DetailController

Thông báo, Hướng dẫn

Hưởng ứng Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên tỉnh Hòa Bình” lần thứ V năm 2024

15/04/2024 15:23
Ngày 15/4, Sở KH&CN ban hành Công văn số 496/SKHCN-QLCN&SHTT gửi các Sở, ban, ngành; Các Hội, Hiệp hội và các tổ chức đoàn thể tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố yêu cầu về việc hưởng ứng cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên tỉnh Hòa Bình” lần thứ V năm 2024.

Căn cứ Kế hoạch Kế hoạch phối hợp giữa Sở Khoa học và Công nghệ và Tỉnh đoàn Hòa Bình số 129 KH/TĐTN-SKHCN ngày 19/3/2024 về việc Tổ chức cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên tỉnh Hòa Bình năm 2024”. Để cổ vũ, khuyến khích và xây dựng tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp, tham gia phát triển kinh tế của thanh niên; tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ thanh niên tỉnh Hòa Bình trong quá trình khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo tất cả các lĩnh vực Trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, lâm nghiệp, công nghiệp bảo quản, chế biến, làng nghề, thiết bị nông nghiệp, dịch vụ nông nghiệp, công nghiệp, du lịch, dịch vụ, công nghệ thông tin ...; thu hút hỗ trợ, đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đối với các ý tưởng, đề án khởi nghiệp của thanh niên. Sở Khoa học và Công nghệ đề nghị các Sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; các Hội, Hiệp hội và các tổ chức đoàn thể tỉnh tích cực hưởng ứng, tuyên truyền và hỗ trợ thanh niên trên địa bàn các huyện, thành phố tham gia cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên tỉnh Hòa Bình năm 2024”.

Đối tượng tham gia cuộc thi là thanh niên Hòa Bình, có tuổi đời từ 18 - 35.

Các đối tượng dự thi cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên tỉnh Hòa Bình” lần thứ V đăng ký dự thi theo cá nhân hoặc nhóm: Đối với hình thức cá nhân: 01 thí sinh chỉ được tham gia dự thi tối đa 01 ý tưởng, đề án; Đối với hình thức nhóm: Mỗi nhóm không quá 03 người. 01 cá nhân có thể tham gia nhiều nhóm, nhưng chỉ được là nhóm trưởng của 01 nhóm. Nếu thí sinh có 01 bài dự thi đăng ký theo hình thức cá nhân thì không được tham gia nhóm với tư cách là nhóm trưởng.

Các thí sinh đã tham dự các vòng của cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên tỉnh Hòa Bình lần thứ I, lần II, lần III, IV nếu có ý tưởng mới, sáng tạo, khả thi vẫn được đăng ký dự thi.

Cuộc thi gồm có 3 vòng thi, cụ thể như sau:

Vòng 1: Đi tìm ý tưởng, đề án khởi nghiệp: Các thí sinh đăng ký và nộp hồ sơ dự thi Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên tỉnh Hòa Bình lần thứ V, năm 2024 trực tiếp về các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc. Đoàn cấp huyện sẽ lựa chọn ý tưởng, đề án và gửi về Tỉnh đoàn qua Ban Phong trào Tỉnh đoàn Hòa Bình.

Mỗi huyện, thành đoàn, đoàn trực thuộc xét hồ sơ ý tưởng, đề án và lựa chọn tối thiểu 03 ý tưởng, đề án có chất lượng gửi về Tỉnh đoàn. Ban Tổ chức sẽ lựa chọn các ý tưởng, đề án xuất sắc vào Vòng 2.

Mỗi ý tưởng, dự án dự thi nộp về Tỉnh đoàn 05 bản cứng (có xác nhận của đơn vị Đoàn thanh niên cấp xã, phường, thị trấn hoặc đoàn cơ sở nơi ĐVTN đang cư trú, làm việc; xác nhận của Đoàn cấp huyện) qua Ban Phong trào Tỉnh đoàn và bản mềm qua Email: banphongtraohb@gmail.com.

Thời gian nhận dự án, ý tưởng: từ ngày 05/5/2024 - ngày 20/5/2024.

Vòng 2: Xây dựng đề án khởi nghiệp

Các thí sinh lọt vào Vòng 2 sẽ được tập huấn, hướng dẫn xây dựng đề án; tham gia diễn đàn, giao lưu với chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp thành đạt, các nhà tài trợ và các đơn vị truyền thông trong tỉnh.

Sau khi được tập huấn, các thí sinh được tham gia thi Vòng 2 hoàn thiện ý tưởng khởi nghiệp thành một đề án khởi nghiệp cụ thể và nộp về Ban Tổ chức cuộc thi trước ngày 20/7/2024.

Ban Giám khảo cuộc thi sẽ lựa chọn ra các đề án có điểm số cao nhất để tham gia thi Vòng 3 (vòng chung kết).

Vòng 3: Chung kết cấp tỉnh

Các thí sinh vào Vòng 3 sẽ tiếp tục hoàn thiện đề án khởi nghiệp và nộp về Ban Tổ chức cuộc thi trước ngày 15/8/2024.

Các đề án tham dự Vòng chung kết sẽ được đăng trên các kênh truyền thông của tỉnh Hòa Bình, website, Face book của Tỉnh đoàn, website Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh đồng thời gửi đến các doanh nghiệp để thu hút đầu tư.

Thời gian thi chung kết và trao giải: Dự kiến tháng 10/2024.

Hình thức thi: Thí sinh trình bày đề án trước hội đồng giám khảo, sau đó trả lời câu hỏi của hội đồng giám khảo.

Các hoạt động hỗ trợ: Tổ chức tọa đàm với sự tham gia của lãnh đạo các Sở, ngành, cơ quan liên quan, đại diện các ngân hàng, doanh nghiệp trong các lĩnh vực liên quan.

Ban Tổ chức cuộc thi sẽ trao giải nhất, giải nhì, giải ba và giải khuyến khích; mỗi giải thưởng gồm: Giấy chứng nhận của Ban Tổ chức và phần thưởng. Ngoài ra, sẽ hỗ trợ kết nối, giới thiệu đầu tư.

Các dự án tham dự Vòng Chung kết sẽ được Ban Tổ chức tập huấn khóa khởi sự kinh doanh, xây dựng dự án và nhận chứng chỉ (miễn phí hoàn toàn); giới thiệu với các doanh nghiệp đầu tư, hỗ trợ, tư vấn triển khai thực tế đối với các ý tưởng phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.