DetailController

Thời sự trong ngày

Tình hình thiệt hại và công tác khắc phục, xử lý thiệt hại sau cơn bão số 3 trên địa bàn tỉnh

11/09/2024 10:12
Do ảnh hưởng của mưa lớn, dông lốc của bão số 3, trên địa bàn tỉnh xảy ra mưa vừa, mưa to đến rất to. Lượng mưa từ các trạm đo mưa tự động đo được lớn nhất đạt 618mm. Lượng mưa trạm đo cụ thể như sau:

Tại Kỳ sơn (thành phố Hòa Bình) đo được 618 mm; Độc Lập (thành phố Hòa Bình) là 530,8mm; Tiến Sơn (Lương Sơn) là 432,4mm; Kim Tiến (Kim Bôi) là 422,4 mm; Tân Pheo (Đà Bắc) là 415,4 mm.

Trước tình hình mưa bão diễn biến phức tạp, thực hiện các Công điện của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan thường trực về công tác phòng chống thiên tai tổ chức trực ban nghiêm túc, đồng thời thường xuyên đôn đốc các địa phương sẵn sàng ứng phó với mưa lớn và bão số 3 có thể ảnh hưởng đến tỉnh. Các sở, ngành theo chức năng, nhiệm vụ đã triển khai các biện pháp chủ động phòng chống, giảm thiểu thiệt hại với các nội dung cụ thể: Lập phương án phối hợp, hiệp đồng huy động lực lượng quân đội đóng chân trên địa bàn, dân quân tự vệ tổ xung kích sẵn sàng lực lượng khi có sự cố xảy ra; lập phương án bảo đảm an ninh trật tự đến tận xóm, thôn khi có tình huống xảy ra; chuẩn bị sẵn phương tiện, vật tư để sẵn sàng thông tuyến giao thông, đảm bảo an toàn thông suốt; thông báo cho các chủ phương tiện thủy tìm chỗ neo đậu an toàn trong mưa bão; chủ động cho học sinh nghỉ học trong cơn bão số 3; sơ tán các hộ dân ra khỏi các khu chung cư cũ không đảm bảo an toàn; có phương án bình ổn thị trường, đảm bảo lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm trước, trong và sau thiên tai; chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc và lực lượng y, bác sỹ trực để xử lý tình huống khi cần thiết; kiểm tra an toàn hồ đập, thông báo các chủ lồng bè biết để phòng tránh các tình huống bất lợi có thể xảy ra.

Do hoàn lưu bão với mưa lớn kéo dài đã gây thiệt hại nặng nề tại hầu khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh. Tính đến 15h ngày 10/9/2024, thiên tai đã làm  5 người chết và 01 người bị thương trong một hộ gia đình do bị sạt lở, vùi lấp đất tại xóm Chầm, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc và 1 người tại xã Cao Dương, huyện Lương Sơn. 955 hộ/nhà bị ảnh hưởng (tốc mái, cây đổ vào nhà, vỡ tấm lợp proximang, hư hỏng nhà, nứt tường nhà, sụt lún). Tổng diện tích bị thiệt hại là 6.728,6ha; trên 8.000 con gia súc, gia cầm bị sạt lở, cuốn trôi. Nhiều diện tích thủy sản bị ngập lụt, thất thoát.

Hiện tại có 1.765 hộ đã sơ tán gồm: Thành phố Hòa Bình 242 hộ; Lương Sơn 60 hộ; Cao Phong 84 hộ; Tân Lạc 286 hộ; Mai Châu 69 hộ; Kim Bôi 123 hộ; Lạc Thủy 190 hộ; Yên Thủy 97 hộ; Lạc Sơn 132 hộ; Đà Bắc 482 hộ.

Theo thống kê của các địa phương có 292 điểm bị sạt lở, sụt lún, trong đó: Thành phố Hòa Bình 20 điểm; Lương Sơn 13 điểm; Cao Phong 38 điểm; Tân Lạc 2 điểm; Mai Châu 145 điểm; Kim Bôi 5 điểm; Lạc Thủy 12 điểm; Yên Thủy 10 điểm; Lạc Sơn 45 hộ điểm; Đà Bắc 2 điểm.

Cơ sở hạ tầng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong đó có 17 điểm trường, 3 điểm y tế cơ sở, 36 công trình thủy lợi. Trên địa bàn huyện Mai Châu, Yên Thủy, Lạc Sơn bị cột phát song, đầu thu, loa kéo; nhiều cột điện và tuyến đường cáp bị gãy đổ và cây cối làm đứt,…

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có trên 800 cây xanh bị gãy đổ, xưởng công nghiệp tại Lương Sơn và Lạc Thủy bị hư hỏng, chìm 1 tàu du lịch đang neo đầu tại cảng Bích Hạ...

Công tác khắc phục hậu quả đang được khẩn trương thực hiện. Lực lượng xung kích tại cơ sở tham gia ứng phó thiên tai, giúp người dân sơ tán, khôi phục nhà cửa…, đồng thời trực 24/24h tại 151/151 xã, phường, thị trấn và 8.899 thành viên tham gia; các lực lượng Công an, Quân đội từ tỉnh đến xã trực, ứng phó thiên tai và hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả với 100% quân số. Các địa phương hiện tại đang tập trung khắc phục các thiệt hại, tiếp tục ở tại nơi sơ tán đối với khu vực vẫn có nguy cơ sạt lở, hỗ trợ tu sửa nhà cửa, dọn dẹp cây gãy đổ, thống kê thiệt hại đợt thiên tai theo quy định. Đến thời điểm hiện tại còn mưa nhỏ tại một số nơi, các địa phương đã chuyển một số hộ dân có nguy cơ thấp về sạt lở, ngập lụt trở lại nhà để ở. Việc chăm sóc, cứu chữa cho người bị thương, sửa chữa nhà cửa hư hỏng, dọn dẹp trường học tiếp tục được triển khai. Chính quyền địa  phương rà soát đánh giá mức độ an toàn của các khu vực sinh sống để đưa người dân đang đi sơ tán về để ổn định cuộc sống và sinh hoạt. Về cơ bản cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là các tuyến đường giao thông, các tuyến đường điện… đã được khôi phục bước đầu để đảm bảo không có khu vực nào bị cô lập hoặc mất liên lạc./.