DetailController

Chỉ đạo điều hành

Tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới

22/04/2024 16:30
Ngày 19/4, Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 28-CTr/TU Thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về "Tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới".

Thông qua Chương trình nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị và Nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc xây dựng đội ngũ trí thức của tỉnh vững mạnh toàn diện và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh trong giai đoạn mới, thực hiện khát vọng xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc. Quán triệt và nắm vững quan điểm, mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ nêu trong Nghị quyết số 45-NQ/TW để cụ thể hóa, thực hiện nghiêm túc tại địa phương, cơ quan, đơn vị; đề cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm chính trị, ý thức tự giác, gương mẫu của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là người đứng đầu các địa phương, cơ quan, đơn vị trong triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết. 

Yêu cầu đặt ra cần xác định nhiệm vụ trọng tâm, phân công nhiệm vụ cụ thể trong triển khai thực hiện Nghị quyết, tạo kết quả thực chất trong việc xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức sát với thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị gắn với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII; các nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các chương trình, kế hoạch về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và định hướng phát triển của tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Quá trình tổ chức thực hiện bảo đảm toàn diện, đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; đề cao vai trò đoàn kết tập hợp đội ngũ trí thức của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát; bổ sung, cập nhật những chủ trương, chính sách, nhiệm vụ, giải pháp mới, hiệu quả trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW và Chương trình hành động này để đáp ứng yêu cầu thực tiễn đề ra. 

Quan điểm đặt ra là: Đội ngũ trí thức tỉnh Hòa Bình là lực lượng lao động trí óc, có trình độ học vấn cao, chuyên môn sâu về một lĩnh vực, có năng lực tư duy độc lập, sáng tạo; giàu lòng yêu nước, có đạo đức và lý tưởng cách mạng, gắn bó với Đảng, Nhà nước và dân tộc; là lực lượng có vai trò quan trọng có trách nhiệm tiên phong, tạo ra sản phẩm tinh thần, vật chất chất lượng cao cho xã hội, là nguồn lực đặc biệt trong phát triển kinh tế tri thức, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; là nhân tố quan trọng trong nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, nâng tầm trí tuệ và sức mạnh dân tộc, đóng góp to lớn cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh toàn diện là đầu tư cho xây dựng, bồi đắp "nguyên khí quốc gia" và phát triển bền vững; là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị và xã hội. Chú trọng phát triển đội ngũ trí thức của tỉnh, có cơ chế, chính sách đột phá thu hút, trọng dụng trí thức, đặc biệt là trí thức tinh hoa, chuyên gia đầu ngành và nhân tài của tỉnh; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng lớp trí thức trẻ, kế cận. Xây dựng khối liên minh công - nông - trí thức theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Gắn kết giữa phát triển đội ngũ trí thức với nâng cao chất lượng và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, xây dựng bộ máy chính quyền tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. 

 Tăng cường kỷ luật, kỷ cương đi đôi với tạo môi trường, điều kiện và động lực để phát huy vai trò, sự cống hiến đặc biệt quan trọng của đội ngũ trí thức vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Động viên đội ngũ trí thức của tỉnh nêu cao lòng tự hào, vinh dự và trách nhiệm đối với Tổ quốc và dân tộc, không ngừng phấn đấu nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực, trình độ, đóng góp cho phát triển của đất nước, địa phương. 

Tập trung chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW và Chương trình hành động của Tỉnh ủy với quyết tâm chính trị cao, quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả; phát huy dân chủ, đổi mới mạnh mẽ tư duy. Có các giải pháp, lộ trình phù hợp và phân công trách nhiệm cụ thể; huy động sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực để thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 45-NQ/TW. 

Mục tiêu tổng quát của Chương trình: Xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức nhằm góp phần hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao, đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng phục vụ sự nghiệp đổi mới của quê hương, đất nước và sự phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững trong giai đoạn mới. 

Tăng cường mối quan hệ giữa cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với trí thức, nhằm xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên nền tảng liên minh công nhân - nông dân - trí thực một cách bền vững; khai thác có hiệu quả năng lực trí tuệ của đội ngũ trí thức. 

 Xây dựng cơ chế, chính sách mới nhằm phát huy có hiệu quả tiềm năng của đội ngũ trí thức; xây dựng chiến lược phát triển đội ngũ trí thức của tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. 

Mục tiêu cụ thể đến năm 2030: Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh cả về số lượng và chất lượng, có cơ cấu hợp lý, có lộ trình và bước đi phù hợp, gắn với phát huy vai trò, trách nhiệm và năng lực của trí thức trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Đến năm 2030, xây dựng được đội ngũ cán bộ các cấp chuyên nghiệp, có chất lượng cao, có số lượng, cơ cấu hợp lý, bảo đảm sự chuyển giao thế hệ một cách vững vàng; Cơ bản xây dựng được đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là cấp chiến lược ngang tầm nhiệm vụ.

