Kế hoạch nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại; đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ và hiệu quả trong chỉ đạo, triển khai công tác thông tin đối ngoại từ Trung ương đến địa phương. Quảng bá hình ảnh, tiềm năng của Việt Nam nói chung, tỉnh Hòa Bình nói riêng để tăng thứ hạng hình ảnh quốc gia và địa phương. Xây dựng thương hiệu “Tỉnh Hòa Bình”, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh phát triển của tỉnh. Hạn chế những tác động tiêu cực của những thông tin, luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, đặc biệt về các vấn đề biển đảo, biên giới, lãnh thổ, dân chủ, nhân quyền, tôn giáo, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, tạo đồng thuận trong nước và tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế đối với các chính sách của Đảng, Nhà nước và các vấn đề liên quan đến biên giới quốc gia.
Yêu cầu: Các hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh phải bám sát đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thông tin đối ngoại; chấp hành nghiêm túc chế độ bảo mật thông tin, bảo vệ bí mật nhà nước trong hoạt động thông tin đối ngoại theo các quy định hiện hành. Đảm bảo sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo điều hành thống nhất của Ủy ban nhân dân tỉnh, sự hỗ trợ và phối hợp của các Bộ, ngành Trung ương, các Sở, ban, ngành trong công tác quán triệt, triển khai. Hoạt động thông tin đối ngoại phải gắn kết chặt chẽ với thông tin đối nội, có sự kết hợp giữa các cơ quan, ban, ngành địa phương, các cơ quan báo chí, truyền thông trong tỉnh, trong nước và nước ngoài. Chủ động triển khai công tác thông tin, đối ngoại một cách toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm theo từng nhiệm vụ trong năm.
Nội dung bao gồm: Xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình, đề án, dự án, kế hoạch thông tin đối ngoại thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các hoạt động thông tin đối ngoại cụ thể: Cung cấp thông tin, giải thích làm rõ, tăng cường công tác dự báo, tổ chức theo dõi và tổng hợp dư luận trong và ngoài nước về tỉnh Hòa Bình và các vấn đề dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo; chủ động xây dựng tài liệu lập luận, cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí trên địa bàn đấu tranh phản bác các thông tin sai lệch ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của tỉnh, thông tin về xử lý các cá nhân, tổ chức đăng tải, chia sẻ, cung cấp thông tin không đúng sự thật. Xây dựng tài liệu và tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ thông tin, truyền thông, cán bộ thông tin đối ngoại tại cơ sở về kiến thức, nghiệp vụ, quyền con người, giới thiệu đất nước Việt Nam và thành tựu phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi theo Kế hoạch của Bộ Thông tin và Truyền thông và các Chương trình trình Mục tiêu quốc gia: Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025; Quyết định 1079/QĐ-TTg ngày 14/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án truyền thông về quyền con người. Tuyên truyền về các nỗ lực, thành tựu của Việt Nam và của tỉnh Hòa Bình trong phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, đảm bảo an sinh xã hội, bảo vệ và thúc đẩy quyền con người; vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Triển khai các hoạt động kỷ niệm những ngày lễ lớn, năm tròn, năm chẵn trong quan hệ ngoại giao song phương và đa phương của Việt Nam và tỉnh Hòa Bình năm 2023. Tổ chức hội chợ, triển lãm hàng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; hàng tiêu dùng; thương hiệu du lịch; sản phẩm nông nghiệp đạt các tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt (GAP), sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Tham gia các hội chợ trong nước, quốc tế theo các chương trình Xúc tiến thương mại. Hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia thị trường thương mại điện tử đẩy mạnh kết nối, tiêu thụ, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ mở rộng thị trường trong nước và quốc tế; tiêu thụ nông sản trên kênh phân phối mới, hiện đại và bền vững thông qua nền tảng số; thúc đẩy tiêu thụ nhanh, nhất là các sản phẩm thế mạnh xuất khẩu, các sản phẩm OCOP, các sản phẩm nông lâm thủy sản, sản phẩm đặc sản của tỉnh; hướng dẫn, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, các nội dung và chính sách của tỉnh về thực hiện các cam kết hội nhập quốc tế để các tổ chức, cá nhân hiểu và nắm vững các chính sách, pháp luật liên quan đến thương mại và hội nhập kinh tế quốc tế, về những cơ hội và thách thức khi gia nhập Hiệp định đối tác song phương và đa phương; tuyên truyền tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Tổ chức Triển lãm thành tựu đảm bảo quyền con người; phát động các cuộc thi viết, tìm hiểu kiến thức pháp luật, thi ảnh, nghệ thuật về quyền con người./.