Thanh tra tỉnh Hòa Bình đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, giải quyết xong 20/32 vụ việc, trong đó Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành văn bản thông báo chấm dứt giải quyết đối với 02 vụ việc theo hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ tại Kế hoạch số 1130/KH-TTCP, 18 vụ việc còn lại về cơ bản công dân đã thống nhất với phương án giải quyết của cơ quan có thẩm quyền; đối với 12 vụ việc đang có khiếu kiện của công dân, các cấp, các ngành của tỉnh đang tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm.
Trong những năm qua, tỉnh ta được Đảng và Chính phủ đầu tư nhiều nguồn vốn để xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế, xã hội, các dự án lớn được xây dựng mới như đường giao thông, các khu công nghiệp, khu dân cư. Ngay từ khi triển khai thực hiện các dự án, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền và các đoàn thể xác định nhiệm vụ của mình trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện ở một số địa phương đã phát sinh nhiều đoàn công dân tập trung đông người để khiếu kiện.
Nhìn chung, các nội dung khiếu nại, tố cáo của công dân đã được ngành Thanh tra Hòa Bình tham mưu cho cấp ủy, thủ trưởng đơn vị, địa phương xem xét, giải quyết theo đúng quy định; về cơ bản các vụ việc đã được giải quyết và chỉ đạo tổ chức thực hiện dứt điểm, nhưng vẫn còn một số vụ việc người khiếu nại, tố cáo không nhất trí với kết quả xác minh, không chấp hành các kết luận, quyết định của cấp có thẩm quyền và tiếp tục khiếu kiện đến các cơ quan hành chính cấp trên.
Bên cạnh đó, còn một số vụ việc khiếu nại, tố cáo đã được ban hành quyết định giải quyết nhưng quá trình tổ chức thực hiện còn gặp khó khăn, vướng mắc do một số nguyên nhân khách quan; một số vụ việc cơ quan tham mưu, đề xuất biện pháp giải quyết nhưng tính khả thi không cao; một số vụ việc do người có trách nhiệm thiếu sự chỉ đạo sâu sát hoặc không kiên quyết trong việc tổ chức thực hiện.
Ngành Thanh tra Hòa Bình đã chủ động tham mưu cho thủ trưởng cơ quan, đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo đến cán bộ và người dân, qua đó trách nhiệm của các cấp ủy đảng, thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước các cấp đã được nâng lên. Đến nay, trên địa bàn tỉnh tuy vẫn còn phát sinh các vụ việc đông người nhưng không phát sinh thành điểm nóng, nguyên nhân do các cấp, các ngành đã thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về khiếu nại, tố cáo; việc xem xét, đánh giá tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân đã được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm và chỉ đạo giải quyết ngay tại cơ sở, do đó đã hạn chế tình trạng công dân khiếu kiện vượt cấp lên tỉnh và Trung ương.
Thực hiện nhiệm vụ do Chủ tịch UBND tỉnh giao, Thanh tra tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương có liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, những vụ việc đã có quyết định giải quyết nhưng công dân không nhất trí tiếp tục có đơn khiếu kiện, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh hướng chỉ đạo, giải quyết dứt điểm. Tổng số vụ việc khiếu nại, tố cáo phải kiểm tra, rà soát lại trên địa bàn tỉnh từ năm 2010 đến nay là 32 vụ việc, trong đó Thanh tra Chính phủ đã tiến hành kiểm tra, rà soát và có ý kiến chỉ đạo giải quyết đối với 08 vụ việc; Thanh tra tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương có liên quan kiểm tra, rà soát xong 24 vụ việc. Sau khi có kết quả kiểm tra, rà soát, Thanh tra tỉnh đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức 02 hội nghị đối thoại với công dân (có sự tham gia của Tổ công tác thuộc cơ quan Thanh tra Chính phủ).
Trong thời gian tới, toàn ngành Thanh tra tỉnh tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp kéo dài bằng những giải pháp như: xây dựng và hoàn thiện các chế độ, chính sách về đất đai, bổ sung các văn bản pháp quy liên quan đến công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để phù hợp với tình hình thực tế trong từng giai đoạn. Trong đó, tập trung giải quyết tạo việc làm, hỗ trợ ổn định đời sống, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho người có đất bị thu hồi, nhất là những đối tượng bị thu hồi toàn bộ hoặc phần lớn diện tích đất nông nghiệp, đời sống gặp nhiều khó khăn dẫn đến khiếu kiện. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nói chung và Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành nói riêng đến cán bộ, người dân để góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật, giúp người dân hiểu và thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của mình khi tham gia các quan hệ pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có tinh thần trách nhiệm cao và nghiệp vụ chuyên môn giỏi. Quy định chặt chẽ về quyền và trách nhiệm của người đứng đầu, có chế tài xử lý cụ thể đối với các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong việc không tổ chức thực hiện các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật và những trường hợp lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để khiếu nại, tố cáo sai sự thật, làm phức tạp thêm tình hình./.