DetailController

Chỉ đạo điều hành

Thực hiện Thông báo kết luận kiểm tra công tác Cải cách hành chính năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình

19/09/2024 16:30
Ngày 19/9/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Công văn 1657/UBND-NVK về việc thực hiện Thông báo kết luận kiểm tra công tác Cải cách hành chính năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình của Bộ Nội vụ - cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ.

Ngày 28/8/2024, Văn phòng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ có Thông báo số 11/VPBCĐCCHC thông báo kết luận kiểm tra của Bộ Nội vụ - cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình.

Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra đánh giá tỉnh Hòa Bình đã có nhiều nỗ lực và quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh. Các nội dung, nhiệm vụ cải cách hành chính được triển khai một cách đồng bộ, toàn diện và bám sát các định hướng, lộ trình cải cách của Chính phủ. Tỉnh đã chú trọng đến tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị về nâng cao chất lượng phục vụ trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công…

Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, qua kiểm tra cũng cho thấy, công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Hòa Bình vẫn còn một số hạn chế, bất cập như: Việc công bố, công khai danh mục, niêm yết thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực, tại một số Bộ phận Một cửa còn chậm hoặc chưa đầy đủ; việc kết nối liên thông một số phần mềm, cơ sở dữ liệu của các Bộ, ngành Trung ương để phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân còn chậm; Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023 tuy tăng 0,46% nhưng lại giảm 12 bậc so với năm 2022; kết quả khảo sát người dân, doanh nghiệp (SIPAS) năm 2023 chỉ ra một số hạn chế, bất cập.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế mà Đoàn kiểm tra đã chỉ ra, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ sau:

Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiếp tục tham mưu, chỉ đạo triển khai một cách mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả công tác cải cách hành chính tại sở, ngành, địa phương mình để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra theo Quyết định số 73/QĐ-BCĐCCHC ngày 28/3/2024 của Ban chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính tỉnh Hòa Bình; Kế hoạch số 244/QĐ-UBND ngày 25/12/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch Cải cách hành chính tỉnh Hòa Bình năm 2024 và các văn bản liên quan. Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính được giao. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, kiểm tra cải cách hành chính trong toàn tỉnh; ứng dụng công nghệ thông tin (các phần mềm), hệ thống camera để nâng cao hiệu quả việc thanh tra, kiểm tra. Thanh tra, kiểm tra phát hiện sai sót thì phải có biện pháp xử lý kịp thời. Tiếp tục rà soát, chỉnh sửa, hoàn thiện các quy định pháp luật để khắc phục những khó khăn, vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách, nhất là các lĩnh vực trọng tâm như: Sản xuất kinh doanh, thu hút đầu tư, quy hoạch, du lịch, đất đai, xây dựng… Thường xuyên tổ chức đối thoại với doanh nghiệp để lắng nghe, giải đáp hoặc chỉ đạo xử lý những bất cập, tạo sự thông thoáng, khơi thông nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên rà soát, kiện toàn tổ chức bên trong các sở, ngành, đáp ứng các tiêu chí theo quy định của Chính phủ và hướng dẫn của bộ, ngành Trung ương, gắn với tinh giản biên chế và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Thực hiện tốt công tác tuyển dụng, bổ nhiệm và luân chuyển cán bộ công chức; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao chất lượng đạo đức công vụ; thường xuyên kiểm tra, giám sát về tinh thần, thái độ, tác phong, lề lối làm việc, tiến độ và hiệu quả thực thi công vụ, nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý. Tham mưu, đề xuất các sáng kiến, mô hình, giải pháp có tính mới, tính hiệu quả nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính để cải thiện, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công cho người dân, tổ chức; nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên tinh thần lắng nghe, cầu thị, trách nhiệm, hết lòng phục vụ người dân, tổ chức. Tăng cường công tác quản lý thu, chi ngân sách; thực hiện các giải pháp thiết thực, hiệu quả phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2024. Tập trung phát triển hạ tầng số, hạ tầng công nghệ thông tin bảo đảm cho việc kết nối, chia sẻ dữ liệu. Tập trung nguồn lực đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính bảo đảm người dân không phải cung cấp lại thông tin khi thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã; nâng cấp đường truyền, bổ sung trang thiết bị công nghệ thông tin tại Bộ phận Một cửa các cấp bảo đảm đáp ứng tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công; phát huy Tổ công nghệ số cộng đồng. Tập trung thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 131/KHUBND ngày 18/6/2024 về việc cải thiện, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (Par Index), Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (Sipas) tỉnh Hòa Bình năm 2024.

