DetailController

Tin hoạt động

Uỷ ban nhân dân tỉnh họp thường kỳ tháng 8

11/09/2024 10:07
Chiều ngày 10/9, dưới sự chủ trì của đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh đã họp thường kỳ tháng 8, cho ý kiến vào dự thảo Văn kiện trình BTV Tỉnh ủy; Văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của UBND tỉnh và các nội dung khác phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh.
Đồng chí Bùi Văn Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị

Các đại biểu đã tập trung cho ý kiến vào báo cáo kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2024, nhiệm vụ giải pháp những tháng cuối năm. Trong đó nhấn mạnh đến việc linh hoạt trong công tác điều hành các nhiệm vụ phát triển KTXH của UBND tỉnh và đã đạt kết quả khá. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) 9 tháng năm 2024 ước tăng 7,11% so với cùng kỳ năm trước; Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 8% so với cùng kỳ. Hoạt động xuất khẩu tăng trưởng mạnh. Hòa Bình ước đón 3,6 triệu lượt khách, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước. Tính đến ngày 31/7/2024, tổng số kế hoạch vốn đã giải ngân là 1.163 tỷ đồng, đạt 34% so với số kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao và đạt 31% so với kế hoạch vốn UBND tỉnh giao chi tiết đến từng dự án. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đến hết tháng 9/2024 ước đạt 4.800 tỷ đồng, đạt 119% dự toán Chính phủ, đạt 83% dự toán HĐND tỉnh giao. 9 tháng năm 2024 ước có 375 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới. Các lĩnh vực văn hóa xã hội có nhiều chuyển biến.

Các đại biểu cũng đã nghe báo cáo tiến độ 14 dự án trọng điểm trong và ngoài ngân sách và 4 dự án dự kiến bổ sung UBND tỉnh theo dõi chỉ đạo. Các chủ đầu tư đã nỗ lực trong công tác triển khai, tuy nhiên tiến độ thực hiện một số dự án đầu tư còn chậm. Giải ngân vốn đầu tư công vẫn còn chậm, tính chung toàn tỉnh tới nay mới giải ngân đạt 40%; còn tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc như: Công tác giải phóng mặt bằng còn chậm; thiếu hụt nguồn cung đất đắp; do mưa lớn liên tục nên các công trình, dự án đều không triển khai được theo đúng tiến độ.

Các đại biểu cũng đã nghe báo cáo sơ bộ tình hình ảnh hưởng của bão số 3. Tính đến 07h00 ngày 10/9/2024 mưa lớn đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản trên địa bàn tỉnh, trong đó có 5 người chết và 1 người bị thương. Nhiều tài sản, công trình hạ tầng bị hư hỏng, sạt lở diễn ra nhiều nơi. Tính đến chiều ngày 10/9, tại nhiều địa phương vẫn xảy ra mưa lũ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ sạt lở. Trên cơ sở đó sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị các địa phương tiếp tục chủ động rà soát các điểm có nguy cơ sạt lở, ngập úng; chủ động khôi phục lại sản xuất ngay sau lũ bão.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Văn Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả của bão số 3, đảm bảo an toàn giao thông đi lại cho người dân, nhanh chóng khôi phục lại sản xuất. Tích cực đôn đốc thu ngân sách và giải ngân vốn đầu tư công: Yêu cầu các chủ đầu tư, các địa phương tiếp tục tăng cường các giải pháp, đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án; tăng cường kiểm tra, đôn đốc tiến độ thi công, lập hồ sơ thanh, quyết toán các dự án, hạng mục hoàn thành để nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu tới 30/9 giải ngân vốn đầu tư công đạt 70%. Các Sở, ngành, địa phương tập trung đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng các dự án, công trình trọng điểm; thực hiện có hiệu quả kế hoạch đầu tư công trung hạn. Tập trung thực hiện giải ngân đối với các chương trình mục tiêu quốc gia. Các địa phương tích cực thực hiện thu tiền sử dụng đất, đấu giá quyền sử dụng đất để đảm bảo số thu NSNN; rà soát, có phương án xử lý đối với các doanh nghiệp không thực hiện nghĩa vụ tài chính đất. Về chủ trương xây dựng Đền thờ liệt sỹ, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần xem xét lại một số nội dung, thống nhất về văn bản, tính toán cho phù hợp với quy hoạch của thành phố. Đối với các nội dung trình HĐND tỉnh kỳ họp sắp tới, giao các sở, ngành phối hợp chuẩn bị tốt, đảm bảo chất lượng./.