Cụ thể: Đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý: Từ 15-20% cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh dưới 40 tuổi, từ 25-35% đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế; từ 20-25% cán bộ lãnh đạo chủ chốt và ủy viên ban thường vụ cấp ủy cấp huyện dưới 40 tuổi.  Đối với cán bộ, công chức cấp xã: 100% có trình độ cao đẳng, đại học và được chuẩn hóa về lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng công tác. 

Xây dựng cơ chế đột phá để thu hút, trọng dụng nhân tài; tạo cơ hội, điều kiện, động lực cho đội ngũ trí thức phát triển toàn diện, nâng cao năng lực, trình độ. Ưu tiên bảo đảm nguồn lực cho đầu tư phát triển khoa học công nghệ, nhất là công nghệ cao, công nghệ lõi, công nghệ nguồn, công nghệ mũi nhọn; quan tâm đầu tư cho nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng lĩnh vực tỉnh Hòa Bình có thế mạnh, khoa học xã hội và nhân văn, khoa học lý luận chính trị, quản lý, giáo dục và đào tạo, y tế, văn hóa, văn học nghệ thuật. 

Xây dựng được đội ngũ chuyên gia giỏi của tỉnh trong hầu hết các lĩnh vực: 

+ Đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo: Chuẩn hóa đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên theo Luật Giáo dục. Đảm bảo đủ số lượng giáo viên với cơ cấu hợp lý ở các cấp học, đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đến năm 2030 theo mục tiêu Nghị quyết số 19-NQ/TU, ngày 29/6/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường nguồn lực phát triển giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu đổi mới trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, giai đoạn 2023-2030. 

+ Đối với lĩnh vực y tế: Xây dựng đội ngũ, kíp bác sỹ có kỹ thuật chuyên sâu, kỹ thuật mới, công nghệ mới trong lĩnh vực chẩn đoán và điều trị bệnh (mỗi lĩnh vực chuyên khoa có 01 kíp). 

+ Đối với lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp công nghệ cao: Xây dựng đội ngũ kỹ sư có chuyên môn giỏi, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp công nghệ cao. 

+ Đối với lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch: Xây dựng đội ngũ chuyên gia trong xây dựng, phát triển các mô hình văn hóa, du lịch thúc đẩy sự phát triển của kinh tế du lịch. 

+ Đối với các lĩnh vực khác như: Giao thông, quy hoạch, xây dựng, đô thị, tài nguyên, môi trường, khoa học công nghệ, xây dựng Đảng,... xây dựng được đội ngũ chuyên gia, tư vấn giỏi để phục vụ định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phục vụ xây dựng các kế hoạch, quy hoạch phát triển ngành, vùng, lĩnh vực trung và dài hạn, yêu cầu phát triển của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. 

Thu hút được từ 25 - 30 chuyên gia, trí thức có trình độ cao vào bộ máy các cơ quan Nhà nước trong giai đoạn 2024 - 2030. 

80% phát minh, sáng kiến, sáng chế các nhiệm vụ khoa học được thực hiện bởi đội ngũ trí thức của tỉnh hoặc do đội ngũ trí thức của tỉnh đồng chủ trì. Có nhiều sáng chế, sản phẩm khoa học, công nghệ, công trình nghiên cứu khoa học của đội ngũ trí thức của tỉnh được công bố trên các tạp chí khoa học trong nước và quốc tế. 

 Hằng năm, tổ chức từ 02 đến 03 chương trình, nội dung hợp tác với các chuyên gia đầu ngành, các tổ chức có uy tín trong nước và quốc tế để trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao tri thức. 

Tầm nhìn đến năm 2045: Xây dựng và phát huy đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học trẻ tỉnh Hòa Bình bảo đảm cả về chất và lượng; có nhiều đề tài khoa học cấp Nhà nước và có những đề tài quốc tế được công nhận; nhiều tổ chức khoa học và công nghệ, cơ sở giáo dục và đào tạo đạt chuẩn quốc gia đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 

Trong đó, gồm 05 Chương trình trọng tâm: Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của đội ngũ trí thức; Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, đãi ngộ và tôn vinh trí thức, trọng dụng nhân tài; Tăng cường quản lý Nhà nước, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách đối với đội ngũ trí thức; Tăng cường nguồn lực xây dựng đội ngũ trí thức chủ động, tích cực hội nhập quốc tế; Phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ trí thức; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động các hội trí thức./.