DetailController

Thời sự trong ngày

Triển khai thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính

22/03/2023 16:32
Từ đầu năm 2023 đến nay, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định của tỉnh tiếp tục được thực hiện tốt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả 10 huyện, thành phố và 151/151 xã, phường, thị trấn, góp phần tích cực vào công cuộc cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước và nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp về sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp.

Trong quý I, 100% TTHC theo quy định thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền (tỉnh, huyện, xã) đều được tiếp nhận và trả kết quả giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã, trong đó cấp tỉnh là 1.428 thủ tục; cấp huyện 253 thủ tục, cấp xã 118 thủ tục; có 128 thủ tục các cấp thực hiện theo quy định tại khoản 5 Điều 14 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP nhưng đều được xây dựng quy trình để theo dõi việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trả kết quả giải quyết theo đúng quy định; 100% TTHC của các cơ quan ngành dọc gồm Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh được đưa ra tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã theo đúng danh mục phê duyệt. Số TTHC được giải quyết theo hình thức liên thông cùng cấp 525; số TTHC được giải quyết theo hình thức liên thông các cấp chính quyền 85. Triển khai các nhiệm vụ về đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC đã hoàn thành việc hợp nhất Cổng Dịch vụ công với Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp tỉnh thành Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh; 100% hồ sơ TTHC theo quy định được tiếp nhận, trả kết quả tại Bộ phận Một cửa các cấp và luân chuyển hồ sơ trên môi trường điện tử theo quy định, đặc biệt là các hồ sơ giải quyết theo quy trình liên thông giúp rút ngắn thời gian giải quyết và tạo điều kiện cho công dân, tổ chức khi nộp hồ sơ TTHC.

Thực hiện Quyết định số 766/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 144/KH-UBND ngày 16/8/2022 triển khai thực hiện Quyết định số 766/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong đó phân công cụ thể trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, địa phương chủ trì, đơn vị phối hợp và thời gian thực hiện đối với Bộ chỉ số nêu trên. Trên cơ sở phân công nhiệm vụ, các đơn vị, địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện. Đã chỉ đạo và thực hiện việc số hóa theo quy định, triển khai thực hiện Kế hoạch số 39/KH-UBND ngày 03/3/2022 về thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ, theo đó đã yêu cầu các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã triển khai thực hiện việc số hóa hồ sơ và tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết trong tiếp nhận, giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công từ ngày 01/6/2022 và tập trung thực hiện đối với 25 dịch vụ công thiết yếu từ ngày 01/7/2022; tại UBND cấp huyện từ ngày 01/12/2022; UBND cấp xã từ ngày 01/6/2023, trên cơ sở chỉ đạo của tỉnh, các đơn vị, địa phương đang chủ động thực hiện và đạt kết quả tích cực.

Tình hình tiếp nhận, giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh, năm 2023, tỷ lệ hồ sơ TTHC được giải quyết đúng hạn của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh đạt 99,53% (tiếp nhận 31.489 hồ sơ; đã và đang giải quyết trong hạn 31.344 hồ sơ = 99,53%; quá hạn 145 hồ sơ = 0,46%); tại Ủy ban nhân dân cấp huyện đạt 99,74% (tiếp nhận 3.598 hồ sơ; đã và đang giải quyết trong hạn 3.589 hồ sơ = 99,75%; quá hạn 09 hồ sơ = 0,26%); tại UBND cấp xã đạt 99,9% (tiếp nhận 53.337 hồ sơ; đã và đang giải quyết trong hạn 53.286 = 99,9%; quá hạn 51 hồ sơ = 0,1%). Các hồ sơ quá hạn là do công chức chậm kết thúc trên phần mềm hệ thống. Việc đánh giá cán bộ, công chức và cơ quan, đơn vị giải quyết TTHC tại các cấp chính quyền (tỉnh, huyện, xã) trên địa bàn tỉnh được đánh giá thường xuyên thông qua 9 tiêu chí theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP và Thông tư số 01/2018/TT-VPCP và các văn bản có liên quan và được công khai lên Cổng Dịch vụ công tỉnh./.