Tiếp tục rà soát, sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp học để đáp ứng, đảm bảo thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông, gắn với nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo; nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục các cấp học. Tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình và cộng đồng về việc đảm bảo tất cả trẻ em dân tộc thiểu số được tiếp cận với giáo dục; tất cả trẻ em gái và trai dân tộc thiểu số đều được bình đẳng trong tiếp cận giáo dục. Sở GD&ĐT, các đơn vị, trường học tăng cường tham mưu lồng ghép các chỉ tiêu về phát triển bền vững trong giáo dục đối với đồng bào dân tộc thiểu số vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để chỉ đạo thực hiện. Tăng cường bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo cán bộ quản lý giáo dục công tác vùng dân tộc thiểu số và miền núi đạt chuẩn về trình độ đào tạo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục dân tộc. Triển khai có hiệu quả phần mềm quản lý trường học (SMAS, VNEDU) và cơ sở dữ liệu ngành.
Ưu tiên và huy động các nguồn lực để tăng cường đầu tư cơ sở vật chất trường lớp vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Huy động các nguồn vốn, vận động thu hút sự hỗ trợ về vật chất và kỹ thuật của các tổ chức, cá nhân để tăng cường đầu tư, phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học trực tuyến cho các trung tâm học tập cộng đồng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong tổ chức các hoạt động giáo dục, học tập, dịch vụ giáo dục cho người dân góp phần hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ. Thực hiện hiệu quả các chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số trong lĩnh vực giáo dục.
Tăng cường các giải pháp huy động trẻ em, học sinh dân tộc thiểu số đi học, học hết cấp học; vận động người lớn đặc biệt là phụ nữ dân tộc thiểu số đi học xóa mù chữ. Đa dạng và linh hoạt các hình thức tổ chức dạy học xóa mù chữ, giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt đối với phụ nữ người dân tộc thiểu số. Tăng cường các giải pháp thiết thực nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng và cha mẹ học sinh trong việc tạo điều kiện cho trẻ em gái người dân tộc thiểu số đi học. Xây dựng môi trường giáo dục thấu hiểu, thân thiện đối với học sinh người dân tộc thiểu số; tạo môi trường học tập thân thiện gần gũi với học sinh nhằm nâng cao tỉ lệ học sinh, trẻ em gái dân tộc thiểu số đi học ở các cấp học. Tiếp tục triển khai có hiệu quả các hoạt động giáo dục đặc thù trong trường PTDTNT, PTDTBT; xây dựng các mô hình trường học gắn với thực tiễn; triển khai thực hiện giảng dạy tích hợp nội dung truyền thống lịch sử, văn hóa địa phương và tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh trong các cơ sở giáo dục./.