DetailController

Quốc phòng - An ninh

Tình cảm và trách nhiệm của người lính

27/05/2010 00:00

Vừa qua, tỉnh Hoà Bình đã tổ chức di dời 130 hộ dân của 2 xã Tân Mai và Phúc Sạn, huyện Mai Châu về khu tái định cư mới thuộc 2 huyện Yên Thuỷ và Lạc Sơn. Nhằm nhanh chóng giúp dân ổn định cuộc sống, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với các đơn vị đóng quân trên địa bàn tổ chức lực lượng phương tiện, dựng lều bạt; tham gia bốc xếp, vận chuyển và dựng nhà cửa cho bà con, với tinh thần “hết lòng hết sức phục vụ nhân dân” mà Đảng uỷ quân sự tỉnh đã xác định là một trong những việc làm cụ thể của Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong LLVT tỉnh.

Tình cảm quân dân

 

Di dời trư­ớc mùa mư­a lũ.
Ông Đinh Văn Mai nguyên là Phó bí thư thường trực Đảng uỷ xã Phúc Sạn kể với chúng tôi mà vẫn không dấu nổi sự bàng hoàng về trận lũ gây sạt lở do ảnh hưởng của cơn báo số 5, năm 2007. Các hộ dân quê ông chủ yếu làm nhà trên các sườn đồi, núi dốc ngay cạnh bờ hồ đập thuỷ điện Hoà Bình, thu nhập chủ yếu chông chờ vào cây luồng. Trước khi chưa bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 5, cuộc sống của bà con nơi đây vẫn diễn ra bình thường. Nhưng khi bị ảnh hưởng của cơn bão số 5 thì mọi việc đã làm thay đổi cả một vùng đất được cho là rất thanh bình. Mưa to đã gây sạt lở và cuốn trôi hàng chục nhà cửa trên diện rộng thuộc khu vực 2 xã Tân Mai  và Phúc Sạn, làm chết 5 người, và hàng trăm con gia súc, gia cầm. Thiệt hại về tài sản hàng trăm triệu đồng và gây lo lắng cho nhân dân mỗi khi mưa lũ.
Đại tá Trần Đức Duy, phó CHT Bộ CHQS tỉnh cho biết: Là lực lượng được Tỉnh uỷ - UBND tỉnh giao nhiệm vụ giúp đỡ nhân dân, chúng tôi đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn xây dựng kế hoạch chu đáo, có phương án cụ thể để vận chuyển cho nhân dân đến nơi tái định cư an toàn, bố trí lực lượng nơi đi cũng như nới đến để giúp nhân dân sớm ổn định đời sống và bắt tay luôn vào lao động sản xuất. Ở nơi đi thì chúng tôi bố trí sử dụng lực lượng dân quân tại chỗ, nơi đến thì cả lực lượng dân quân, bộ đội của ban CHQS huyện và các đơn vị đóng quân tổ chức lực lượng để giúp đỡ nhân dân.
Bộ đội xung kích giúp dân dựng nhà, ổn định cuộc sống
70 hộ di dân về khu tái định cư huyện Yên Thuỷ được tổ chức thành 4 đợt, bắt đầu từ cuối tháng 4 và kết thúc vào đầu tháng 5. Những hộ dân khi mới chuyển về đây ai cũng bất ngờ vì lần đầu tiên họ được gặp nhiều bộ đội đến thế. Không có niềm vui nào kể xiết. Mọi sự lo âu, lạc lõng trước khi về nơi ở mới giờ đã chuyển thành niềm lạc quan. Trước mặt họ là một khu tái định cư tương đối bằng phẳng, hệ thống hạ tầng khá hoàn chỉnh, nhưng có lẽ điều khiến người dân yên tâm nhất đó là những bóng dáng mầu xanh áo lính sẵn sàn chung tay, góp sức để dựng lên những ngôi nhà xinh xắn.
Chị Bùi Thị Vui, xóm Gò Mu, xã Phúc Sạn, không giấu nổi xúc động nói với chúng tôi: Không có bộ đội và dân quân giúp thì không biết bao giờ chúng em mới dựng được nhà mà ở, cảm ơn bộ đội, dân quân nhiều đấy. Đúng vậy, Bà con chuyển về đây đa số đều còn gặp rất nhiều khó khăn, thu nhập ở quê cũ chủ yếu nhờ vào cây luồng và “khéo ăn thì no, khéo co thì ấm” cả năm tiết kiệm, tính toán cũng chỉ đủ trang trải cuộc sống gia đình. Khi chuyển về đây họ phải có một nỗ lực rất lớn, bên cạnh đó, sự giúp đỡ của cấp uỷ chính quyền địa phương cả về nhân lực, vật lực là rất cần thiết.
