DetailController

Chỉ đạo điều hành

Thực hiện Chiến lược quốc gia phòng thủ dân sự đến năm 2030 và những năm tiếp theo

08/11/2024 23:15
Nhằm cụ thể hóa Quyết định số 444/QĐ-TTg ngày 23/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc Ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược Quốc gia phòng thủ dân sự đến năm 2030 và những năm tiếp theo làm cơ sở cho các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện bảo đảm đồng bộ, thống nhất, kết hợp chặt chẽ với các chiến lược chuyên ngành liên quan. Ngày 7/11/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 221/KH-UBND về thực hiện Chiến lược quốc gia phòng thủ dân sự đến năm 2030 và những năm tiếp theo.

Nhiệm vụ và giải pháp cụ thể:

Giai đoạn 1: Đến năm 2025: Kiện toàn hệ thống tổ chức phòng thủ dân sự từ cấp tỉnh đến cấp xã và các cơ quan, đơn vị, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, tinh, gọn, hiệu quả; xây dựng cơ chế vận hành hoạt động phòng thủ dân sự tương ứng với điều kiện, tình huống cụ thể.

Tổ chức rà soát, quy hoạch, hoàn thiện các phương án, kế hoạch phòng thủ dân sự từ tỉnh đến cấp xã phù hợp với đặc điểm từng khu vực, lĩnh vực và bảo đảm tính khả thi. Bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kiến thức về phòng thủ dân sự cho đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền tại các sở, ngành, địa phương.

Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các lực lượng và nhân dân trong phòng thủ dân sự; phổ biến cho mọi người dân kỹ năng cần thiết để biết tự bảo vệ trước sự cố, thảm họa và chung tay bảo vệ cộng đồng. Rà soát, kiện toàn lực lượng làm nhiệm vụ Phòng thủ dân sự từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở bảo đảm tinh gọn, hiệu quả; xây dựng quy chế tổ chức và hoạt động phù hợp với điều kiện địa phương, tổ chức biên chế, trang bị và đặc thù địa phương.

Triển khai các chương trình, đề án đã được phê duyệt, ưu tiên nguồn lực, tập trung hoàn thành các công trình thiết yếu ở các khu vực có nguy cơ rủi ro thiên tai cao; triển khai lập và đưa vào hoạt động quỹ phòng thủ dân sự.

Giai đoạn 2: Đến năm 2030 và những năm tiếp theo: Tiếp tục nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả chiến tranh, sự cố, thiên tai, dịch bệnh, thảm họa cho cộng đồng; tăng cường công tác đào tạo, tập huấn cho lực lượng chuyên trách, kiêm nhiệm thực hiện nhiệm vụ phòng thủ dân sự các cấp.

Tổ chức triển khai thực hiện chương trình, đề án, dự án, trọng điểm về phòng thủ dân sự, bảo đảm thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm thiểu thiệt hại do sự cố, thiên tai, dịch bệnh, thảm họa gây ra, nâng cao năng lực phòng ngừa thảm họa chiến tranh.

Tăng cường huấn luyện, tập huấn, diễn tập Phòng thủ dân sự với các tình huống, phương án khác nhau làm cơ sở hoàn thiện các phương án ứng phó khắc phục hậu quả sự cố, thảm họa, thiên tai đồng thời nâng cao năng lực chỉ huy, điều hành cho cán bộ các cấp, nâng cao kỹ năng cho các lực lượng.

Xây dựng và hoàn thiện phương án, kế hoạch khai thác, sử dụng công trình ngầm, công trình dân sinh, công trình phòng thủ dân sự; kết hợp khu vực phòng thủ và thực hiện nhiệm vụ phòng thủ dân sự. Xây dựng hệ thống công trình phòng thủ dân sự tại các khu vực rủi ro thiên tai cao; hoàn thành việc đăng ký, thống kê hệ thống công trình lưỡng dụng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, sẵn sàng trưng dụng cho nhiệm vụ phòng thủ dân sự khi có tình huống xảy ra.

Tiếp tục đầu tư hoàn thiện trang thiết bị cho lực lượng chuyên trách đủ sức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, kết hợp với nâng cao năng lực cho các lực lượng tại chỗ, bảo đảm thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”.

Sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ phòng thủ dân sự, đề ra định hướng triển khai cho giai đoạn tiếp theo.