Về cải cách thủ tục hành chính, các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh công bố ban hành mới, sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ để cập nhật trên Trang thông tin điện tử của ngành, địa phương, trường hợp văn bản đã hết hiệu lực thi hành phải gỡ bỏ ngay hoặc thông báo cho Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh để kiến nghị xóa bỏ trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính. Thực hiện niêm yết, công khai thủ tục hành chính, danh mục thủ tục hành chính đầy đủ, kịp thời theo quy định; nâng cao tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, cấp kết quả bản điện tử, khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa… Tiếp tục tái cấu trúc xây dựng dịch vụ công trực tuyến tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia bảo đảm thực chất, thân thiện, dễ sử dụng và đẩy mạnh rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Thực hiện tiếp nhận và xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; Tổ chức tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tuân thủ đầy đủ các bước theo quy trình nội bộ, quy trình điện tử đã cập nhật trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh. Chỉ đạo, làm rõ nguyên nhân để xử lý, không để giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, dịch vụ công quá hạn. Trường hợp giải quyết quá hạn phải ban hành văn bản xin lỗi người dân, tổ chức theo quy định và phải cập nhật trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiếp tục duy trì Điểm hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến và thực hiện hỗ trợ người dân thực hiện thanh toán trực tuyến tại Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục nghiên cứu và quyết liệt, quyết tâm hơn nữa trong triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, chỉ tiêu cải cách thủ tục hành chính, Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/10/2023 tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công, Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 20/5/2024 về tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính tại các bộ, ngành, địa phương phục vụ người dân, doanh nghiệp, Đề án số 06…  Tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất tháo gỡ những rào cản về các quy định, thủ tục liên quan đến các dự án đầu tư, điều kiện kinh doanh, xây dựng, bất động sản, du lịch, giáo dục đào tạo, y tế.

Sở Nội vụ tham mưu tổ chức triển khai thực hiện nghiêm, hiệu quả các cơ chế, chính sách mới trong quản lý cán bộ, công chức, viên chức, như: Quy định về tinh giản biên chế; quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố; khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung,… Tham mưu, bố trí đủ nguồn lực để thực hiện các quy định, chính sách mới về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố theo quy định.

Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh xây dựng Chính quyền điện tử hướng tới Chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội số theo lộ trình của Chính phủ, phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương. Kiểm tra, nâng cấp, hoàn thiện các tính năng của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh, Cơ sở dữ liệu của tỉnh bảo đảm đồng bộ, kết nối, chia sẻ với các hệ thống thông tin, Cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành phục vụ giải quyết hồ sơ công việc trên môi trường mạng (trừ hồ sơ mật); nâng cấp đường truyền tại Bộ phận Một cửa các cấp bảo đảm đáp ứng tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công. Tiếp tục rà soát, nâng cấp, bổ sung các thành phần công nghệ thông tin thiết yếu, khẩn trương triển khai các giải pháp về công nghệ đáp ứng yêu cầu.

Sở Tư pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương tập trung rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn về thể chế, chính sách có liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân, doanh nghiệp.

Các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính tăng cường công tác quản lý thu, chi ngân sách, chống thất thu, nợ đọng thuế; thường xuyên đánh giá khả năng thực hiện các nguồn thu trên địa bàn, thực hiện các giải pháp thiết thực, hiệu quả phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2024. Thường xuyên rà soát, kịp thời tháo gỡ các rào cản để nâng cao chất lượng, hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công./.