Tâm sự với chúng tôi Thượng tá Nguyễn Văn Sơn, Chỉ huy trưởng - Ban CHQS huyện Yên Thuỷ nói: Việc đón tiếp 70 hộ dân thuộc vùng sạt lở của 2 xã Tân Mai và Phúc Sạn, huyện Mai Châu được chúng tôi coi là một nhiệm vụ chính trị lớn của LLVT huyện. Để giúp bà con nhanh chóng có nơi ở mới và yên tâm ổn định cuộc sống, chúng tôi đã phối hợp với các đơn vị đóng quân trên địa bàn huy động lực lượng, phương tiện, nhà bạt, phản nằm và lương thực, thực phẩm triển khai tại khu vực tái định cư với phương châm là không để bà con bị nắng, mưa, đói và không có chỗ ngủ. Theo thượng tá Nguyễn Văn Sơn, nếu chậm chễ giúp người dân dựng nhà thì các hộ dân sẽ rất khó khăn, vì ít nhất sau một tháng các diện tích đất trồng màu chia cho các hộ dân mới đi vào sản xuất được, với lại nhiều hộ dân chưa thể thích ứng với lối canh tác trồng cây mầu. Qua đợt triển khai, các đơn vị đã huy động được hơn 1000 ngày công giúp dân bốc, giỡ, dựng nhà; dựng 50 lượt nhà bạt; thành lập một tổ công tác gồm 8 đồng chí cùng với lực lượng dân quân thường xuyên bám sát dân, động viên, hướng dẫn và bảo đảm an ninh trong khu vực tái định cư.
Anh Triệu Tiến Dũng được giao nhiệm vụ làm xóm trưởng 35 hộ dân của xã Tân Mai hồ hởi khoe với chúng tôi: Tình hình dựng nhà ở đây diễn ra rất nhanh, mặc dù các hộ dân chúng tôi xuống đợt sau cùng nhưng hiện tại đã cơ bản dựng song khung nhà, riêng các hộ dân của xã Phúc Sạn đã dựng xong 100%. Tình hình an ninh trật tự rất ổn định, không để xảy ra mất trộm, mất cắp, bà con rất tin tưởng và cảm ơn bộ đội nhiều lắm
Giữa cái nắng đầu mùa gay gắt mà cho ta cái cảm giác “sỏi đá cũng đổ mồ hôi”, chúng tôi có mặt tại khu tái định cư mới, được chứng kiến không khí sôi nổi, khẩn chương của những người lính mà hôm nay, thao trường của họ là khu tái định cư, bãi tập của họ lúc là trên nóc nhà, lúc trên thùng xe ô tô, lúc lại dưới sàn nhà,.. với những vũ khí trang bị khác thường, đó là búa, là đinh là cây gỗ, tấm lợp, con dao, cái lạt…những tấm áo loang lổ vì mồ hôi đã khô dưới cái nắng gần 40 độ, nhưng không có gương mặt nào tỏ ra mệt mỏi mà tất cả đều cười nói vui vẻ bởi những câu chuyện tếu của đám lính trẻ …Bởi trong suy nghĩ của họ là tất cả để làm sao để cho dân sớm ổn định cuộc sống. Các anh coi đây là bổn phận, trách nhiệm của “Bộ đội Cụ Hồ”, bộ đội của dân, do dân và vì dân. Với chính quyền và nhân dân thì đây là hình ảnh cao đẹp, thể hiện đức tính “vì dân” của bộ đội vì sự bình yên và ổn định đời sống của nhân dân. Đây là phẩm chất văn hoá nhất, thẩm mỹ nhất của Bộ đội Cụ Hồ trong thời buổi mà mặt trái của cơ chế thị trư­ờng đang tác động nặng nề, khốc liệt vào toàn bộ đời sống hiện nay. Chúng tôi tin tưởng rằng: Biểu tư­ợng cao đẹp của phẩm giá văn hoá Bộ đội Cụ Hồ sẽ soi rọi, thức tỉnh và giáo dục đức tính cống hiến không đòi hỏi của con ng­ười với cộng đồng xã hội./.