DetailController

CNTT và Viễn Thông

Đà Bắc triển khai thí điểm truyền thông, phổ biến các kỹ năng số cơ bản cho người dân tại các xã, thị trấn

11/10/2022 00:00
Theo Kế hoạch, việc triển khai thí điểm truyền thông, phổ biến các kỹ năng số cơ bản cho người dân sẽ được thực hiện tại tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Thời gian thực hiện thí điểm trong 01 năm từ ngày 01/10/2022 đến ngày 30/9/2022.

Với mục tiêu chuyển đổi số bắt đầu từ người dân, lấy người dân làm trung tâm, làm cho người dân thấy công nghệ là thứ dễ dàng, thiết thực. Từng bước đưa nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số cơ bản đến người dân thông qua công tác truyền thông để thúc đẩy chuyển đổi số đến từng hộ gia đình, từng người dân, gắn với cuộc sống của người dân; tạo lập hành vi, thói quen số cho người dân trên môi trường số, thúc đẩy người dân tiên phong sử dụng nền tảng số, công nghệ số, qua đó trở thành tác nhân thúc đẩy quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ hơn. Qua đó, góp phần tạo nguồn nhân lực trong cộng đồng để  thực  hiện chuyển  đổi số hiệu quả và bền vững, giúp thực hiện thành công các mục tiêu trong   Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 24/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Nội dung truyền thông tập trung vào: Quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các hoạt động chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp về chuyển đổi số và các kế hoạch, văn bản hướng dẫn của Ủy ban nhân dân tỉnh có liên quan đến chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin.

Vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy  Đảng,  người  đứng  đầu  cơ  quan hành chính các cấp, người đứng đầu các tổ chức chính trị - xã hội đối với việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ ứng dụng công  nghệ  thông  tin,  xây  dựng  chính quyền số, chuyển đổi số.

Những khái niệm cơ bản, tầm quan trọng, ý nghĩa, mục tiêu và tác động của chuyển đổi số, công nghệ số đến phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của huyện. Trong đó, tập trung tuyên truyền, hướng dẫn các kỹ năng số cơ bản để người dân tham gia chuyển đổi số, cụ thể như sau:

Về Chính quyền số: Hướng dẫn người dân truy  cập  và  sử  dụng  Trang thông tin điện tử của huyện, xã để  tra  cứu  thông  tin;  Hướng  dẫn  người dân truy cập và sử dụng Cổng dịch vụ công để nộp hồ sơ trực tuyến; Tuyên truyền, phổ biến để người dân hiểu được lợi ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến và tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến; Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân biết và sử dụng dịch vụ Bưu chính công ích trong tiếp nhận hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính; Hướng dẫn  người dân cài đặt và sử dụng các nền tảng công nghệ số khác được triển khai trên địa bàn.

Về Xã hội số: Hướng dẫn người dân tiếp cận, cài đặt, sử dụng các dịch vụ số phục vụ cho các nhu cầu thiết yếu như y tế,  giáo  dục,  chính  sách  xã  hội,  phòng  chống dịch... thông qua các nền tảng số; phối hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về việc chuyển đổi số trong các cuộc họp xóm, tiểu khu, trong các chương trình, sự kiện của xã, thị trấn; phối hợp với các cơ quan, tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, các chương trình nâng cao nhận thức về chuyển đổi số (các lớp đào tạo ứng dụng công nghệ thông tin, dịch vụ công trực  tuyến, thanh toán   trực tuyến điện tử, khám chữa bệnh trực tuyến,  học  tập  trực  tuyến  và  các  ứng dụng thông minh khác) cho người dân trên địa bàn các xã, thị trấn và các xóm, tiểu khu; Tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao nhận  thức  tự  bảo  vệ  thông tin, dữ liệu trên môi trường số, tuân thủ các quy tắc về sử dụng dịch vụ số, ứng xử trên mạng xã hội; các kỹ năng cơ  bản  bảo  đảm  an  toàn,  an  ninh thông tin.

Về kinh tế số: Hướng dẫn người dân đăng ký tham  gia  các  sàn  thương mại điện tử để mua, bán, quảng  bá,  giới  thiệu  sản  phẩm,  hàng  hóa  trên mạng, mở tài khoản thanh toán điện tử; hướng dẫn ứng dụng công nghệ số trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương; hỗ trợ các hộ kinh doanh kết nối với các đơn vị phân phối    triển khai việc  vận chuyển  tối ưu, đảm bảo  chất lượng sản  phẩm, thời gian  vận chuyển, quy trình đóng gói, bảo quản và phân phối sản phẩm nông sản.

Thông tin, chia sẻ, phổ biến câu chuyện thành công,  tôn  vinh  gương thành công điển hình về chuyển đổi số;  cách  làm  hay,  sáng  tạo,  mô  hình  điển hình về chuyển đổi số; những thành tựu, hiệu quả về chuyển đổi số.

Quá trình thực hiện phải đảm bảo sự thống nhất trong công tác chỉ đạo, định hướng thông tin truyền thông, phổ biến kỹ năng số cơ bản cho người dân trên địa bàn huyện.  Nội dung tuyên truyền, phổ biến cụ thể, dễ hiểu, phù hợp với mọi đối tượng,  chú trọng lấy người dân làm trung tâm, tập trung vào các dịch vụ số phục vụ cho lợi ích của người dân. Công tác truyền thông phải đảm bảo thiết thực hiệu quả cao, tiết kiệm; hình thức phong phú, phù hợp với từng đối tượng; huy động các nguồn lực và phương tiện thông tin đại chúng hiện có của địa phương để phục vụ công tác truyền thông được thực hiện thường xuyên, liên tục, kịp thời. Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cấp, các ngành, các địa phương trên địa bàn huyện trong công tác truyền thông; Thường xuyên có sự giám sát, đánh giá kết quả thực hiện công tác truyền thông để kịp thời khắc phục những hạn chế và định hướng cho những năm tiếp theo./.