiệu, đề xuất được 17.487 ý tưởng, sáng kiến trên các lĩnh vực, trong đó có gần 5.000 ý tưởng được đăng tải qua Cổng thông tin www.ytuongsangtao.net. Toàn tỉnh có 38 dự án, ý tưởng được Đoàn thanh niên các cấp hỗ trợ triển khai và hiện thực hóa, 30 dự án, ý tưởng được tuyên dương. Từ đầu nhiệm kỳ, toàn tỉnh đã kết nạp 19.500 đoàn viên mới; giới thiệu 10 nghìn Đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó có trên 3.400 Đảng viên ưu tú được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam. Trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi, 100% Đoàn cấp huyện đã xây dựng được chuyên mục “Mỗi ngày một tin tốt - Mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên website, facebook của đơn vị, với tổng số trên 1.400 bài viết về tin tốt hàng ngày, các câu chuyện đẹp hàng tuần được đăng tải. Các đơn vị triển khai 214 buổi sinh hoạt chuyên đề “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường” thu hút trên 50.000 đội viên, thiếu niên nhi đồng, tham gia. Các chính sách và giải pháp của Đoàn trong hỗ trợ thanh niên nông thôn được quan tâm, chú trọng, do đó, thu nhập và đời sống thanh niên nông thôn được cải thiện đáng kể. Trong nhiệm kỳ, toàn Đoàn tư vấn, giới thiệu và hỗ trợ giải quyết việc làm trên 42.000 ĐVTN; vận động và xây dựng 52 nhà nhân ái, nhà khăn quàng đỏ. Các xã, phường, thị trấn xây dựng mới 221 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi,…

Tại Đại hội, các tham luận tập trung thảo luận đánh giá kết quả đạt được, phân tích rõ nguyên nhân, tìm giải pháp khắc phục những mặt hạn chế và thực hiện có hiệu quả mục tiêu đề ra và các phong trào thi đua, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.

Nhiệm kỳ 2022 – 2027, với khẩu hiệu hành động: “Khát vọng – Tiên phong – Đoàn kết – Sáng tạo –Phát triển”, Đại hội đã đề ra 10 chỉ tiêu. Trong đó, phấn đấu hết nhiệm kỳ có 100% cán bộ, đoàn viên, thanh niên được học tập, quán triệt nghị quyết; 500 nghìn lượt đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện do tổ chức Đoàn, Hội tổ chức; 60% thanh thiếu nhi được tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số do tổ chức Đoàn, Hội, Đội triển khai; tối thiểu 05 thôn, bản, xóm khó khăn được đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ hoàn thành tiêu chí nông thôn mới; hỗ trợ 20 tỷ đồng cho thanh niên vay vốn để khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển kinh tế; 10 nghìn thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức Đoàn – Hội – Đội các cấp hỗ trợ,…

Các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Uỷ viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Tiến Lực, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội. 

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Nguyễn Phi Long, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những thành tích quan trọng của các cấp bộ đoàn và cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng chí cũng đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, giáo dục truyền thống và nội dung sinh hoạt chi đoàn. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Quê hương Hòa Bình đang trong giai đoạn phát triển mới, với khát vọng, quyết tâm cao, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã xác định mục tiêu: “Phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu trong khu vực Trung du và Miền núi phía Bắc và đến năm 2050 trở thành tỉnh phát triển của cả nước”. Đây là nhiệm vụ rất nặng nề, khó khăn, đòi hỏi sự quyết tâm, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, trong đó có vai trò, trách nhiệm rất lớn của tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và lực lượng đoàn viên thanh niên tỉnh nhà. Qua đó, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị thời gian tới, công tác Đoàn thanh niên cần tập trung quan tâm đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ; đổi mới nội dung hoạt động đoàn, chọn đúng việc, có trọng tâm, trọng điểm và để lại dấu ấn, có kết quả cụ thể góp phần thu hút, tập hợp thanh niên. Các cấp bộ đoàn cần tập trung nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn và đội ngũ cán bộ đoàn cả ở đô thị và nông thôn, cơ quan, trường học tránh tình trạng nhạt đoàn, khô đoàn… Đặc biệt, các hoạt động đoàn cần bám sát chỉ đạo của Trung ương đoàn và các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Đồng thời, thanh niên phải xác định vai trò là lực lượng nòng cốt và chủ động tham gia vào cuộc cách mạng 4.0; trước mắt là lực lượng tiên phong trong chuyển đổi số ở các cơ quan, đơn vị, khu dân cư.

Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH.TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Phát biểu tại Đại hội đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra TƯ Đoàn cũng đánh giá cao tinh thần xung kích, sáng tạo, nhiệt huyết, góp sức trẻ vào các mặt công tác của thanh niên tỉnh Hòa Bình trong nhiệm kỳ vừa qua. Đoàn Thanh niên tỉnh đã xây dựng được nhiều mô hình, cách làm hiệu quả góp phần phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương. Tuy nhiên, việc triển khai các phong trào tại một số địa phương còn chưa khoa học, chưa phát huy được các nguồn lực. Đồng thời đề ra các vấn đề trọng tâm thanh niên Hòa Bình cần thực hiện trong thời gian tới.

Đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra TƯ Đoàn tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Tại phiên khai mạc Đại hội sáng ngày 12/10, Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành khóa mới gồm 33 đồng chí. Tại Hội nghị lần thứ nhất, Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn Hòa Bình khóa XVII, nhiệm kỳ 2022 – 2027 đã bầu Ban Thường vụ gồm 9 đồng chí, đồng chí Hoàng Xuân Giao, Bí thư Tỉnh Đoàn Hòa Bình khóa XVI được tín nhiệm bầu tái đắc cử Bí thư Tỉnh Đoàn Hòa Bình khóa XVII, nhiệm kỳ 2022 – 2027; 02 đồng chí Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Hòa Bình khóa XVII, gồm: Hoàng Đức Minh và Nguyễn Duy Tư. 

Nhân dịp này, Trung ương Đoàn đã tặng Kỷ niệm chương "Vì thế hệ trẻ" cho 09 đồng chí đã có nhiều đóng góp trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi giai đoạn 2017 – 2022./.