DetailController

Chính trị

Tăng cường tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân

02/04/2024 16:30
Trong 05 năm qua, thực hiện Quy chế số 07-QC/TU của BTV Tỉnh ủy về tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân, các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị đã lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đạt được nhiều kết quả tích cực. Công tác tiếp xúc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân trên địa bàn tỉnh đã đi vào nền nếp; chất lượng, hiệu quả công tác tiếp xúc, đối thoại được nâng lên.

Cấp ủy, chính quyền các cấp sâu sát hơn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm, tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; kịp thời giải quyết những kiến nghị, đề xuất, lắng nghe, tiếp thu ý kiến, hiến kế của đoàn viên, hội viên và Nhân dân trong công tác xây dựng Đảng, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hằng năm chủ động xây dựng kế hoạch, lựa chọn nội dung, những vấn đề Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân quan tâm để tổ chức tiếp xúc, đối thoại giải quyết theo quy định. Hoạt động tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội được thực hiện thống nhất, đồng bộ, hiệu quả.

Sau khi Quy chế số 07-QC/TU được ban hành, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, thường xuyên Quy chế số 07-QC/TU; coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị tại các địa phương, cơ quan, đơn vị. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy chế số 07-QC/TU được quan tâm lãnh đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả. Thông qua kiểm tra, giám sát đã chỉ ra được những tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện ở các địa phương, cơ quan, đơn vị; đồng thời đề ra các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quy chế số 07- QC/TU trong thời gian tiếp theo.

Trong 05 năm qua cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị đã tố chức được 1318 cuộc tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân theo hình thức hội nghị riêng (trong đó người đúng đầu câp ủy là 510 cuộc, người đứng đâu câp chính quyền là 808 cuộc). Định kỳ hằng quý thường trực cấp ủy giao ban với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tiếp xúc, đối thoại với công dân theo quy định cụ thể:20 cuộc tiếp xúc, đối thoại cấp tỉnh; 187 cuộc tiếp xúc, đối thoại cấp huyện; 1.111 cuộc tiếp xúc, đối thoại cấp xã, phường, thị trấn.

Tại các cuộc tiếp xúc, đối thoại đã tiếp nhận 7.255 ý kiến, đề xuất kiến nghị về các vấn đề đại biểu quan tâm (trong đó có 6.647 số ý kiến đã được giải quyết; 608 số ý kiến trưa được giải quyết chủ yếu là do còn vướng mắc về chính sách như mức hỗ trợ còn thấp, giá đền bù chưa tương xứng với giá trị thực tế...Cụ thể: Cấp tỉnh có tổng 450 ý kiến đề xuất kiến nghị; có 450 ý kiến đã được giải quyết; Cấp huyện có tổng 1226 ý kiến đề xuất, kiến nghị; có 1125 ý kiến đã được giải quyết; Cấp xã, phường, thị trấn có tổng 5579 ý kiến đề xuất, kiến nghị; có 5072 ý kiến đã được giải quyết.

Các cuộc tiếp xúc, đối thoại được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan tham mưu giúp việc tổng hợp ý kiến, thống nhất nội dung, địa điểm, các điều kiện cần thiết và được thực hiện trong không khí dân chủ, cởi mỡ, chân thành, vì lợi ích chung. Các ý kiến đề xuất, kiến nghị, phản ánh của cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên, người lao động và Nhân dân tại các cuộc tiếp xúc, đối thoại đều được người chủ trì tiếp thu, giải trình, giải quyết ngay tại hội nghị theo thẩm quyền; những nội dung cần xác minh làm rõ hoặc không thuộc thấm quyền giải quyết đều được tiếp thu, tổng hợp báo cáo lên cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định...

Kết thúc mỗi cuộc đối thoại đều ban hành thông báo Kết luận của người chủ trì hội nghị trong đó giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị liên quan phải có giải pháp khắc phục, giải quyết các kiến nghị chính đáng của Nhân dân, đồng thời báo cáo kết quả tiếp xúc đối thoại với cấp có thẩm quyền.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân để kịp thời tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền tổ chức đối thoại, trao đổi trực tiếp với Nhân dân, giải quyết các vấn để liên quan đến nội dung kiến nghị của Nhân dân. Tuyên truyền để đoàn viên, hội viên và Nhân dân hiểu và thực hiện đúng quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ công dân. Thực hiện tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, nhất là những vấn đề có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân. Nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đâu tư của cộng đồng trong giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật, các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn.

Tuy nhiên, hiện nay một số cấp ủy, chính quyền tổ chức tiếp xúc, đối thoại còn hình thức, hiệu quả chưa cao, chưa chủ động xây dựng kế hoạch tiếp xúc, đối thoại theo quy định; nội dung tiếp xúc, đối thoại còn dàn trải, chung chung; kết luận sau hội nghị tiếp xúc, đối thoại chưa rõ ràng, cụ thể, chưa nêu rõ biện pháp, giải pháp và thời gian giải quyết những để xuất, kiến nghị của đoàn viên, hội viên và Nhân dân. Việc tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội ở các địa phương, cơ quan, đơn vị còn ít, chủ yếu lồng ghép với các hội nghị khác. Vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội về thực hiện kết luận của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền sau các cuộc tiếp xúc, đổi thoại chưa sát, chưa thường xuyên. Cá biệt một số địa phương, đơn vị còn nhầm lẫn giữa việc thực hiện Quy chế số 07-QC/TU với thực hiện Quyết định số 232-QĐ/TU ngày 09/6/2016 của Ban Thường vụ Tinh ủy về ban hành Quy định về tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân nên quá trình thực hiện chưa đảm bảo quy trình, mục đích tiếp xúc, đổi thoại chưa đạt yêu cầu.

Vì vậy, từ thực tiễn 05 năm thực hiện Quy chế số 07-QC/TU cho thấy rằng cần phải tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất của các cấp ủy, chính quyền trong thực hiện tiếp xúc, đối thoại với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân. Nâng cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong việc phát huy quyền làm chủ của đoàn viên, hội viên và nhân dân. Việc chuẩn bị nội dung tiếp xúc, đối thoại phải chu đáo, kỹ lưỡng; nắm chắc tư tưởng, nhu cầu, những băn khoăn, bức xúc của nhân dân. Thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức tiếp xúc, đối thoại; đề cao trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức. Tập trung giải quyết dứt điểm các kiến nghị, đề xuất sau đối thoại…/.