DetailController

Tin Nông nghiệp - Nông thôn

Tổng kết 20 năm hoạt động khuyến nông tỉnh

17/12/2012 00:00
Ngày 14/12 Sở NN&PTNT đã tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm hoạt động khuyến nông giai đoạn (1993-2012) Đến tham dự có các đồng chí: Hoàng Việt Cường - Bí thư Tỉnh ủy, Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Nguyễn Thanh Lâm – Phó giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh qua các thời kỳ, cùng nhiều đại biểu đến từ các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh.

Thực hiện nghị định 13/CP ngày 29/3/1993 của Chính phủ về công tác Khuyến nông, hệ thống Khuyến nông tỉnh Hòa Bình được hình thành. Qua 20 năm thực hiện chức năng, nhiệm vụ được UBND tỉnh giao, hệ thống khuyến nông Hoà Bình đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách xây dựng mạng lưới từ tỉnh đến cơ sở mạnh về tổ chức, giỏi về chuyên môn. Đến nay, hệ thống khuyến nông chuyên trách từ tỉnh đến xã có 367 người. Trong đó ở cấp tỉnh có 23 cán bộ, cấp huyện, thành phố có 134 cán bộ, cấp xã có 210 cán bộ khuyến nông viên. Hệ thống khuyến nông của tỉnh đã được hình thành đầy đủ ở 3 cấp với 2 hình thức: khuyến nông nhà nước và khuyến nông tự nguyện. Đa số cán bộ khuyến nông yêu nghề, nhiệt tình hăng say trong công tác, ham học hỏi nâng cao năng lực và làm việc hiệu quả. Các chính sách về khuyến nông được thể chế hóa, phương pháp khuyến nông, cách thức tiếp cận mới được thử nghiệm và áp dụng đã góp phần giúp nhân dân các dân tộc trong tỉnh phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo.

            Trong 20 năm (1993 – 2012), hệ thống khuyến nông của tỉnh đã thực hiện hiệu quả các hoạt động xây dựng mô hình trình diễn; đào tạo, tập huấn và dạy nghề; chỉ đạo sản xuất; tư vấn, dịch vụ khuyến nông. Cụ thể: Đã thực hiện 1.672 mô hình trình diễn, thu hút 68.317 lượt hộ nông dân tham gia; Tổ chức 13.270 lớp đào tạo, tập huấn cho 399.821 lượt cán bộ, nông dân tham gia; Thực hiện 478 chuyên mục phóng sự phát sóng trên đài PTTH tỉnh, 882 chuyên mục trên sóng phát thanh tỉnh và các huyện, thành phố; có 656 bài đăng trên chuyên trang Khuyến nông - Khuyến ngư của Báo Hòa Bình; xuất bản và phát hành 24.700 cuốn tạp chí chuyên đề Nông nghiệp và PTNT, 27.000 quyển bản tin NN&PTNT; 510.000 tờ gấp các loại, 19.500 quyển sách mỏng, cung cấp 616.000 tờ báo Nông nghiệp Việt Nam cho các xã, phường trong tỉnh...Tổ chức 510 cuộc tọa đàm, hội thảo tham quan cho 16.235 lượt người tham gia; cùng người dân thực hiện 158 thử nghiệm (PTD), 819 chủ đề học tập (FFS) và thực hiện 290 cuộc tư vấn dịch vụ. Ngoài ra, tỉnh Hòa Bình quan tâm phát triển các Câu lạc bộ khuyến nông và khuyến nông thôn bản. Đến nay, toàn tỉnh có 247 Câu lạc bộ với 4.655 hội viên và 126 khuyến nông viên thôn bản. Các mô hình dự án Khuyến nông đã đưa những tiến bộ kỹ thuật về giống mới và các giải pháp kỹ thuật đã góp phần làm thay đổi bộ mặt ở nông thôn như: lúa, ngô, rau an toàn, cây ăn quả, bò, lợn, gia cầm, thủy sản, cơ giới hóa, huấn luyện – thông tin tuyên truyền…đã phát huy tác dụng, hiệu quả kinh tế trong mô hình cao hơn cách làm truyền thống nên đã tạo được lòng tin cho người dân và chính quyền các cấp.

            Thực hiện tốt nhiệm vụ chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân trong sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản; những năm qua hệ thống khuyên nông Hòa Bình đã cùng với các cấp, ngành, địa phương đóng góp tích cực trong lĩnh vực nông nghiệp và PTNT. Tốc độ tăng trưởng nông, lâm nghiệp và thủy sản hàng năm đạt từ 3,5-4%, chiếm 28-32% GDP của tỉnh. Năm 2012, tốc độ tăng trưởng nông, lâm nghiệp và thủy sản ước đạt 3,9%, giá trị sản xuất ước đạt trên 4.800 tỷ đồng, chiếm 29% GDP của tỉnh; sản lượng cây lương thực có hạt ước đạt 36,04 vạn tấn; tỷ lệ giống lúa tiến bộ đạt trên 85%, giống ngô tiến bộ đạt trên 90%. Một số vùng sản xuất hàng hoá tập trung được hình thành như: vùng trồng cây có múi, cây mía ở Cao Phong, Tân Lạc; vùng trang trại chăn nuôi tại Lương Sơn, Lạc Thủy, Yên Thủy; vùng trồng cây nguyên liệu tại Lạc Sơn, Kim Bôi, Tân Lạc. Nhiều mô hình cho thu nhập trên 100 triệu đồng/ha được hình thành như: trồng su su, tỏi tía tại Tân Lạc, Mai Châu; mía tím, cam tại Cao Phong; nhãn lồng tại Kim Bôi, Lạc Thủy…

            Hệ thống khuyến nông trong tỉnh có những thuận lợi là mạng lưới khuyến nông xã được hình thành và đi vào hoạt động ngày càng một hiệu quả hơn. Các chương trình, dự án khuyến nông thành công đã được lan rộng; nhiều giống mới, cây trồng mới được áp dụng thành công. Người dân tin tưởng vào hệ thống khuyến nông và tin tưởng ủng hộ.

            Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao kết quả của công tác khuyến nông giai đoạn 1993 – 2012. Theo đồng chí, trong sự phát triển chung của ngành NN&PTNT có vai trò quan trọng của hệ thống khuyến nông. Đặc biệt, sự phối hợp hiệu quả giữa hệ thống khuyến nông với các tổ chức đoàn thể như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ... đã mang lại những kết quả khá nổi bật và toàn diện cho ngành nông nghiệp. Đề cập đến hai vấn đề then chốt là chất lượng đội ngũ cán bộ khuyến nông và hiệu quả bền vững của các mô hình, dự án khuyến nông, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Hệ thống khuyến nông cần tăng cường hiệu quả hoạt động trên cơ sở chủ động khắc phục hạn chế, tích cực thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, đẩy mạnh việc xây dựng và nhân rộng mô hình trình diễn, đa dạng hóa phương pháp khuyến nông. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tin tưởng rằng, với quyết tâm cao và nội lực sẵn có, hệ thống khuyến nông của tỉnh sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trong hoạt động khuyến nông những năm tiếp theo.

            Nhân dịp này, có 4 tập thể và 7 cá nhân được nhận Bằng khen của UBND tỉnh; 3 tập thể và 5 cá nhân nhận Giấy khen của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia; 9 tập thể và 24 cá nhân nhận Giấy khen của Sở NN&PTNT vì có thành tích xuất sắc trong 20 năm hoạt động ngành khuyến nông giai đoạn 1993-2012./.