DetailController

Tin Nông nghiệp - Nông thôn

Tổ chức các giải pháp ứng phó với nuy cơ hạn hán, thiếu nước

01/06/2023 16:30
Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, El Nino có khả năng sẽ xuất hiện vào đầu tháng 6/2023 với xác suất khoảng 70-80% và có thể kéo dài sang đầu năm 2024. Trong điều kiện ảnh hưởng của El Nino thường gây thiếu hụt lượng mưa ở hầu hết các vùng trên cả nước, phổ biến từ 25-50%. Với các nhận định tác động đến khí tượng, thủy văn của hiện tượng El Nino và dung tích trữ của các hồ chứa hiện tại, tình trạng hạn hán, thiếu nước có nguy cơ xảy ra.

Để bảo đảm nguồn nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp và chủ động phòng, chống hạn hán, thiếu nước do tác động của hiện tượng El Nino, Sở Nông nghiệp và Phát triển đề nghị UBND các huyện, thành phố; Công ty TNHH MTV KTCT thủy lợi Hòa Bình; Công ty TNHH MTV Cao Phong, 2-9 khẩn trương tổ chức thực hiện các nội dung: Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung tại Công điện số 397/CĐ-TTg ngày 13/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn; Công điện số 01/CĐ-UBND ngày 15/05/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc chủ động triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước. Bố trí cơ cấu sản xuất nông nghiệp phù hợp với khả năng nguồn nước, những diện tích có nguy cơ nguồn nước không đủ cung cấp cho cả vụ cần phải điều chỉnh lịch xuống giống để tránh thời điểm hạn hán gay gắt trùng thời gian sinh trưởng nhạy cảm của cây trồng. Định kỳ kiểm tra, theo dõi số lượng, chất lượng nguồn nước trong công trình thủy lợi, công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn. Xây dựng kế hoạch sử dụng, phân phối nước cụ thể cho từng giai đoạn và điều chỉnh hợp lý khi nguồn nước bị thiếu hụt trên nguyên tắc ưu tiên cung cấp các nhu cầu thiết yếu (sinh hoạt, chăn nuôi, cây trồng hằng năm và lâu năm...). Tăng cường việc nạo vét các cửa lấy nước, hệ thống kênh mương, trữ nước trong hệ thống kênh mương, lắp đặt và vận hành các trạm bơm dã chiến để tận dụng tối đa nguồn nước từ hệ thống sông, suối, dung tích hồ chứa và nguồn nước hồi quy trong nội đồng.

Bên cạnh đó, tăng cường chuyển đổi mạnh cơ cấu cây trồng từ lúa sang cây trồng cần ít nước tưới hơn và phù hợp với nhu cầu của thị trường. Bố trí vùng sản xuất có cây trồng cùng khả năng chịu hạn và nhu cầu dùng nước để thuận tiện cho việc phân phối, điều tiết nước. Tăng cường tổ chức thực hiện các giải pháp tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho lúa và cây trồng cạn (nông - lộ - phơi, ướt khô xen kẽ, phun mưa, nhỏ giọt,...), ưu tiên đáp ứng nhu cầu nước tối thiểu vào các thời kỳ nhạy cảm về nước của cây trồng, đặc biệt với cây ăn quả, cây trồng có giá trị kinh tế cao. Rà soát các khu vực có nguy cơ bị thiếu hụt nguồn nước cấp và khu vực thiếu nước sinh hoạt, khuyến cáo sử dụng nước sinh hoạt tiết kiệm tới từng hộ, thôn, xã. Thực hiện các giải pháp nâng cao khả năng trữ, mở rộng tuyến ống tại các công trình cấp nước tập trung. Ưu tiên nguồn lực đầu tư xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp các hệ thống thủy lợi, đặc biệt là công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn. Tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình thủy lợi phục vụ cấp nước đang xây dựng để khẩn trương đưa vào khai thác, vận hành.

Tăng cường truyền thông về tình hình nguồn nước, hạn hán, thiếu nước tới người dân, các cấp chính quyền và cơ quan liên quan để nâng cao nhận thức sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, đồng thời chủ động có giải pháp phù hợp. Chủ động sử dụng kinh phí từ ngân sách địa phương và huy động các nguồn hợp pháp khác để tăng cường thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước. Trường hợp nguồn kinh phí vượt quá khả năng của địa phương, có văn bản báo cáo cấp có thẩm quyền. Thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin dự báo khí tượng, thủy văn và thông tin dự báo nguồn nước để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành cấp nước cho các đối tượng sử dụng nước. Tổng hợp thông tin tình hình nguồn nước, ảnh hưởng của hạn hán, thiếu nước, thường xuyên gửi báo cáo về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (qua Chi cục Thủy lợi) khi xảy ra hạn hán, thiếu nước./.