DetailController

Kinh tế

Tập trung quyết liệt chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

19/09/2024 16:30
Kế hoạch vốn đầu tư công vốn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1603/QĐ-TTg ngày 11/12/2023 với tổng số vốn là 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn đã được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng, trong đó, nguồn thu từ sử dụng đất tăng 233,264 tỷ đồng, vốn đầu tư khác tăng 100 tỷ đồng.
Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án trọng điểm nhằm giải ngân vốn đầu tư công đạt kế hoạch

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, đến hết ngày 31/8/2024, số kế hoạch vốn đã giải ngân là 1.366,5 tỷ đồng, đạt 40% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ và đạt 36% Ủy ban nhân dân tỉnh giao chi tiết đến từng dự án (cùng kỳ năm 2023 đạt 13% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao), số tuyệt đối cao hơn khoảng 38 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể: Vốn đầu tư trong cân đối ngân sách tỉnh giải ngân 835 tỷ đồng, đạt 45% so với số kế hoạch vốn Ủy ban nhân dân tỉnh đã giao chi tiết đến các dự án; vốn ngân sách trung ương (vốn trong nước) giải ngân 331,6 tỷ đồng, đạt 27% so với số kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao; vốn thực hiện 03 CTMTQG giải ngân 159,7 tỷ đồng, đạt 15%; vốn nước ngoài (ODA) giải ngân 40,2 tỷ đồng, đạt 60%.

Đối với kế hoạch vốn đầu tư công được phép kéo dài thời gian thực hiện sang năm 2024, tổng số vốn kéo dài đã thực hiện giải ngân là 190,9 tỷ đồng, trong đó: Vốn thực hiện 03 CTMTQG giải ngân 86,8 tỷ đồng, đạt 44%; vốn thực hiện chương trình phục hồi và PTKTXH giải ngân 104,1 tỷ đồng, đạt 2,3%; vốn nước ngoài (ODA) chưa thực hiện giải ngân.

Ước đến ngày 30/9/2024, tổng số vốn giải ngân là 2.415,5 tỷ đồng, đạt 70% kế hoạch vốn Thủ tướng giao và 64% kế hoạch Ủy ban nhân dân tỉnh đã giao chi tiết.

Nhìn chung, với sự tập trung quyết liệt trong chỉ đạo việc thực hiện và giải ngân các dự án, các chủ đầu tư đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nắm bắt tình hình thực tế tại công trường, chỉ đạo các bộ phận đẩy nhanh tiến độ, nghiệm thu khối lượng hoàn thành. Do đó tính đến hết tháng 8/2024, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 của tỉnh đạt kết quả tương đương so với trung bình cả nước (ước đạt 40,49%). Bên cạnh những nguồn vốn có tỷ lệ giải ngân đạt khá như Vốn theo tiêu chí, định mức ngân sách tỉnh (67%), nguồn thu từ xổ số kiến thiết (46%), nguồn thu từ sử dụng đất (43%), vốn nước ngoài (ODA) đạt 60% thì các nguồn vốn, chương trình còn lại có tỷ lệ giải ngân chưa cao (dưới 30%). Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn khó khăn, vướng mắc trong công tác giải ngân như công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm. Một số dự án gặp vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng chủ yếu là vướng mắc về đơn giá và phương án đền bù còn chồng chéo giữa quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch xây dựng, quy hoạch ngành. Chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng còn chưa nhận được sự đồng thuận, nhất trí của một số hộ dân (đặc biệt là về số tiền bồi thường khi bị thu hồi đất), một số chủ đầu tư còn thiếu sát sao, ảnh hưởng đến việc bàn giao mặt bằng thi công. Thiếu nguồn vật liệu đất đắp cho các dự án. Khó khăn trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng phòng hộ rất nhiều thủ tục phải qua nhiều các cơ quan từ địa phương đến Trung ương, kéo dài thời gian hiện đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ của dự án. chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng phòng hộ rất nhiều thủ tục phải qua nhiều các cơ quan từ Địa phương đến Trung ương, kéo dài thời gian hiện đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ của dự án. Chương trình mục tiêu quốc gia có tỷ lệ giải ngân năm 2024 chưa cao (25%), do số vốn cần phải giải ngân thuộc kế hoạch vốn được phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân từ năm 2022 sang năm 2023 còn tương đối lớn (193,5 tỷ đồng).

Theo chỉ tiêu Chính phủ giao, phấn đấu đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 theo các mốc như sau: (1) Đến 30/9/2024, giải ngân đạt 70% số kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao. (2) Đến 30/11/2024, giải ngân đạt 90% số kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao. (3) Đến 30/01/2025, giải ngân đạt 100% số kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao. Do đó, thời gian tới yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các chủ đầu tư: Nghiêm túc nhìn nhận những lý do khách quan, chủ quan, những hạn chế, yếu kém, rút kinh nghiệm, tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo sát sao các đơn vị có liên quan hơn nữa để đẩy mạnh công tác giải ngân, đảm bảo nguồn vốn ngân sách nhà nước được sử dụng hiệu quả. Tập trung giải quyết công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, công tác dân vận kịp thời, bảo đảm đúng pháp luật và hài hòa lợi ích của Nhà nước và người dân, không để xảy ra khiếu kiện, phát sinh thành điểm nóng về an ninh, trật tự. Đẩy nhanh công tác chuẩn bị thực hiện dự án, công tác lựa chọn nhà thầu đúng quy định pháp luật. Chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ thi công công trình. Tiếp tục kiểm tra, nắm bắt khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai của các chương trình, dự án trên địa bàn các huyện, đồng thời đề xuất các giải pháp, phương án thực hiện cụ thể đối với các khó khăn, vướng mắc đã tồn tại nhiều năm trong công tác giải phóng mặt bằng, đấu thầu và việc tổ chức thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia. Từ đó yêu cầu các Chủ đầu tư quyết liệt, chủ động xử lý, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn một cách kịp thời, hiệu quả theo chức năng, nhiệm vụ thẩm quyền được giao, tiếp tục xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết của từng dự án, làm cơ sở đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, đảm bảo giải ngân theo các mốc thời gian đã được nêu trong các văn bản chỉ đạo của Tỉnh Ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh.

Đẩy nhanh công tác chuẩn bị thực hiện dự án, công tác lựa chọn nhà thầu đúng quy định pháp luật, sớm khởi công công trình. Chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ thi công công trình; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công. Nâng cao chất lượng công vụ, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các cá nhân gây chậm trễ trong việc giao vốn, thanh toán vốn. Rà soát, chủ động đề xuất cắt giảm, điều chỉnh vốn của các dự án không còn nhu cầu sử dụng hoặc không có khả năng giải ngân hết kế hoạch vốn năm 2024 cho các dự án có khả năng giải ngân tốt hơn, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh./.