DetailController

Thông báo, Hướng dẫn

Ngăn ngừa tình trạng phương tiện Việt Nam bị lưu giữ tại Trung Quốc

04/05/2024 10:53
Ngày 03/5, Sở Công Thương ban hành Công văn số 991/SCT-QLTM gửi các cơ quan, đơn vị: Sở Giao thông vận tải; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh; Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hòa Bình; Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh yêu cầu về việc ngăn ngừa tình trạng phương tiện Việt Nam bị lưu giữ tại Trung Quốc.

Sở Công Thương tỉnh Hòa Bình nhận được Công văn số 694/SCT-XNK ngày 25/04/2023 của Sở Công Thương tỉnh Lào Cai về việc ngăn ngừa tình trạng phương tiện Việt Nam bị lưu giữ tại Trung Quốc. Theo đó, thời gian gần đây, tình trạng phương tiện Việt Nam bị lưu giữ trái phép tại Hà Khẩu (Trung Quốc) ngày càng nhiều. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là do: (1) Lái xe không thực hiện đúng trách nhiệm trong việc bảo quản hàng hóa, gây tổn hại hàng hóa trên xe, do hai bên không đạt được thống nhất trong việc bồi thường dẫn đến phương tiện chưa thể xuất, nhập cảnh về Việt Nam; (2) Do doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc tranh chấp trong việc thực hiện Hợp đồng, nên doanh nghiệp Trung Quốc giữ xe và yêu cầu lái xe hoặc chủ xe bồi thường bằng tiền mặt mới trả xe về Việt Nam.

Nhằm đảm bảo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, ngăn ngừa tình trạng phương tiện Việt Nam bị lưu giữ tại Trung Quốc, xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, tránh gây thiệt hại cho các doanh nghiệp xuất khẩu và doanh nghiệp vận tải của Việt Nam nói chung và của tỉnh Hòa Bình nói riêng, Sở Công Thương đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh thông tin đến các đơn vị liên quan và phối hợp thực hiện một số nội dung như sau:

Tiếp tục theo dõi và trao đổi thông tin với các cơ quan chức năng của tỉnh Lào Cai để cập nhật, nắm bắt tình hình hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, Lào Cai.

Nghiên cứu, tuân thủ các quy định của pháp luật trong giao dịch mua bán, xuất nhập khẩu hàng hóa và các quy định về vận tải quốc tế.

Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trước khi nhận vận chuyển hàng hóa xuất khẩu khẩu, đề nghị các lái xe nghiên cứu, nắm rõ các nội dung, điều khoản của Hợp đồng vận tải với chủ hàng phía Việt Nam về tình trạng hàng hóa, phương tiện..., trách nhiệm của các bên liên quan trong trường hợp xảy ra tranh chấp đối với hàng hóa, phương tiện vận tải ở phía bên Trung Quốc.

Sở Công Thương thông tin tới các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa của tỉnh biết, để thực hiện./.