Thanh tra tỉnh đã tổ chức thực hiện và hướng dẫn Thanh tra các huyện, thành phố, Thanh tra các sở, ban, ngành triển khai tại địa phương, đơn vị, phấn đấu đạt các chỉ tiêu về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; thanh tra về quản lý tài chính, ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản, thanh tra việc thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia; việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện, cấp xã và thủ trưởng cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thuộc UBND cấp huyện; thanh tra chuyên đề diện rộng khi thấy cần thiết; thanh tra đột xuất khi được giao...
Thanh tra tỉnh thực hiện tốt công tác rà soát kế hoạch thanh tra năm 2020 và yêu cầu Thanh tra các huyện, thành phố, Thanh tra các sở, ban, ngành điều chỉnh kế hoạch thanh tra, không để chồng chéo, trùng lặp về nội dung, đối tượng thanh tra trong hoạt động thanh tra năm 2020 trên địa bàn tỉnh, chú trọng thực hiện Nghị quyết số 35/NQ- CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ.
Tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp; vẫn còn phát sinh các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, trong đó có nhiều vụ việc đã được lãnh đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền đối thoại, tập trung chỉ đạo giải quyết nhưng công dân không nhất trí tiếp tục khiếu kiện với thái độ bức xúc, gay gắt. Một số trường hợp công dân có hành vi quá khích, lăng mạ, đe dọa cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, gây cản trở hoạt động bình thường của các doanh nghiệp.
Các cơ quan nhà nước tiếp tục duy trì thực hiện tốt công tác tiếp công dân, bố trí cán bộ thường trực tiếp công dân tại đơn vị theo quy định, trong đó đã tổ chức tiếp 486 lượt người (Thanh tra tỉnh tiếp 21 lượt công dân) đến Trụ sở tiếp dân để khiếu nại, tố cáo, đề nghị, phản ánh. Công tác giữ gìn an ninh trật tự tại nơi tiếp công dân được đảm bảo an toàn, các lực lượng chức năng đã kiên quyết xử lý những đối tượng quá khích, gây rối trật tự, trên địa bàn tỉnh không phát sinh "điểm nóng".
Trong kỳ, có 31 đoàn với 85 lượt người đến Trụ sở tiếp công dân của tỉnh để nộp đơn và khiếu nại, tố cáo. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh đã tổ chức tiếp 06 đoàn với 14 công dân, đối với các đoàn còn lại đã được Ban tiếp công dân tỉnh và Thanh tra tỉnh tiếp, nhận đơn, giải thích và hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết theo quy định. Công tác giữ gìn an ninh, trật tự tại các buổi tiếp công dân được đảm bảo an toàn.
Các cơ quan Thanh tra đã tham mưu cho thủ trưởng đơn vị tiếp nhận, phân loại và xử lý 428 lượt đơn các loại, gồm: 27 đơn khiếu nại, 47 đơn tố cáo, 354 đơn kiến nghị, phản ánh (trong đó Thanh tra tỉnh tiếp nhận, phân loại và xử lý 51 lượt đơn các loại, gồm: 4 đơn khiếu nại, 19 đơn tố cáo, 28 đơn kiến nghị, phản ánh). Có 123 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, Giám đốc các sở và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện và 254 đơn kiến nghị, phản ánh thuộc trách nhiệm xem xét, trả lời của thủ trưởng cơ quan thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã.
Các cấp, các ngành đã quan tâm nhiều hơn đến công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Hệ thống Ban tiếp công dân được củng cố và tiếp tục kiện toàn, hoạt động đạt hiệu quả. Sự phối hợp giữa các ngành chức năng của tỉnh và các địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng hiệu quả hơn. Tuy nhiên, tại một số địa phương vẫn còn xảy ra tình trạng khiếu kiện phức tạp, đông người; việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết về khiếu nại, tố cáo chưa triệt để, vẫn còn tình trạng lôi kéo, xúi giục công dân tập trung khiếu kiện đông người...
Công tác PCTN tại tỉnh Hòa Bình có bước chuyển biến, việc tổ chức được các cấp, các ngành triển khai đồng bộ gắn liền với nhiệm vụ xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng và triển khai thực hiện các Chương trình hành động theo hướng dẫn của Trung ương; coi trọng và tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng ngừa tham nhũng, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, với mục đích nhằm ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tham nhũng, giữ ổn định an ninh chính trị, đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân.
Trong những tháng cuối năm 2020, ngành Thanh tra tiếp tục triển khai và hoàn thiện các cuộc thanh tra theo Kế hoạch. Thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật về thanh tra. Hoạt động thanh tra đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, đồng thời chú trọng việc thực hiện có hiệu quả các kiến nghị, kết luận, quyết định xử lý sau thanh tra. Thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, kéo dài, phức tạp; tăng cường việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về PCTN; tăng cường thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quản lý Nhà nước về công tác PCTN.