Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thông tin truyền thông theo hướng có trọng tâm, trọng điểm nhằm quảng bá, giới thiệu về tiềm năng, lợi thế của tỉnh Hòa Bình trên các lĩnh vực thương mại và du lịch: Tập trung hoàn chỉnh cơ sở dữ liệu, ấn phẩm, tài liệu về thương mại và du lịch của tỉnh để đảm bảo phục vụ công công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến thương mại và du lịch đạt kết quả, đáp ứng yêu cầu của khách hàng, của thị trường khi tìm hiểu, nắm bắt thông tin về các sản phẩm OCOP, các sản phẩm nông sản hàng hóa tiêu biểu và sản phẩm du lịch của tỉnh. Thiết kế, in ấn và phát hành các ấn phẩm, tài liệu, tờ rơi, tập gấp giới thiệu tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản hàng hóa tiêu biểu của tỉnh thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại và du lịch. Thiết kế, in ấn và phát hành các ấn phẩm, tài liệu, bản đồ, video clip về du lịch; ấn phẩm, tài liệu về Khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình, về các sản phẩm du lịch và tour tuyến du lịch trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá trên các phương tiện truyền thông ở Trung ương và địa phương, Cổng thông tin du lịch của tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh, trang thông tin điện tử các cơ quan liên quan của tỉnh, sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh; thực hiện liên kết Website với các trung tâm thương mại, siêu thị lớn có uy tín trong và ngoài tỉnh để cung cấp thông tin, giới thiệu về các sản phẩm OCOP, hàng hóa nông sản tiêu biểu của tỉnh; kết nối với Website của các Công ty lữ hành lớn, có uy tín trên toàn quốc, trọng tâm là tại các tỉnh, thành phố lớn như: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,... để cung cấp thông tin về tiềm năng lợi thế, danh lam thắng cảnh và các sản phẩm du lịch tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh Hòa Bình đến với du khách trong và ngoài nước.
Tham gia các Hội chợ, triển lãm thương mại, du lịch và chương trình kết nối cung cầu, giao thương trong và ngoài tỉnh: Tham gia gian hàng giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trương, thế mạnh, sản phẩm chủ lực, sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Hoà Bình tại các Hội chợ, triển lãm thương mại các tỉnh, thành phố trong nước và trên địa bàn tỉnh tổ chức. Tham gia các sự kiện quảng bá xúc tiến du lịch, ngày hội du lịch, hội chợ du lịch, các sự kiện, hoạt động văn hoá - du lịch trong khuôn khổ Chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng, ngày hội, hội chợ du lịch tại thành phố Hồ Chí Minh; Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam; các sự kiện ngày hội du lịch, tuần văn hóa - du lịch, Lễ hội du lịch, ẩm thực tại các tỉnh, thành phố trong nước tổ chức năm 2025 theo quy định. Tham gia chương trình, hội nghị kết nối giao thương, kết nối cung cầu tại các tỉnh, thành phố trong nước.
Tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm du lịch và các tiềm năng, lợi thế về du lịch:
Tổ chức Phiên chợ vùng cao tỉnh Hòa Bình năm 2025: Thời gian dự kiến quý III - IV/2025. Quy mô khoảng 60 đơn vị tham gia. Phân chia thành các khu vực tổ chức Phiên chợ nhằm tái hiện lại hoạt động Phiên chợ vùng cao của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa tỉnh Hòa Bình nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung; gắn kết với việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống nhằm tuyên truyền, quảng bá giới thiệu về bản sắc văn hóa truyền thống, tiềm năng lợi thế về du lịch, về sản phẩm OCOP, về sản phẩm hàng hóa nông sản tiêu biểu, về bản sắc văn hóa, con người Hòa Bình. đến với du khách trong và ngoài nước.
Tổ chức Tuần lễ giới thiệu sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh Hòa Bình tại các tỉnh, thành phố lớn trong nước: Thời gian dự kiến quý III - IV/2025. Địa điểm tại khu vực Trung tâm thương mại, siêu thị lớn hoặc khu vực, địa điểm khác cho phù hợp trên địa bàn tỉnh, thành phố lớn trong nước. Quy mô khoảng 40 - 50 gian hàng tiêu chuẩn, tùy theo hiện trạng địa điểm để để bố trí quy mô cho phù hợp, với các sản phẩm hàng tiêu dùng thiết yếu, sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP tỉnh.
