DetailController

Kinh tế

Rà soát điều chỉnh nguồn vốn các danh mục công trình, dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, kế hoạch năm 2024

28/08/2024 15:08
Ngày 23/8, Ban Dân tộc ban hành Công văn số 1654/BDT-CSDT gửi Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Y Tế; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố đề nghị rà soát điều chỉnh nguồn vốn các danh mục công trình, dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, kế hoạch năm 2024 (bao gồm kế hoạch năm 2022 và năm 2023 được chuyển nguồn sang thực hiện năm 2024).

Thực hiện Công văn số 605-CV/TU ngày 02/7/2024 của Tỉnh uỷ Hoà Bình về tăng cường thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024; Kết luận số 1038/KL/TU ngày 13/8/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tại Hội nghị giao ban chuyên đề quý II năm 2024 về “Nâng cao chất lượng thực hiện 03 Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Hoà Bình”.

Thực hiện Công văn số 1113/UBND- KTN ngày 11/7/2024 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, năm 2024; công văn số 1159/UBND-KTN ngày 18/7/2024 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024.

Để có cơ sở báo cáo, đề xuất của các Sở và Ủy ban nhân dân tỉnh điều chỉnh các dự án thuộc phạm vi Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, kế hoạch năm 2024 (bao gồm kế hoạch năm 2022 và năm 2023 được chuyển nguồn sang thực hiện năm 2024) trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo thực hiện đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, lãng phí, kém hiệu quả từ nguồn vốn của Chương trình.

Ban Dân tộc (cơ quan thường trực Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi) đề nghị các Sở và Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai một số nội dung như sau:

Trên cơ sở nguồn vốn kế hoạch năm 2024 (bao gồm kế hoạch năm 2022 và năm 2023 được chuyển nguồn sang thực hiện năm 2024) của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã giao cho các Sở và Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố tại Quyết định số 2971/QĐ-UBND ngày 20/12/2023 của Uỷ ban nhân dân tỉnh, Kế hoạch số 71/KH-UBND ngày 04/4/2024 của Uỷ ban nhân dân tỉnh và kết quả thực hiện nguồn vốn được phân bổ trong năm 2024. Các Sở và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố rà soát kết quả thực hiện nguồn vốn đầu tư phát triển cho các dự án thuộc phạm vi đầu tư của Chương trình đối với những danh mục công trình, dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để điều chuyển vốn cho các dự án khác có nhu cầu và khả năng giải ngân tốt hơn để tổng hợp trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, điều chỉnh đảm bảo đúng đối tượng địa bàn, đầu tư có trọng tâm trọng điểm, tránh dàn trải, lãng phí, kém hiệu quả và phù hợp với điều kiện thực tiễn tại cơ sở, đảm bảo theo các quy định hiện hành, nhằm phát huy tối đa hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước.

Đối với việc thực hiện xây dựng các Dự án ổn định dân cư tập trung thuộc Dự án 2:

Uỷ ban nhân dân các huyện Đà Bắc và Tân Lạc khẩn trương hoàn thành xây dựng dự án đảm bảo diện tích, có phương án bố trí đất ở, đất sản xuất và phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của địa phương để tổ chức triển khai thực hiện nguồn vốn đã được phân bổ kế hoạch năm 2023, năm 2024. Kịp thời báo cáo chi tiết về tiến độ thực hiện, khó khăn vướng mắc trong việc triển khai lập, phê duyệt dự án ổn định dân cư tập trung. Trong trường hợp không có khả năng thực hiện đề nghị Ủy ban nhân dân các huyện báo cáo đề xuất điều chuyển vốn cho dự án khác có khả năng thực hiện trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Ủy ban nhân dân huyện Kim Bôi: đề nghị khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư; thục hiện rà soát, phê duyệt danh sách các hộ được bố trí đến sinh sống và ổn định; địa điểm xây dựng dự án đảm bảo diện tích, có phương án bố trí đất ở, đất sản xuất và phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của địa phương để tổ chức triển khai thực hiện nguồn vốn đã được phân bổ kế hoạch năm 2024 bảo đảm tiến độ giải ngân. Nếu không có khả năng giải ngân nguồn vốn kế hoạch trong năm 2024, đề nghị UBND huyện Kim Bôi đề xuất điều chuyển vốn đã giao sang dự án khác có khả năng giải ngân hoàn thành trong năm 2024.

Đối với thực hiện dự án 4 huyện Mai Châu: xây dựng danh mục công trình Đường liên xã từ xóm Trà Đáy, xã Thành Sơn, huyện Mai Châu đi xóm Mý, xã Vân Sơn, huyện Tân Lạc. Sau khi có văn bản số 7465/VPUBND-KTN ngày 13/8/2024 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về việc tính khả thi tiếp tục triển khai thực hiện dự án: Đường liên xã từ xóm Trà Đáy, xã Thành Sơn, huyện Mai Châu đi xóm Mý, xã Vân Sơn, huyện Tân Lạc; trên cơ kế hoạch vốn đã giao tại Quyết định 1791/QĐ-UBND ngày 23/8/2022 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Hoà Bình, đề nghị Uỷ ban nhân dân huyện Mai Châu rà soát các nội dung công việc đã tổ chức, thực hiện giải ngân nguồn vốn được giao và xây dựng phương án tổ chức thi công xây dựng, giải ngân nguồn vốn còn lại. Trong quá trình thực hiện nếu không có khả năng giải ngân nguồn vốn đề nghị UBND huyện Mai Châu đề xuất điều chuyển sang dự án khác có khả năng giải ngân tốt hơn trong năm 2024 nhằm hoàn thành kế hoạch vốn giao năm 2024.

Lưu ý: Đề nghị các Sở và Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện xây dựng các danh mục công trình, dự án theo nguồn vốn đã được giao, trường hợp không có khả năng thực hiện hết nguồn vốn giữa điều chuyển các danh mục công trình, dự án trên địa bàn. Đề nghị các đơn vị đề xuất, Ban Dân tộc sẽ tổng hợp và điều chuyển sang các đơn vị khác có nhu cầu và khả năng giải ngân tốt thuộc Chương trình trên địa bàn toàn tỉnh.

Thời gian báo cáo: Đề nghị các Sở, Ngành và Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố báo cáo kết quả rà soát điều chuyển nguồn đối với các danh mục công trình, dự án thực hiện vốn đầu tư phát triển năm 2024 của Chương trình trên địa bàn gửi về Ban Dân tộc trước ngày 10/9/2024 để tổng hợp báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh. Nếu quá thời hạn trên Ban Dân tộc không nhận được văn bản đề xuất của các đơn vị, các Sở, Ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện giải ngân vốn đầu tư phát triển của Chương trình kế hoạch năm 2024.