UBND tỉnh giao:

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh: Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương xây dựng chương trình, kế hoạch, đề án, dự án và triển khai tổ chức thực hiện phòng thủ dân sự bảo đảm hiệu quả. Đề xuất bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách phòng thủ dân sự; tham mưu kiện toàn hệ thống cơ quan chỉ đạo, chỉ huy phòng thủ dân sự các cấp. Nâng cao hiệu quả công tác huấn luyện, đào tạo; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại cho các lực lượng chuyên trách, kiêm nhiệm. Chỉ đạo, chỉ huy lực lượng bộ đội, dân quân tự vệ làm nhiệm vụ ứng phó sự cố, thiên tai, dịch bệnh, thảm họa và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, đáp ứng yêu cầu “bốn tại chỗ”. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành chỉ đạo đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện cho các công trình phòng, chống chiến tranh, tổ chức các hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, chiến tranh. Xây dựng nội dung, chương trình giáo dục, huấn luyện, diễn tập, bồi dưỡng kiến thức phòng thủ dân sự cho lực lượng nòng cốt, cán bộ, đảng viên, công chức, học sinh, sinh viên và Nhân dân trên lĩnh vực được phân công. Tham mưu Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức thống kê, kiểm tra, thanh tra, sơ kết, tổng kết, khen thưởng công tác phòng thủ dân sự trên lĩnh vực được phân công.

Công an tỉnh: Tham mưu Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội trong phòng thủ dân sự; các chương trình, đề án, dự án về phòng thủ dân sự của lực lượng Công an nhân dân. Chủ trì phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan ứng phó thảm họa cháy lớn ở các khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư; xây dựng kế hoạch, phương án và tổ chức thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm trong vùng, khu vực xảy ra thảm họa, thiên tai, dịch bệnh. Chủ trì nghiên cứu âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động lợi dụng thảm họa, sự cố để kích động chống phá; trao đổi thông tin cho các sở, ngành, địa phương phục vụ công tác tuyên truyền cho Nhân dân nâng cao nhận thức, chủ động phòng tránh. Xây dựng lực lượng chuyên trách, kiêm nhiệm thực hiện nhiệm vụ phòng thủ dân sự theo chức năng, nhiệm vụ được giao; xây dựng lực lượng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tinh nhuệ, hiện đại; tổ chức tập huấn, huấn luyện, diễn tập các kiến thức, kỹ năng, phương án phòng thủ dân sự cho lực lượng Công an các cấp; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại cho các lực lượng và triển khai hoạt động hợp tác quốc tế về Phòng thủ dân sự theo chức năng nhiệm vụ được giao. Phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, các đơn vị Quân đội đóng quân trên địa bàn và các đơn vị liên quan triển khai nhiệm vụ, giải pháp phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố, thiên tai, dịch bệnh, thảm họa và tổ chức tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch ứng phó với các sự cố, thiên tai, thảm họa bảo đảm an ninh nông, lâm, ngư nghiệp và nông thôn; xây dựng kế hoạch dự trữ hạt giống, cây trồng, thuốc phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi, cây trồng. Thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả sự cố, thiên tai, thảm họa theo quy định pháp luật về phòng, chống thiên tai, lâm nghiệp, thủy lợi, đê điều, bảo vệ và kiểm dịch thực vật, thú y, đáp ứng yêu cầu phòng thủ dân sự.

Sở Y tế: Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật liên quan tới phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm. Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh nguy hiểm. Chỉ đạo công tác dự trữ thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế cho các tình huống khẩn cấp về y tế. Nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật, giải pháp tổ chức vận chuyển, cấp cứu, điều trị, dự phòng cho các tình huống khẩn cấp. Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư phát triển mạng lưới cơ sở khám, chữa bệnh quân dân y, tăng cường năng lực hệ thống y tế phòng thủ dân sự.

Sở Tài nguyên và Môi trường: Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực khắc phục hậu quả sự cố, thảm họa về môi trường. Phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan quản lý và thực hiện phòng thủ dân sự; xử lý nguồn nước bị ô nhiễm, bảo đảm vệ sinh môi trường. Ban hành các quy chuẩn về môi trường trong các hoạt động kinh tế - xã hội nhằm phòng ngừa thảm họa xảy ra. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ và tăng cường hợp tác quốc tế nhằm nâng cao năng lực, theo dõi, giám sát, dự báo về biến đổi khí hậu, thiên tai, thảm họa về môi trường.

Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì hướng dẫn các sở, ngành và địa phương xây dựng kế hoạch đầu tư nguồn ngân sách nhà nước cho nhiệm vụ phòng thủ dân sự trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm của các sở, ngành, địa phương theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư công.

Sở Tài chính: Tổng hợp đề xuất của các sở, ngành, địa phương, trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thường xuyên thực hiện nhiệm vụ phòng thủ dân sự trong dự toán ngân sách nhà nước hàng năm theo khả năng cân đối ngân sách địa phương.

Sở Giao thông vận tải: Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, các sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố xây dựng và triển khai các kế hoạch, phương án về xây dựng, sử dụng hạ tầng giao thông, các trang thiết bị, phương tiện, vật tư vận tải trong phạm vi phụ trách để thực hiện nhiệm vụ phòng thủ dân sự. Chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền tham gia tìm kiếm cứu nạn giao thông hàng không, đường bộ và đường thủy nội địa, bảo đảm giao thông trong các tình huống thảm họa, sự cố, thiên tai.