Tổ chức khảo sát các huyện, thành phố xây dựng cơ sở dữ liệu du lịch, kết nối tour, tuyến với các đơn vị lữ hành, vận chuyển khách du lịch: Thời gian tổ chức dự kiến quý I – III/2025.
Tổ chức Hội chợ du lịch: Thời gian dự kiến quý III - IV/2025. Địa điểm tại sân vân động xã Vân Sơn, huyện Tân Lạc. Quy mô khoảng 40 - 50 gian hàng tiêu chuẩn, tùy theo hiện trạng địa điểm để để bố trí quy mô cho phù hợp, với các sản phẩm quà tặng, các sản phẩm quảng bá du lịch.
Ủy ban nhân dân tỉnh giao Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch: Là cơ quan đầu mối chủ trì thực hiện Kế hoạch; có trách nhiệm phối hợp với các Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện nội dung Kế hoạch; tổng hợp báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh tình hình, kết quả triển khai thực hiện theo quy định. Chủ trì lập dự toán kinh phí gửi Sở Tài chính thẩm định, trình Uỷ ban nhân tỉnh phê duyệt, thực hiện việc thanh, quyết toán kinh phí theo quy định hiện hành của pháp luật. Xây dựng chương trình, kịch bản chi tiết, cụ thể đối với từng nội dung quy định tại phần II Kế hoạch này, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt trước khi triển khai thực hiện theo quy định.
Sở Tài chính: Căn cứ khả năng ngân sách, thẩm định, tham mưu, đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh về kinh phí thực hiện kế hoạch đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả; lồng ghép từ nguồn kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định.
Sở Công thương: Chủ trì tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý Nhà nước về hoạt động xúc tiến thương mại; Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát các hoạt động xúc tiến thương mại diễn ra trên địa bàn tỉnh.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch triển khai các chương trình hợp tác phát triển du lịch, tuyên truyền quảng bá, giới thiệu các điểm đến du lịch Hòa Bình trên website của đơn vị, cổng thông tin du lịch của tỉnh, liên kết website Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố; xây dựng, kết nối các tour, tuyến du lịch; xây dựng các ấn phẩm, tài liệu về du lịch của tỉnh; hỗ trợ Hiệp hội du lịch tỉnh, các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh tham gia các chương trình quảng bá du lịch Hoà Bình tại các tỉnh, thành phố.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch giới thiệu, quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới tại các hội chợ, triển lãm thương mại trong và ngoài tỉnh; hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh tham gia các chương trình quảng bá xúc tiến thương mại; tổ chức thực hiện Phiên chợ vùng cao tỉnh Hòa Bình năm 2025, các hoạt động Tuần lễ giới thiệu sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh Hòa Bình tại các tỉnh, thành phố lớn trong nước.
Liên minh Hợp tác xã tỉnh: Phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch hướng dẫn, hỗ trợ các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh tham gia các chương trình quảng bá xúc tiến thương mại tại các tỉnh, thành phố.
Các Sở, ngành, đơn vị có liên quan: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tuyên truyền quảng bá, giới thiệu các điểm đến du lịch Hòa Bình bằng các hình thức như: Tăng cường chia sẻ đường link trên trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội của các đơn vị, liên kết website với các tỉnh, thành phố; bố trí đặt và duy trì các quầy thông tin du lịch tại các đơn vị; thông qua các hoạt động, các sự kiện quan trọng, nổi bật của các đơn vị. Giới thiệu, quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại các hội chợ, triển lãm thương mại trong và ngoài tỉnh; tổ chức Phiên chợ vùng cao tỉnh Hòa Bình năm 2025, các hoạt động Tuần lễ giới thiệu sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh Hòa Bình tại các tỉnh, thành phố lớn trong nước.
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: Phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại và du lịch theo nội dung Kế hoạch; Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc huyện, thành phố tổ chức tham gia các hoạt động, các gian hàng trưng bày triển lãm, quảng bá giới thiệu các sản phẩm OCOP, hàng hóa tiêu biểu tại địa phương; giới thiệu, quảng bá về bản sắc văn hóa, về con người, về các thành tựu phát triển kinh tế, xã hội, danh lam thắng cảnh và tiềm năng lợi thế về thương mại và du lịch của địa phương tại các hội chợ, phiên chợ,...; chủ động cân đối nguồn kinh phí từ ngân sách địa phương đảm bảo tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại và du lịch đạt kết quả.
Yêu cầu các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ nhiệm vụ được giao triển khai thực hiện Kế hoạch này. Trong quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc phản ánh kịp thời về Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết./.