Năm 2023, các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế, xã hội, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Tình hình kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục có bước phát triển, các lĩnh vực văn hóa, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, lao động, việc làm đạt được kết quả tích cực; an ninh chính trị, trật tư an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững.
Việc thực hiện QCDC ở các xã, phường, thị trấn đã đi vào nền nếp, hiệu quả, phát huy được quyền làm chủ của Nhân dân. Các xã, phường, thị trấn thực hiện tốt việc công khai các nội dung với nhiều hình thức phù hợp; những nội dung Nhân dân giám sát được thực hiện thường xuyên; phát huy dân chủ trong xây dựng nông thôn mới, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân. Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được đầu tư triển khai thực hiện theo các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu, nâng cao, khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu,… gắn với phát triển, nâng cấp các sản phẩm OCOP và phát triển du lịch cộng đồng. Phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” ngày càng thể hiện rõ nét, hiệu quả thực sự, người dân, cộng đồng dân cư được hưởng thụ những công trình, sản phẩm của chính địa phương mình sản xuất, gia nhập thị trường trong nước và quốc tế . Các xã, phường, thị trấn tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông”; tiếp tục triển khai thực hiện tốt dịch vụ công trực tuyến toàn trình và trực tuyến một phần. Đặc biệt, nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác phục vụ nhân dân, đến nay 10/10 huyện, thành phố đã chỉ đạo, hướng dẫn các phường, xã ra mắt mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” theo Kế hoạch, Hướng dẫn số 01-KH/BCĐDVK, ngày 13/3/2023 của Ban Chỉ đạo thi đua “Dân vận khéo” cấp ủy tỉnh. Thường xuyên chỉ đạo rà soát, cập nhật văn bản, thông tư, nghị định mới để triển khai thực hiện các thủ tục hành chính đúng quy định; các bộ thủ tục và quy định về quy trình, tiêu chuẩn, chế độ chính sách, danh mục phí, lệ phí về thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại bộ phận “Một cửa” và bố trí ở nơi người dân dễ quan sát. Các thủ tục hành chính được hướng dẫn, tiếp nhận đúng quy định, cơ bản giải quyết đúng hạn. Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã gắn với tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức cấp xã tiếp tục được quan tâm thực hiện trên cơ sở nhu cầu, cơ cấu theo vị trí việc làm và chỉ tiêu biên chế được giao.
Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện nghiêm túc tại 100% xã, phường, thị trấn; nội dung các cuộc tiếp xúc, đối thoại tập trung vào những vấn đề nổi cộm như việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (theo Quyết định số 672-QĐ/TTg), công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất phục vụ các dự án phát triển kinh tế, xã hội... Năm 2023, cấp ủy, chính quyền các xã, phường trên địa bàn tỉnh đã tiếp 5.548 lượt công dân và tổ chức được 222 cuộc đối thoại với nhân dân. Qua các cuộc tiếp xúc, đối thoại giúp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời những vướng mắc, mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân, góp phần giảm thiểu tình trạng đơn thư, khiếu kiện vượt cấp của công dân, củng cố và nâng cao niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, góp phần giữ vững an ninh chính trị, an ninh nông thôn, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện để phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.
Cùng với đó, 100% các xã, phường, thị trấn đã rà soát, bổ sung QCDC trong hoạt động của Ủy ban nhân dân trên tất cả các lĩnh vực. 100% xóm, bản, tổ dân phố đã sửa đổi, bổ sung quy ước, hương ước được Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt. Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở, Ban Thanh tra Nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng các xã, phường, thị trấn luôn được quan tâm củng cố, kiện toàn, hiện nay, toàn tỉnh có 151 Ban Thanh tra nhân dân. Trong năm, Ban Thanh tra Nhân dân thực hiện giám sát 249 cuộc, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng thực hiện giám sát 377 cuộc. Công tác hòa giải ở cơ sở được quan tâm thực hiện và hoạt động hiệu quả. Các Tổ hòa giải đã phát huy vai trò, trách nhiệm giải quyết kịp thời tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong đời sống và sản xuất của Nhân dân ở khu dân cư, ngăn chặn phát sinh các điểm nóng ở cơ sở. Trong năm có 380 vụ việc hòa giải và hòa giải thành 288 vụ đạt tỷ lệ 75,7%.
Công tác tiếp công dân, đối thoại và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được quan tâm thực hiện. Tính đến tháng 10/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tổ chức 04 Hội nghị đối thoại. Ban Tiếp công dân tỉnh duy trì thực hiện tốt công tác tiếp công dân định kỳ hàng tháng, bố trí cán bộ thường xuyên trực tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân; xử lý tốt các vụ việc, các tình huống khiếu kiện đông người, hạn chế tối đa các vụ việc phức tạp, bức xúc của công dân, đồng thời theo dõi, đôn đốc các đơn vị, địa phương thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về giải quyết đơn thư của công dân. Tổ chức tiếp 1.136 lượt người đến Trụ sở tiếp dân để khiếu nại, tố cáo, đề nghị, phản ánh. Tiếp nhận, phân loại và xử lý 2.899 lượt đơn các loại.
Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị đã nhận thức rõ vai trò của việc thực hiện QCDC trong hoạt động cơ quan nhằm phát huy trí tuệ tập thể, đảm bảo thực hiện quản lý, điều hành theo đúng chức năng, nhiệm vụ, dân chủ, công khai. Lắng nghe ý kiến phản ánh, phê bình của cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp tại các cuộc họp, hội nghị giao ban định kỳ, hội nghị sơ, tổng kết thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan và qua Ban Thanh tra nhân dân. Việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện theo quy trình, đúng đối tượng, đảm bảo đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. Việc đánh giá cán bộ, công chức, viên chức hằng năm cơ bản đảm bảo theo thẩm quyền, dân chủ, đánh giá đúng về phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn và tinh thần học tập, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. 100% cơ quan, đơn vị ban hành Quy chế làm việc, QCDC trong hoạt động cơ quan, quy chế quản lý tài sản, quy chế chi tiêu nội bộ. Ban Thanh tra nhân dân tại cơ quan, đơn vị đã phát huy tính dân chủ, duy trì hoạt động giám sát chủ động, độc lập nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ như: giám sát những nội dung đã được Nghị quyết Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức thông qua; giám sát việc thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ, những vụ việc gây bức xúc trong cơ quan, đơn vị; những việc liên quan đến quyền, lợi ích của cán bộ, công chức,… Người đứng đầu cơ quan, đơn vị luôn tạo điều kiện thuận lợi để Ban thanh tra nhân dân, các tổ chức đoàn thể và đoàn viên, người lao động tham gia thực hiện tốt QCDC ở cơ sở. Việc thực hiện QCDC ở cơ sở đã tác động tích cực đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch vững mạnh; thay đổi tác phong, lề lối, phương pháp làm việc của cán bộ, công chức, viên chức; góp phần thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí. Cán bộ, công chức, viên chức đã phát huy tinh thần dân chủ trong giám sát việc thực hiện các nội quy, quy chế của cơ quan; thực hiện các chế độ chính sách của Nhà nước về quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, công chức, viên chức.