Sở Xây dựng: Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan rà soát, cập nhật và hướng dẫn các quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng các công trình lưỡng dụng, công trình dân sinh đáp ứng các yêu cầu về phòng thủ dân sự do Bộ Xây dựng hoặc Bộ, ngành có liên quan ban hành để triển khai thực hiện thống nhất trên địa bàn tỉnh.

Sở Khoa học và Công nghệ: Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai Kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân cấp tỉnh. Phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp, khoa học và công nghệ phục vụ công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả sự cố, thiên tai, thảm họa.

Sở Thông tin và Truyền thông: Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương thống nhất phương án bảo đảm quyền ưu tiên sử dụng các phương tiện thông tin truyền thông và hệ thống thông tin cơ sở phục vụ chỉ đạo, điều hành đáp ứng yêu cầu về phòng thủ dân sự theo quy định. Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị có liên quan, các doanh nghiệp trong lĩnh vực thông tin và truyền thông (bưu chính; viễn thông; công nghệ thông tin; an toàn, an ninh mạng) và các cơ quan báo chí, truyền thông, huy động lực lượng, phương tiện tham gia các nhiệm vụ liên quan đến ứng phó sự cố, thiên tai, thảm họa và tìm kiếm cứu nạn; tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và kiến thức về phòng thủ dân sự cho người dân theo quy định.

Sở Giáo dục và Đào tạo: Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thuộc quyền, các cơ sở giáo dục tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng thủ dân sự cho công chức, viên chức, cán bộ quản lý giáo dục, học sinh, sinh viên. Phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và các sở, ngành, địa phương xây dựng, tổ chức đào tạo nguồn nhân lực thực hiện nhiệm vụ phòng thủ dân sự.

Sở Công thương: Quản lý chặt chẽ việc sản xuất, khai thác hóa chất độc hại, vật liệu nổ công nghiệp và việc xuất khẩu, nhập khẩu các loại hóa chất độc hại, gây nguy hiểm. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan chỉ đạo bảo đảm an toàn trong sản xuất, kinh doanh điện, xăng, dầu, hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thuộc quyền triển khai các quy định của pháp luật về phòng thủ dân sự vào nội dung phổ biến giáo dục pháp luật cho công chức, viên chức, cán bộ quản lý giáo dục, người học thuộc thành phần giáo dục nghề nghiệp. Phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và các sở, ngành liên quan xây dựng chế độ, chính sách cho lực lượng tham gia huấn luyện, diễn tập và làm nhiệm vụ phòng thủ dân sự; chỉ đạo thực hiện công tác chính sách trong ứng phó sự cố, thiên tai, dịch bệnh, thảm họa.

Các sở, ngành, cơ quan, tổ chức khác: Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc quyền tổ chức thực hiện kế hoạch, biện pháp phòng thủ dân sự trên lĩnh vực được phân công phụ trách. Chỉ đạo tổ chức lực lượng, phương tiện thuộc quyền làm nhiệm vụ phòng thủ dân sự theo lệnh điều động của cấp có thẩm quyền.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: Thực hiện công tác quản lý nhà nước về phòng thủ dân sự tại địa phương trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn. Xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện phòng thủ dân sự tại địa phương mình theo quy định của pháp luật. Phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng và thực hiện các dự án công trình phòng thủ dân sự; tổ chức tuyên truyền vận động cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn và Nhân dân tham gia, hỗ trợ việc xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phòng thủ dân sự bảo đảm phòng, tránh hỏa lực của địch (khi có chiến tranh) và khi có sự cố, thiên tai, thảm họa. Tổ chức huy động lực lượng, phương tiện tham gia thực hiện nhiệm vụ khi có thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh xảy ra. Thanh tra, kiểm tra, sơ kết, tổng kết thực hiện phòng thủ dân sự ở địa phương. Định kỳ báo cáo về tiến độ thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phòng thủ dân sự trên địa bàn theo quy định.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh: Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, phối hợp với cơ quan, tổ chức liên quan, tham gia phổ biến, tuyên truyền vận động Nhân dân, phát huy dân chủ, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong thực hiện và giám sát việc thực hiện phòng thủ dân sự.

Đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội: Phối hợp với cơ quan, tổ chức liên quan, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm; chủ động tham gia vào các hoạt động phòng thủ dân sự. Hỗ trợ và huy động sự tham gia của cộng đồng, phổ biến kinh nghiệm các mô hình phòng thủ dân sự của các địa phương, các doanh nghiệp; thực hiện hoặc tham gia thực hiện các đề án, dự án trong kế hoạch./.