DetailController

Thời sự trong ngày

Khai mạc Hội thi Tìm hiểu pháp luật về lĩnh vực công tác Dân tộc tỉnh Hoà Bình năm 2024

20/09/2024 16:02
Ngày 20/9, tại Cung Văn hóa tỉnh, Ban Tổ chức Hội thi tỉnh Hoà Bình long trọng tổ chức Khai mạc Hội thi Tìm hiểu pháp luật về lĩnh vực công tác Dân tộc năm 2024. Tới dự lễ khai mạc có đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; đại diện lãnh đạo Vụ Pháp chế - Ủy ban dân tộc; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố cùng 200 thí sinh của 10 đội thi đại diện cho 10 đơn vị huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.
Ban Tổ chức trao cờ lưu niệm và hoa cho các đội thi

Hoà Bình là tỉnh có trên 74% đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống. Trong những năm qua, công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực dân tộc và các chính sách dân tộc đã được Đảng, Nhà nước quan tâm, đầu tư, hỗ trợ toàn diện thông qua các chương trình (03 chương trình mục tiêu quốc gia), các dự án, chính sách dân tộc đối với đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Việc triển khai thực hiện đồng bộ và có hiệu quả, các chính sách dân tộc đã góp phần phát triển kinh tế xã hội, an sinh xã hội; các lĩnh vực văn hoá, y tế, giáo dục có nhiều tiến bộ; bản sắc văn hoá dân tộc được quan tâm bảo tồn và phát triển; diện mạo nông thôn miền núi có nhiều đổi mới rõ rệt; hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở không ngừng được nâng cao; chính trị xã hội ổn định, quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được giữ vững; Nhân dân tin tưởng vào đường lối lãnh đạo, đổi mới của Đảng và các chính sách pháp luật của Nhà nước.

Theo đó, Hội thi Tìm hiểu pháp luật về lĩnh vực công tác Dân tộc năm 2024 được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh được giao lưu, tìm hiểu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm công tác trong quản lý nhà nước về công tác Dân tộc, thực hiện chính sách dân tộc cũng như nâng cao nghiệp vụ cho từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong thực hiện các các chính sách dân tộc, đặc biệt là tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho Nhân dân trên địa bàn về công tác dân tộc và chính sách dân tộc, nhất là Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. Từ đó phát hiện những nhân tố mới, những điển hình xuất sắc trong các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội và quốc phòng an ninh; tạo động lực mới cho những người làm công tác dân tộc và quản lý nhà nước về công tác dân tộc. Qua Hội thi, cộng đồng, Nhân dân sẽ thêm thấu hiểu, đồng cảm và quan tâm đối với công tác quản lý nhà nước về công tác dân tộc và thực hiện các chính sách dân tộc, hiểu biết và tuân thủ pháp luật, chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

          Hội thi Tìm hiểu pháp luật về lĩnh vực công tác Dân tộc tỉnh Hoà Bình năm 2024 là một trong những hoạt động tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa, được tổ chức từ cấp huyện đến toàn quốc theo chỉ đạo của Ủy ban Dân tộc. Tham gia hội thi có 10 đội thi đến từ 10 huyện, thành phố với 200 thí sinh tham gia thi là các đồng chí: Cán bộ, công chức, các ban, ngành đoàn thể, người hoạt động không chuyên trách, cộng tác viên xã hội cấp xã; Bí thư Chi bộ, Phó Bí thư Chi bộ thôn; Trưởng thôn, phó trưởng thôn; Bí thư, Phó Bí thư chi Đoàn thanh niên thôn; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Chi hội phụ nữ thôn; Ban công tác mặt trận thôn; Tổ hòa giải thôn; Người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; Người dân kinh doanh, sản xuất giỏi, người dân tiêu biểu…trên địa bàn các phường, xã, thị trấn, huyện, thành phố trên địa bàn toàn tỉnh

Các đội thi sẽ lần lượt trải qua 04 phần thi đó là: Phần thi Chào hỏi; phần thi Tiểu phẩm tuyên truyền; phần thi Trắc nghiệm kiến thức và phần thi Xử lý tình huống. Các phần thi sẽ có sự kết hợp phong phú, hài hòa giữa thực tế và sân khấu hóa mang đến Các thông điệp về tuyên truyền, tình huống pháp luật mang tính thời sự, liên quan thiết thực đến thực thi pháp luật về lĩnh vực công tác dân tộc trong vùng đồng bào DTTS./.