Việc triển khai thực hiện Đề án đã góp phần nâng cao trình độ nhận thức về nền tảng tư tưởng, chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, về các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; trang bị phương pháp luận khoa học, nâng cao bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị của Đảng bộ; góp phần quan trọng vào xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, tăng cường sự thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong xã hội, giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Tạo sự chuyển biến về chất trong công tác đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị; tạo “sức đề kháng” cho cán bộ, đảng viên và thế hệ trẻ trong giai đoạn bùng nổ thông tin toàn cầu và sự giao thoa văn hóa mạnh mẽ như hiện nay; giúp cán bộ, đảng viên luôn kiên định Chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của đất nước; tạo niềm tin, sự thống nhất về tư tưởng chính trị và hành động, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.
Công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của trung ương, của tỉnh luôn bảo đảm kịp thời, hiệu quả, góp phần vận dụng và phát triển nghiên cứu lý luận chính trị từng bước giải quyết nhiều vấn đề thực tiễn đặt ra. Việc đổi mới phương pháp giáo dục lý luận chính trị cũng đã được các địa phương chú trọng, đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học tích cực theo hướng tăng thực hành kỹ năng, giảm tải thời lượng lý thuyết, gắn lý luận với thực tiễn, tăng tương tác, đối thoại giữa giảng viên và học viên, kết hợp phương pháp giáo dục truyền thống với phương pháp giáo dục hiện đại, tạo khả năng thu hút, hấp dẫn người học, bài giảng có sự liên hệ sát với tình hình thực tiễn.
Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án số 06-ĐA/TU, góp phần thực hiện hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025; ngày 17/9/2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kết luận số 1052-KL/TU về sơ kết 03 năm triển khai thực hiện Đề án số 06-ĐA/TU, ngày 29/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị trong tình hình mới. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị liên quan tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, đó là:
Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt Đề án số 06-ĐA/TU và Kế hoạch số 57-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy gắn với các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp và hệ thống chính trị về vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ trong việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cơ sở trước yêu cầu mới.
Tiếp tục cụ thể hoá Đề án số 06-ĐA/TU và Kế hoạch số 57-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy bằng các quy chế, quy định để triển khai thực hiện đạt mục tiêu đề ra của đề án, nhất là ban hành bộ tiêu chí của tỉnh về Trung tâm Chính trị cấp huyện chuẩn.
Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy Trường Chính trị tỉnh, Trung tâm Chính trị cấp huyện đủ biên chế theo quy định. Bố trí đội ngũ cán bộ quản lý đảm bảo trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có kỹ năng tổ chức, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và tổ chức các hoạt động của trung tâm. Quan tâm thu hút cán bộ giỏi, có kinh nghiệm và khả năng giảng dạy về công tác tại Trường Chính trị tỉnh, các Trung tâm Chính trị. Tổ chức đào tạo, đào tạo lại những cán bộ chưa đạt chuẩn theo quy định. Rà soát, lựa chọn, kiện toàn đội ngũ giảng viên kiêm chức, coi đây là lực lượng chủ yếu tham gia giảng dạy, bồi dưỡng tại các Trung tâm Chính trị.
Tăng cường sự phối hợp giữa các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, địa phương, đơn vị với Trường Chính trị tỉnh, Trung tâm Chính trị cấp huyện và các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng khác trong tỉnh để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, kế hoạch và chương trình đào tạo, bồi dưỡng chính trị hằng năm, đảm bảo việc tổ chức dạy và học lý luận chính trị được thuận lợi, đúng yêu cầu, mục đích đề ra. Từng bước thực hiện cơ chế đánh giá chất lượng, hiệu quả của người học sau các lớp đào tạo lý luận chính trị,…
Tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình, giáo án, phương pháp giảng dạy, học tập; thường xuyên bổ sung, cập nhật kiến thức mới, tình hình, chủ trương, nhiệm vụ của địa phương, đơn vị. Tập trung nâng cao chất lượng đào tạo chương trình sơ cấp lý luận chính trị; bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới, đối tượng kết nạp đảng; bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về công tác xây dựng đảng, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội cho đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị ở cơ sở; thông tin thời sự, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ngoài các lớp đào tạo, bồi dưỡng tập trung tại các trung tâm chính trị, có thể tổ chức các lớp theo cụm xã, liên xã để tiết kiệm chi phí, thời gian cho học viên, đồng thời khai thác, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất ở các địa phương, đơn vị. Đề cao và phát huy tinh thần tự học, tự rèn luyện của cán bộ, đảng viên, nhằm nâng cao trình độ lý luận chính trị và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
Hằng năm, trên cơ sở nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và hướng dẫn, Kế hoạch công tác giáo dục lý luận chính trị của Ban Tuyên giáo Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trường Chính trị tỉnh, Trung tâm Chính trị các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cụ thể, lập dự toán ngân sách, trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định cấp đủ kinh phí đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ. Khảo sát, đầu tư nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện dạy học cho các trung tâm đảm bảo sử dụng hiệu quả, lâu dài. Tiếp tục thực hiện hiệu quả, đúng tiến độ Đề án 11-ĐA/TU, ngày 30/6/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng Trường Chính trị tỉnh Hòa Bình chuẩn mức độ 1 vào năm 2026.
Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, các cơ quan chuyên trách, theo chức năng nhiệm vụ của mình có trách nhiệm theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc, tổ chức thực hiện tốt hoạt động của công tác giáo dục lý luận chính trị. Thường xuyên thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, giao ban, sơ kết, tổng kết, đánh giá công tác giáo dục lý luận chính trị hằng năm.